Phấn đấu đạt mục tiêu phủ sóng BHYT 75% trong toàn quốc

(Baohatinh.vn) - Chiều 1/7, BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến về thực hiện chính sách BHYT 6 tháng đầu năm 2015. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Theo báo cáo, đến 31/5/2015, cả nước có 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng khoảng 2,7 triệu người (tương đương 4,4%) so với cùng kỳ 2014, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Riêng nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng hơn 400 nghìn người so với cuối 2014.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai hàng loạt các biện pháp đổi mới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cải cách hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh. Bộ Y tế cũng đã tổ chức 2 hội nghị phổ biến luật, 4 hội nghị tập huấn các quy định mới về BHYT tại các địa phương; tuyên truyền, cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng dưới nhiều hình thức. Bộ cũng đã phê duyệt đề án triển khai thí điểm ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT.

Phấn đấu đạt mục tiêu phủ sóng BHYT 75% trong toàn quốc ảnh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị

Năm 2015, BHXH các cấp đã tổ chức ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 2.089 cơ sở y tế. Trong 6 tháng đầu năm, đã có gần 60 triệu lượt bệnh nhân khám chữa bệnh theo chế độ BHYT với tổng số tiền được chi trả từ Quỹ BHYT gần 20 nghìn tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu bao phủ 75% dân số tham gia BHYT trong năm 2015, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp như: Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành; tăng cường phối hợp giữa ngành y tế và BHXH tại các địa phương trong việc triển khai thực hiện Luật BHYT; tích cực tuyên truyền về BHYT; tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến phát triển đối tượng tham gia BHYT nói chung và tham gia BHYT hộ gia đình nói riêng theo hướng đơn giản.

Tại hội nghị, một số địa phương và ngành chức năng đã báo cáo tình hình thực hiện chính sách BHYT trong thời gian qua, nêu bài học kinh nghiệm và đề xuất với Bộ Y tế, BHXH Việt Nam một số vấn đề nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đề ra trong 6 tháng cuối năm.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phải chỉ đạo các địa phương, ngành tập trung vào các nhóm đối tượng để nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tin học hoá việc thống kê nhằm thống nhất, đồng bộ số liệu trong toàn quốc, hạn chế tối đa thất thoát; các địa phương chưa hỗ trợ các nhóm đối tượng chính sách cần vào cuộc nhằm nâng cao tỷ lệ phủ sóng BHYT trong nhân dân…

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phải quyết tâm đến cuối năm 2015 tỷ lệ phủ sóng BHYT phải đạt tối thiểu 75%...

Tại Hà Tĩnh, tính đến tháng 6/2015, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 66% (tương đương 829 nghìn người tham gia). Số đối tượng tham gia BHYT đầu năm 2015 giảm 102 nghìn người so với cuối năm 2014 (8%) do giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo. Chất lượng khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến, quỹ BHYT tiếp tục được cân đối. Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, triển khai một số kỹ thuật mới. BHXH và ngành y tế tiến hành giao ban định kỳ nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật KCB BHYT… Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị các ngành, địa phương theo chức năng của mình vào cuộc quyết liệt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT; nỗ lực, bám sát hơn nữa trong việc vận động các nhóm đối tượng có thu nhập ở mức trung bình, nhóm hộ gia đình và lao động trong khối doanh nghiệp tham gia BHYT; nhanh chóng triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý thẻ BHYT… Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh biểu dương một số đơn vị đã cơ bản hoàn thành yêu cầu đề ra và đạt tỷ lệ cao như: TP. Hà Tĩnh, Lộc Hà, huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh…; lưu ý một số đơn vị như: Hương Sơn, Hương Khê, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân… cần quyết liệt triển khai nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra.

Tại Hà Tĩnh, tính đến tháng 6/2015, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 66% (tương đương 829 nghìn người tham gia). Số đối tượng tham gia BHYT đầu năm 2015 giảm 102 nghìn người so với cuối năm 2014 (8%) do giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Chất lượng khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến, quỹ BHYT tiếp tục được cân đối. Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, triển khai một số kỹ thuật mới. BHXH và ngành y tế tiến hành giao ban định kỳ nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật KCB BHYT…

Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị các ngành, địa phương theo chức năng của mình vào cuộc quyết liệt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT; nỗ lực, bám sát hơn nữa trong việc vận động các nhóm đối tượng có thu nhập ở mức trung bình, nhóm hộ gia đình và lao động trong khối doanh nghiệp tham gia BHYT; nhanh chóng triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý thẻ BHYT…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh biểu dương một số đơn vị đã cơ bản hoàn thành yêu cầu đề ra và đạt tỷ lệ cao như: TP. Hà Tĩnh, Lộc Hà, huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh…; lưu ý một số đơn vị như: Hương Sơn, Hương Khê, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân… cần quyết liệt triển khai nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast