Những thầy thuốc như mẹ hiền

Nhiều năm qua, đội ngũ cán bộ Y, Bác sỹ Bệnh viện Lao &Bệnh phổi Hà Tĩnh luôn bám sát nhiệm vụ, nêu cao tinh thần y đức, tận tụy với công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân. Họ là những người thầy thuốc luôn được bệnh nhân tôn vinh như những người mẹ hiền mặc áo choàng trắng.

Bệnh viện Lao & Bệnh phổi Hà Tĩnh là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh với qui mô 100 giường bệnh. Bệnh viện có nhiệm vụ khám chữa bệnh chuyên khoa Lao & Bệnh phổi và quản lý, chỉ đạo hoạt động CTCLQG trên phạm vi toàn tỉnh. Tổng số CBVC hiện có 91 người CBYBS (trong đó có 58 người làm công tác chuyên môn, có 08 Bs; Hộ lý/Y công và CB khác: 33 người) với hơn 07 khoa phòng điều trị.

Bệnh viện Lao phổi Hà Tĩnh - điểm tựa tinh thần của người bệnh

Bệnh viện Lao phổi Hà Tĩnh - điểm tựa tinh thần của người bệnh

Trao đổi với chúng tôi ông Trương Hồng Lĩnh - Giám đốc Bệnh biện Lao phổi Hà Tĩnh chia sẻ: Do tính chất đặc thù của BV chuyên khoa mang tính xã hội, đối tượng phục vụ chủ yếu là người nghèo, lưu lượng bệnh nhân chưa nhiều, nguồn thu từ các dịch vụ KCB rất thấp và gần như không có lãi nên không đủ để chi trả các hoạt động thường xuyên tại Bệnh viện. Đội ngũ Bác sĩ chuyên khoa đang còn thiếu, thiết bị điều trị chất lượng cao chưa có, Cơ sở vật chất, phòng ốc giừng bệnh đang xuống cấp chưa có điều kiện đầu tư nang cấp. Bên cạnh đó, đời sông cán bộ nhân viên đang gặp rất nhiều khó khăn lại thường xuyên hoạt động trong môi trường độc hại, độ lây nhiễm cao, phần nào đã ảnh hưởng không ít đến công tác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tuy nhiên, chia sẻ trước khó khăn chung của toàn ngành, đội ngũ Y Bác sỹ Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Hà Tĩnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tích cực học tập, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và luôn trau dồi Y đức trong hoạt động nghề nghiệp để không ngừng nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân.

Cùng với công tác KCB nội, ngoại trú cho nhân dân, bệnh viện đã tập trung chỉ đạo cán bộ bám sát cơ sở hỗ trợ các địa phương xây dựng mang lưới, triển khai làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống bệnh lao phổi đến tận các địa phương thôn xóm, phường xã, vùng sâu, vùng xa trong toàn tỉnh và chủ động cấp cứu điều trị cho nhiều B/n nặng vượt quá khả năng điều trị của tuyến dưới.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, thời gian qua, BGĐ bệnh viện, luôn bám sát tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện. khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ trên cả 2 lĩnh vực KCB và PCL .Đặc biệt ngay từ đầu năm 2013 đơn vị đã xây dựng kế hoạch hoạt động PCL trên phạm vi toàn tỉnh, với mục tiêu là phát hiện sớm và quản lý điều trị cho tất cả các bệnh nhân trên địa bàn; tổ chức đào tạo tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và quản lý CTCL cho cán bộ chống lao tuyến huyện, đảm bảo cung ứng thuốc vật tư CTCL cho các đơn vị đầy đủ kịp thời. Kế quả đến nay, cùng với công tác khám và điều trịcho hơn 2.443 BN nội trú và hơn 216 BN điều trị ngoại trú, Bệnh viện đã tiến hành quản lý điều trị theo DOTS cho 100% BN lao được phát hiện, bệnh viện đã tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm XN đờm cho hơn 13.367 lượt người có triệu chứng mắc bệnh lao phổi, đạt 91,6% KH).

Bệnh nhân đang được theo dõi điều trị tại bệnh viện Lao và bệnh Phổi Hà Tĩnh

Bệnh nhân đang được theo dõi điều trị tại bệnh viện Lao và bệnh Phổi Hà Tĩnh

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng KCB, tinh thần thái độ phục vụ BN đáp ứng tốt hơn sự hài lòng của người bệnh, đơn vị tập trung tăng cường giám sát thực hiện qui chế bệnh viện nhất là qui chế chuyên môn: Cấp cứu, hội chẩn, bình bệnh án, sinh hoạt Hội đồng thuốc điều trị; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện dây chuyền KCB, ứng dụng công nghệ thông tin vào KCB tại bệnh viện. Đặc biệt, ngay sau tết Nguyên Đán Quý Tỵ, đơn vị đã tổ chức ra quân đầu xuân và phát động phong trào tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bằng chương trình hành động cụ thể thiết thực, các khoa phòng thi đua thực hiện tốt qui tắc ứng xử của người CBYT đối với bệnh nhân, không ngừng nêu cao tinh trên tinh thần y đức trong công tác KCB, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sỹ chuyên khoa cấp I Nguyễn Văn Năm- Chủ nhiệm khoa cấp cứu chia sẻ: "Chăm sóc bệnh nhân Lao phổi là môi trường rất phức tạp, chỉ cần sơ sẩy một tý là dễ bị lây nhiễm không chỉ mình mà còn sang cả vợ và con. Mặc dù thu nhập đồng lương chưa đủ để giúp vợ con trang trải cuộc sống gia đình nhưng bù lại rất vinh dự và rất vui khi được chứng kiến những khỏanh khắc sung sướng của bênh nhân được xuất viện trong tình trạng sức khỏe hoàn toàn bình phục phông phải đối đầu với căn bệnh hiểm nghèo.

Bác sỹ Nguyễn Văn Năm và các y bác sỹ đang tận tinh chăm sóc điều trị cho bệnh nhân

Bác sỹ Nguyễn Văn Năm và các y bác sỹ đang tận tinh chăm sóc điều trị cho bệnh nhân

Lật từng trang thư cảm ơn của người bệnh, chúng tôi càng tin phục sự vượt khó và những tấm lòng tân tụy của đội ngũ CBNV Bệnh viện Lao phổi trong công tác chăm sóc khám chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh nhân Nguyễn Thị Chế (64 tuổi), quê ở xã Vượng Lộc- Can Lộc - Hà Tĩnh, nhập viện 15/02/2013 do suy hô hấp /COPD/xẹp phổi trái /suy kiệt đã được các Y, Bác sỹ Bệnh viện Lao phổi Hà Tĩnh tận tình cứu chữa, nay bệnh tật của bà đã vượt qua cơn nguy kịch và sức khỏe đang được hồi phục dần. Bà cảm động nói với chúng tôi: Tôi đã điều trị ở Viện lao tỉnh nhiều lần, nhưng lần này bệnh quá nặng, nếu không có sự nhiệt tình, tận tâm cứu chữa của các Bác sỹ bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh chắc tôi không thể vượt qua nguy kịch của bênh tật. Tôi mãi không quên ơn những người thầy thuốc đã tận tụy vì sức khỏe của nhân dân…"

Giữa những ngày đầu xuân Quý Tỵ, cả Bệnh viện Lao Phổi Hà Tĩnh đang sôi động phong trào thi đua lập thành tích thiết thực lập thành tích chào mừng ngày thầy thuốc Việt Nam (27-2) với tinh thần không ngừng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cho nhân dân thật ấn tượng. Họ xứng đáng là những người thầy thuốc của nhân dân, là điểm tựa tinh thần giúp bênh nhân có thêm nghị lực để vượt qua bệnh tật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast