Nuôi con bằng cháo dinh dưỡng: Cẩn thận không thừa!

(Baohatinh.vn) - Cuộc sống bận rộn khiến các bậc cha mẹ không còn nhiều thời gian chăm sóc con nhỏ, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Chuẩn bị bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ chiếm khá nhiều công sức và thời gian. Trước thực tế đó, các cửa hàng cháo dinh dưỡng ra đời nhanh chóng trở thành “cứu tinh” cho các bà mẹ...

Cứu tinh cho các bà mẹ

Các cửa hàng cháo dinh dưỡng không chỉ xuất hiện ở thành phố mà còn ở các thị xã, thị trấn trong toàn tỉnh. Chỉ tính riêng địa bàn TP Hà Tĩnh đã có 9 cơ sở nấu cháo dinh dưỡng phục vụ người già và trẻ nhỏ.

Cháo dinh dưỡng được các cửa hàng phục vụ đầy đủ từ cháo thịt lợn, bò, cá, gà, lươn, tôm... với đầy đủ rau, củ, quả. Các cửa hàng cũng được trang trí màu sắc bắt mắt với nhiều loại đồ chơi. Mỗi suất cháo bán giá từ 10-20 nghìn đồng.

Nuôi con bằng cháo dinh dưỡng: Cẩn thận không thừa! ảnh 1

Các cửa hàng cháo dinh dưỡng ra đời trở thành cứu tinh cho các bà mẹ

Chủ một cửa hàng trên đường Nguyễn Trung Thiên (phường Tân Giang) cho biết: “Cháo trắng được nấu sẵn trong một nồi to, các thực phẩm được chế biến riêng và cho vào hộp, khi khách hàng có nhu cầu thì lấy một lượng cháo trắng vừa đủ cho vào nồi nhỏ và cho thực phẩm theo yêu cầu rồi đun sôi là được. Cháo ở đây nấu bán trong ngày, nếu còn dư là đổ bỏ, không dùng cho ngày sau”.

Là khách quen của cửa hàng cháo dinh dưỡng trên đường Nguyễn Biểu, vừa sáng sớm, chị Thúy (phường Nam Hà) chỉ cần đứng ngoài cổng gọi là được nhân viên phục vụ nhanh tay nấu cháo, cho vào hộp nhựa mang ra tận xe. Tiện lợi hơn, nhiều cửa hàng còn có dịch vụ mang đến tận nhà, chỉ cần một cuộc gọi là được đáp ứng. Chị Thúy cho biết: “Con chị rất thích ăn cháo dinh dưỡng, lâu lâu chị lại đổi cháo cho con. Chị mua cháo ở cửa hàng này lâu rồi thành quen nên cũng yên tâm”.

Cẩn thận không thừa

Hiện nay, cơ quan chức năng chỉ quản lý các điều kiện liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm như: con người, dụng cụ chế biến, mặt bằng... chứ không thể kiểm soát được chất lượng của từng bát cháo. Đặc biệt là cháo dành cho trẻ nhỏ, người già - những đối tượng rất dễ bị ảnh hưởng khi sử dụng thực phẩm kém chất lượng.

Nuôi con bằng cháo dinh dưỡng: Cẩn thận không thừa! ảnh 2

Cháo dinh dưỡng có thật sự dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không phần lớn thuộc về tâm của người bán

Chị Đào Thị Phương - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Tĩnh cho biết: Hằng năm, trung tâm tổ chức hàng chục lớp tập huấn; các buổi tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát hoạt động của các cửa hàng cháo dinh dưỡng trên địa bàn thành phố cũng diễn ra thường xuyên. Ở thời điểm giám sát, 100% cửa hàng đều đảm bảo quy định, tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, ở những thời điểm khác thì trung tâm không thể kiểm soát hết. Số lượng cán bộ có hạn, nên cái chính vẫn ở nhận thức, ý thức của người bán.

Theo cảm quan thì các cửa hàng vẫn đảm bảo được tháp dinh dưỡng nhưng vi lượng cụ thể bao nhiêu thì không thể biết được. Trung tâm không có các thiết bị để phát hiện được dư lượng vi chất - chị Phương cho biết thêm.

Cháo dinh dưỡng thơm ngon, tiện lợi và giá thành hợp lý chính là lý do khiến ngày càng nhiều phụ huynh lựa chọn. Chúng ta không thể phủ nhận những ưu điểm của loại hình dịch vụ thực phẩm ăn liền cho trẻ. Cháo dinh dưỡng có thật sự dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không phần lớn thuộc về cái tâm của người bán. Nhưng thiết nghĩ, “cháo chợ” dù thế nào cũng khó có thể bằng “cháo nhà”. Một vài bữa cháo mua ngoài để con trẻ thay đổi khẩu vị là có thể nhưng các bà mẹ không nên lạm dụng, phụ thuộc vào cháo dinh dưỡng ở các cửa hàng. Phụ huynh khi mua cháo cũng cần lưu ý chọn những cửa hàng uy tín, được cơ quan chức năng chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast