Phấn đấu 100% người lớn nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV

Chiều 25/12, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015.

Năm 2014, cùng với công tác truyền thông, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh đã triển khai hiệu quả các hoạt động can thiệp giảm tác hại. 12 huyện, thị, thành phố vẫn duy trì hiệu quả 72 thùng bơm kim tiêm sạch và chương trình tiếp thị bao cao su.

Phấn đấu 100% người lớn nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV ảnh 1
Nhân viên Trung tâm YTDP huyện Hương Sơn tư vấn cho bệnh nhân nghiện trước khi điều trị bằng chất thay thế Methadone

Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đã được triển khai tại 4 cơ sở và phát huy hiệu quả rõ nét. Đến nay toàn tỉnh có 255 trường hợp tham gia điều trị. Kết quả cho thấy, sau 6 tháng điều trị, không có bệnh nhân nào mắc mới các bệnh truyền nhiễm HIV, trên 81% bệnh nhân tăng cân trong quá trình điều trị. Tỷ lệ bệnh nhân dùng ma túy giảm dần theo thời gian và sau 1 năm điều trị chỉ còn 20% bệnh nhân còn sử dụng ma túy.

Trong năm 2014, toàn tỉnh đã phát hiện 100 trường hợp nhiễm HIV mới. Theo kết quả điều tra, khảo sát của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh, nguyên nhân lây nhiễm HIV đang có xu hướng thay đổi. Trước đây, HIV chủ yếu lây nhiễm qua đường tiêm chích ma túy thì nay chiếm tỷ lệ đáng kể là lây nhiễm qua đường tình dục.

Hội nghị đã tập trung thảo luận, bàn các giải pháp để thực hiện hiệu quả mục tiêu: Giảm 50% số ca nhiễm HIV mới trong nhóm nghiện chích ma túy, giảm 50% số ca nhiễm HIV mới trong nhóm gái bán dâm và quan hệ tình dục đồng giới nam, 100% người lớn nhiễm HIV đủ tiêu chuẩn và có nhu cầu điều trị bằng thuốc ARV được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, điều trị bằng thuốc ARV.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast