Phòng chống cúm A/H1N1 là bài học đầu tiên

Dịch cúm A/H1N1 đang lây lan nhanh trong cộng đồng. Đặc biệt lo ngại, dịch đã và đang tấn công “chùm” vào các công sở, trường học. Để chủ dộng phòng chống dịch bệnh, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều họat động ngay từ buổi học đầu tiên.

Khác với những năm học trước, buổi đầu tiên tựu trường năm học 2009-2010, toàn thể thầy và trò trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) được tiếp cận một nội dung mới: Triển khai kế hoạch phòng chống dịch cúm A/H1N1. Cô giáo Trần Thị Nhật Ái - Phó hiệu trưởng trường lên lớp bài học này ngay từ tiết học đầu tiên. Bài học bao gồm các nội dung về thông tin chung về dịch cúm A/H1N1; các dấu hiệu của bệnh; cách phòng chống bệnh dịch, nhiệm vụ cụ thể của nhà trường và từng cán bộ, giáo viên, học sinh. Tiết học diễn ra ngay tại sân trường, được các cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường chăm chú lắng nghe và hưởng ứng cao. Em Trương Thị Như Quỳnh- học sinh lớp 7/4 cho biết: “Lâu nay, qua các phương tiện thông tin đại chúng và những người thân em cũng đã biết nhiều về dịch cúm A/H1N1. Tuy nhiên, qua tiết học này, em thấy mình ý thức sâu sắc hơn về bệnh dịch. Không chỉ chủ động phòng chống cho riêng mình, cho gia đình mà em sẽ còn là một tuyên truyền viên tích cực về phòng chống dịch bệnh”.

Cô giáo Trần Thị Nhật Ái cho biết thêm: Ngoài công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh, nhà trường đã chuẩn bị các cơ sở vật chất để phục vụ công tác. Đã bố trí phòng cách ly đối với những học sinh có dấu hiệu nghi ngờ tại phòng y tế của nhà trường. Đặc biệt, nhà trường tổ chức giám sát, theo dõi chặt chẽ đối với từng học sinh bằng cách nắm số lượng học sinh nghỉ học từ đầu buổi, lý do và liên hệ ngay với gia đình tìm hiểu các biểu hiện của các em; các học sinh có dấu hiệu mệt trong giờ học. Sắp tới, trường sẽ tiến hành mua vôi bột rắc ở các hố rác; phối hợp với môi trường đô thị xử lý các rác thải; phối hợp với TTYTDP thành phố phun thuốc diệt khuẩn tại khu vực nhà trường... Mọi họat động về phòng chống dịch sẽ được triển khai nghiêm túc với tinh thần phát hiện và phối hợp dập tắt ngay từ ca bệnh đầu tiên, đảm bảo môi trường ổn định dịch bệnh để cho giáo viên và học sinh yên tâm giảng dạy và học tập.

Không chỉ riêng trường Lê Văn Thiêm mà hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh năm nay đều lấy bài học phòng chống cúm A/H1N1 làm bài học đầu tiên cho năm học mới. Tuy nhiên, tùy vào tính chất của các cấp trường học mà các nhà trường tổ chức triển khai phù hợp. Thầy Trần Quốc Khánh - Hiệu trưởng trường tiểu học Kỳ Tiến, trường đóng trên địa phương có bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1 đầu tiên của tỉnh chia sẻ: Nhà trường vừa tựu trường là triển khai ngay các họat động phòng chống bệnh dịch nhưng so với địa phương thì họ đã triển khai từ lâu. Đây cũng là một thuận lợi cho nhà trường vì chính quyền địa phương và phụ huynh đã có kinh nghiệm và ý thức rất sâu sắc về vấn đề này và họ phối hợp rất tốt. Nhưng bên cạnh đó, đối với nhà trường cũng có một hạn chế lớn đó là học sinh của trường thuộc đối tượng nhỏ tuổi cho nên chính nhận thức của các em sẽ có những hạn chế nhất định. Bởi vậy, ngoài công tác tuyên truyền chung, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, chính quyền, y tế địa phương thì nhà trường còn phải thường xuyên nhắc nhở, để ý đến các em như không cho các em tụ tập chơi lâu, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn....

Học sinh Trường Mầm non Tư thục Nguyễn Du rửa tay trước và sau khi ăn
Học sinh Trường Mầm non Tư thục Nguyễn Du rửa tay trước và sau khi ăn

Đối với hệ mầm non cũng mang một đặc thù riêng, đối tượng học sinh chưa ý thức được về dịch bệnh và chưa tự chăm sóc được cho mình. Bởi vậy, mọi họat động phòng chống dịch bệnh phải hoàn toàn dựa vào cán bộ giáo viên và phụ huynh. Cô Trần Thị Bích Hảo - Hiệu trưởng trường mầm non tư thục Nguyễn Du (thành phố Hà Tĩnh) cho biết: Cùng với việc thu dung các cháu cho năm học mới, đồng thời nhà trường đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho các cháu như việc giữ gìn vệ sinh hàng ngày, lau chùi đồ dùng, đồ chơi thường xuyên, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn cho các cháu sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh, trước và sau ăn... Sắp tới, nhà trường sẽ phối hợp với phụ huynh mua nước diệt khuẩn vệ sinh đường hô hấp dùng riêng cho các cháu hàng ngày. Mặc dù nguy cơ về dịch bệnh rất cao nhưng chúng tôi nghĩ chúng ta có thể chủ động phòng tránh được. Nhà trường đã lưu lại tất cả các số điện thoại nóng, đã và sẽ phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và y tế phát hiện và khống chế ngay từ ca bệnh đầu tiên, tuyệt đối không để lây lan theo “chùm”.

Như vậy, đối với năm học mới 2009-2010, ngành GD&ĐT lại phải thêm một nhiệm vụ hết sức nặng nề: Phòng chống dịch cúm A/H1N1 trong nhà trường. Một nhiệm vụ hoàn toàn mới so với những năm học trước đây nhưng hầu hết các trường học đã ý thức được sâu sắc về vai trò, trách nhiệm và tích cực triển khai các họat động. Thầy giáo Nguyễn Trí Hiệp - Phó Giám đốc sở GD&ĐT cho biết: Hầu hết các trường học năm này đều lấy nội dung phòng chống cúm A/H1N1 làm bài học đầu tiên. Điều này cho thấy rằng các trường đã ý thức được sâu sắc tầm quan trọng của công tác. Riêng về phía ngành, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, giám sát, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để đảm bảo họat động đạt được hiệu quả tốt nhất, hạn chế tối đa tình trạng lây lan dịch bệnh trong nhà trường, đảm bảo môi trường an toàn cho việc dạy và học.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast