Nóng: Việt Nam phát hiện 2 trường hợp nhiễm vi rút Zika

Cuộc họp đang diễn ra tại Bộ Y tế sáng nay 5-4, do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì, công bố hai bệnh nhân Việt Nam đã dương tính với Zika.

Zika được phát hiện lần đầu tiên ở Uganda năm 1947 trên loài khỉ - Ảnh: AP

Zika được phát hiện lần đầu tiên ở Uganda năm 1947 trên loài khỉ - Ảnh: AP

Hai trường hợp gồm một bệnh nhân nữ 64 tuổi trú tại P. Phước Hòa, Nha Trang, Khánh Hòa và một bệnh nhân nữ 33 tuổi trú tại P. Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM.

Bệnh nhân ở Khánh Hòa xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ và Viện Pasteur TP.HCM đều cho kết quả dương tính. Còn trường hợp tại TP.HCM xét nghiệm tại Viện VSDT TƯ từ ngày 2-4 và trường ĐH Nagasaki đặt tại viện ngày 4-4 cũng cho kết quả dương tính.

Hai tỉnh sẽ sớm công bố dịch theo quy mô xã phường theo quyết định của Thủ tướng chính phủ quy định điều kiện công bố dịch và hết dịch truyền nhiễm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sáng nay đã đi TP.HCM, triển khai các biện pháp chống dịch tại TP.HCM.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trưa nay 5-4 sẽ đi Khánh Hòa để kiểm tra ổ dịch vì đây là địa phương có lượng khách du lịch lớn.

Thứ trưởng Long cho biết: "Chúng tôi đã mở rộng giám sát, triển khai các hoạt động phòng chống từ trước khi có bệnh nhân tại Việt Nam.

Qua điều tra, bệnh nhân Khánh Hòa không có tiền sử đi nước ngoài. Bệnh nhân nữ ở TP.HCM đang có thai 8 tuần. Chồng bệnh nhân này đang làm việc tại Malaysia, xung quanh gia đình bệnh nhân có người ốm.

Giải mã trình tự gen phát hiện virus tương đồng chủng Asean và Trung quốc, gần với chủng Trung quốc hơn".

Đại diện WH, tổ chức y tế thế giới phát biểu:"WHO đánh giá Zika lây lan nhanh từ 2015. Tính từ 2007 có 61 quốc gia công bố có dịch do virus Zika. Cách đây 2 tuần WHO và Bộ Y tế đã có khảo sát nguy cơ lây lan đến Việt Nam. Zika đã lây lan ở các nước láng giềng như Lào, Malaysia. Nỗi lo lắng nhất là phụ nữ có thai và dự định mang thai, do có nguy cơ dẫn đến chứng đầu nhỏ."

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast