Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành Y tế phải tạo môi trường điều trị thực sự tốt

(Baohatinh.vn) - Ngành Y tế phải tạo được môi trường bệnh viện, môi trường điều trị thực sự tốt về cơ sở vật chất, về phong cách phục vụ, sự tận tâm đối với từng người bệnh. Đó là một trong những yêu cầu mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành Y tế năm 2018 và đề án xây dựng phát triển mạng lưới y tế cơ sở, diễn ra sáng nay (19/1).

pho thu tuong vu duc dam nganh y te phai tao moi truong dieu tri thuc su tot

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị, thời gian tới, ngành Y tế phải đẩy mạnh tự chủ tài chính; xây dựng các danh mục dịch vụ đối với công tác dự phòng; tiếp tục xây dựng phác đồ điều trị, các danh mục thuốc.

Về vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin, cần thực hiện bằng kỷ cương, bắt buộc tất cả lãnh đạo các đơn vị đều phải tự giác và nên làm theo cách thuê dịch vụ trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, cần công khai, minh bạch thu chi; giải thích rõ ràng để hạn chế những sự cố y khoa ngoài ý muốn.

pho thu tuong vu duc dam nganh y te phai tao moi truong dieu tri thuc su tot

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.

Các bệnh viện lớn tuyến trung ương ngoài hỗ trợ tuyến dưới theo mô hình bệnh viện vệ tinh cần phải tự chủ sáng tạo triển khai thành các chuỗi cơ sở nhằm giảm tải tuyến trên và phát triển kỹ thuật.

Đối với y tế tư nhân phải xử lý nghiêm túc những trường hợp lợi dụng để trục lợi, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, nhất là trong hành nghề y dược tư nhân.

Phó Thủ tướng mong muốn, ngành Y tế nỗ lực phấn đấu để từ nay đến năm 2020, đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết 20 của BCH TW Đảng.

pho thu tuong vu duc dam nganh y te phai tao moi truong dieu tri thuc su tot

Với chủ đề “Tăng cường kỉ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”, năm 2017, ngành y tế đã nỗ lực, triển khai đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu lấy người bệnh là trung tâm phục vụ. Từ đó đã đạt được những kết quả nổi bật, đó là: hoàn thành vượt mức 2 chỉ tiêu số giường bệnh trên 10 ngàn dân và chỉ tiêu tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế; đạt 11/11 chỉ tiêu Chính phủ, Thủ tướng giao; nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng thành công và triển khai việc đấu thầu thuốc tập trung quốc gia giúp giảm chi phí thuốc, tiết kiệm ngân sách; y tế cơ sở được quan tâm, dịch bệnh được kiểm soát và Việt Nam đã tự chủ sản xuất vắc xin sởi – rubenla…

pho thu tuong vu duc dam nganh y te phai tao moi truong dieu tri thuc su tot

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Đình Nam

Năm 2018, ngành y tế đề ra các mục tiêu chung đó là: Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong điều kiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Để đạt được mục tiêu đó, ngành Y tế đã xây dựng 10 nhiệm vụ cụ thể.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast