Phòng chống bệnh tay-chân-miệng ở các trường học mầm non

Bệnh tay - chân- miệng (TCM) đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Riêng trong các trường học mầm non Hà Tĩnh, tính đến thời điểm này, đã có 4 trường có trẻ bị mắc bệnh. Trước tình hình đó, Sở Gíao dục và Đào tạo đã tăng cường chỉ đạo các trường học, đặc biệt là trường học mầm non triển khai các biện pháp phòng chống.

Trong thời gian qua, trường Mầm non Tư thục Nguyễn Du có 4 cháu có biểu hiện của bệnh TCM. Hầu hết, các cháu đều phát bệnh khi đang ở nhà. Nghe các phụ huynh báo cáo về tình trạng bệnh của các cháu, nhà trường đã chủ động thông báo cho trạm y tế, trung tâm YTDP thành phố và phối hợp chặt chẽ theo dõi, chăm sóc các cháu.

Học sinh trường Tư thục Nguyễn Du (TP. Hà Tĩnh) vệ sinh tay bằng xà phòng diệt khuẩn

Cô Nguyễn Thị Bích Hảo – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đến nay, các cháu đều đã ổn định; có 2 cháu đã trở lại đi học. Về phía nhà trường, sau khi xuất hiện các trường hợp nghi bệnh dịch trên, nhà trường đã tổ chức vệ sinh, khử trùng toàn trường. Toàn bộ đồ chơi, đồ dùng của các cháu, sàn nhà, cửa, những bề mặt thường xuyên tiếp xúc đều được rửa sạch bằng xà phòng và nước khử trùng CloraminB. Trung tâm YTDP thành phố cũng đã phun khử trùng cho toàn bộ khuôn viên sân trường và các khu vực vui chơi, đồ chơi của trẻ ngoài trời. Nói chung, công tác phối hợp giữa phụ huynh, nhà trường và y tế rất tốt và rất kịp thời. Những ngày gần đây, chưa có thêm biểu hiện gì đáng nghi ngại.

Trường mầm non Xuân Lĩnh (Nghi Xuân) cũng vừa có 10 cháu có các biểu hiện của bệnh TCM. Để phòng bệnh dịch lây lan, nhà trường đã cho các cháu nghỉ học và phối hợp với trạm y tế xã và trung tâm YTDP huyện theo dõi chăm sóc các cháu. Cô Bùi Thị Thanh Hà – Phó Phòng Giáo dục huyện Nghi Xuân cho biết: Ngay từ khi mới xuất hiện dịch ở trong nước, theo tinh thần chỉ đạo của Sở, ngành đã tổ chức tập huấn tới tận tất cả các trường mầm non, đội ngũ giáo viên về cách phòng chống bệnh dịch cụ thể; về sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh và y tế với tinh thần thường trực phòng chống dịch. Phòng cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác vệ sinh tới tất cả các trường học. Nhờ vậy, các trường rất chủ động trong công tác phòng chống. Riêng trường mầm non Xuân Lĩnh, công tác vệ sinh khử trùng đã được tiến hành đảm bảo. Hiện các cháu đã ổn định; một số cháu đã trở lại trường học.

Vệ sinh đồ chơi hàng ngày cho trẻ bằng CloraminB

Tính đến thời điểm này, đã có 4 trường mầm non trên địa bàn 3 huyện (Nghi Xuân, Đức Thọ, Lộc Hà) và thành phố có các cháu có biểu hiện của bệnh TCM. Nhìn chung, các trường đều phát hiện sớm và cách ly kịp thời, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và y tế theo dõi, chăm sóc tốt các cháu, đồng thời, xử lý vệ sinh đảm bảo, khống chế được dịch bệnh. Đặc biệt, như trường mầm non Đức Thanh (Đức Thọ) bệnh dịch xuất hiện khá sớm (đầu tháng 11/2011, có 4 cháu có biểu hiện bệnh TCM) nhưng nhờ chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch nên đã nhanh chóng dập tắt được dịch. Đến nay, dịch bệnh vẫn ổn định; không có trường hợp mắc mới.

Cô Trần Thị Hải Lý – Trưởng Phòng Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngay từ khi xuất hiện bệnh dịch, Sở đã có công văn chỉ đạo tất cả các trường học mầm non trên địa bàn tích cực chủ động triển khai phòng chống. Đặc biệt, Sở đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cốt cán về chuyên đề phòng chống bệnh dịch TCM. Sau hội nghị tập huấn ở tỉnh, 12/12 huyện, thị, thành phố đều đồng loạt tổ chức tập huấn tới tất cả các trường học mầm non. Các trường học cũng đã rất tích cực trong công tác tuyền truyền tới tận các bậc phụ huynh và chú trọng công tác vệ sinh môi trường. Một thuận lợi lớn đối với công tác phòng chống dịch trong các trường mầm non là thời gian gần đây nhờ thực hiện đề án chuyển đổi trường mầm non bán công sang công lập nên cơ sở vật chất được cải thiện rất đáng kể. Hầu hết các trường mầm non đều đạt điều kiện cơ sở vật chất tối thiểu. Đặc biệt, bếp ăn, công trình vệ sinh và nguồn nước thường xuyên được kiểm tra đảm bảo vệ sinh.

Tuy nhiên, bệnh dịch TCM đang diễn biến hết sức phức tạp; đã có một số trẻ trong nước tử vong vì bệnh dịch. Vì vậy, mặc dù con số mắc bệnh tại các trường trên địa bàn chưa đáng kể và đều đã ổn định nhưng ngành không hề lơ la việc phòng chống dịch. Hiện phòng đang tăng cường chỉ đạo tất cả các trường học mầm non tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phụ huynh quan tâm trẻ hàng ngày để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; phối hợp với y tế kịp thời cách ly, theo dõi, chăm sóc các cháu và xử lý vệ sinh môi trường đảm bảo; kịp thời dập tắt dịch và không để dịch lây lan trên diện rộng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast