Phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo lần đầu tiên được triển khai tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ Khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vừa tiến hành phẫu thuật thay khớp gối toàn phần thành công cho bệnh nhân bị bệnh lý thoái hóa khớp gối độ III.

Phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo lần đầu tiên được triển khai tại Hà Tĩnh

ThS. BS. Nguyễn Quang cùng kíp phẫu thuật thực hiện thay khớp gối toàn phần cho bệnh nhân

Bệnh nhân Nguyễn Thị Kỷ (60 tuổi, trú tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên) bị thoái hóa khớp gối hơn 3 năm. Vào tháng 12/2018, bệnh nhân bị ngã xe, có đi khám tại phòng khám tư, được chẩn đoán bị vỡ xương nhưng chỉ ép, không phẫu thuật. Thời gian gần đây, khớp gối phải sưng đau, tràn dịch, tái đi tái lại, hạn chế vận động, dùng nhiều thuốc giảm đau nhưng không đỡ. Bà Kỷ được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị.

Sau khi nhập viện, được các bác sỹ thăm khám, hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán thoái hóa khớp gối (P) độ III, có chỉ định phẫu thuật thay khớp gối (P) toàn phần.

Phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo lần đầu tiên được triển khai tại Hà Tĩnh

Bệnh nhân Kỷ được tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật thay khớp gối toàn phần

ThS. BS. Nguyễn Quang, Phó trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu cho biết: Phẫu thuật thay khớp gối bằng khớp nhân tạo là một kỹ thuật tiên tiến giúp bệnh nhân phục hồi gần như hoàn toàn chức năng vận động. Mục đích của thay khớp gối nhân tạo là lấy đi những mặt sụn bị hư và thay thế vào một khớp gối nhân tạo.

Bệnh nhân Kỷ sau khi thực hiện phẫu thuật ổn định, ngày thứ 2 được tập phục hồi chức năng tại giường, ngày thứ 3 bắt đầu tập đi có hỗ trợ nạng theo hướng dẫn của bác sỹ.

Đây là phương pháp phẫu thuật hiện đại lần đầu tiên được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Thành công này mở ra cơ hội được phẫu thuật, điều trị ngay tại Hà Tĩnh cho các bệnh nhân thoái hóa khớp gối độ III, IV.

Thay khớp gối nhân tạo là giải pháp tối ưu dành cho người bệnh thoái hóa khớp gối nặng, lâu năm. Là phương pháp được chỉ định khi các biện pháp điều trị nội khoa, vật lý trị liệu, dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, dưỡng sụn không còn có hiệu quả. Phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo mang lại kết quả hài lòng nhất trong phẫu thuật chỉnh hình, giúp bệnh nhân cải thiện cơn đau hiệu quả, tránh được nguy cơ tàn tật vĩnh viễn, đưa người bệnh trở lại với sinh hoạt bình thường hàng ngày.

Bên cạnh đó, thay khớp gối nhân tạo gây ra rất ít các tổn thương phần mềm xung quanh khớp, bộc lộ chính xác khớp cần thay thế, giảm được nguy cơ nhiễm trùng tối đa cho người bệnh. Khi phẫu thuật thay khớp gối, người bệnh cũng giảm thiểu được thời gian lưu viện so với các phương pháp điều trị khác, giảm đau, và sớm bình phục, ổn định tình hình sức khỏe trong thời gian dài.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast