Phát động hưởng ứng chiến dịch quốc gia phòng chống bệnh tay – chân - miệng

Sáng 17-4, tại trường Mầm non I (thành phố Hà Tĩnh), Sở Y tế tổ chức lễ phát động hưởng ứng chiến dịch quốc gia phòng chống bệnh tay – chân - miệng (TCM) với thông điệp “Trao yêu thương, đừng trao mầm bệnh”.

Bệnh TCM là bệnh do vi rút gây ra, thường gặp ở trẻ em. Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và cũng chưa có thuốc đặc trị.

Các cháu trường Mầm non I hát múa hưởng ứng chiến dịch PC bệnh TCM

Những năm gần đây, tình hình bệnh TCM trên thế giới và Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, năm 2011, ghi nhận 108.000 trường hợp mắc, trong đó có 164 ca tử vong. 3 tháng đầu năm 2012, đã có hơn 22.000 trường hợp/63 tỉnh, thành phố mắc dịch, có 16 trường hợp tử vong. Đặc biệt lo ngại, tỷ lệ vi rút EV17 ( có thể gây các biến chứng nặng và dẫn đến tử vong) đã tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ.

Tại Hà Tĩnh, tính từ tháng 7 - 12/2011, có 250 trường hợp mắc; không có trường hợp tử vong. Từ đầu năm đến nay, có 111 trường mắc; không có trường hợp tử vong.; đã có một trường hợp dương tính với EV17.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, cả hệ thống chinh trị vào cuộc phòng chống. Đặc biệt, ngành Y tế và Giáo dục đã có sự phối hợp rất chặt chẽ. Tại các trường mầm non và nhà trẻ, các đơn vị đã tích cực chủ động triển khai các biện pháp phòng chống. Tại cộng đồng dân cư, công tác vệ sinh môi trường cũng được đặc biệt quan tâm.

ĐVTN Đoàn các cơ quan cấp tỉnh diễu hành hưởng ứng chiến dịch...

Tại lễ phát động, bà Phan Thị Ninh – Giám đốc Sở Y tế, Phó Ban Thường trực BCĐ phòng chống dịch bệnh trên người tỉnh kêu gọi mỗi người, mỗi cơ quan, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở hãy bằng việc làm cụ thể hướng tới phương châm: “Tất cả vì sức khỏe cộng đồng”, “Trao yêu thương, đừng trao mầm bệnh”, quyết tâm thực hiện mục tiêu giảm thiểu trường hợp mắc bệnh TCM và hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do bệnh TCM gây ra.

Riêng ngành y tế, cần chủ động hơn nữa trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tạo sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành và cộng đồng. Đặc biệt, cần cung cấp đầy đủ thông tin, thuốc, hóa chất để nâng cao hiểu biết của người dân và bệnh dịch và kịp thời khống chế các ca bệnh; tổ chức tập huấn công tác chẩn đoán và điều trị đúng phác đồ Bộ Y tế ban hành; sẵn sàng cơ số thuốc, phương tiện, khẩn trương triển khai đồng bộ đúng qui định các biện pháp thu dung, cách ly điều trị bệnh nhân.

Phó Ban Thường trực BCĐ phòng chống dịch bệnh trên người tỉnh cũng bày tỏ mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch nói chung và dịch TCM nói riêng và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast