Phòng lây nhiễm HIV cho người đồng tính nam

Những người đồng tính nam (MSM) hiện nay không chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... mà đã có mặt tại Hà Tĩnh. MSM rất dễ bị lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, nhận thức về phòng chống HIV của MSM còn hạn chế.

Qua nhiều kênh, chúng tôi được gặp bạn Nguyễn Đặng Duy Anh - Trưởng nhóm MSM tại Hà Tĩnh. Duy Anh cho biết “Mục đích của chúng em thành lập nhóm MSM là để tìm lại chính mình. Nhóm được thành lập từ lâu, ban đầu chỉ có 5-7 người, nhưng đến tháng 9/2012 có trên 40 người tham gia. Nhóm MSM mỗi tháng sinh hoạt 1 lần. Độ tuổi của các thành viên trong nhóm từ 17-45. Sắp tới, chúng em sẽ thành lập Câu lạc bộ MSM tại Hà Tĩnh”.

Cán bộ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tư vấn về nguyên nhân lây nhiễm HIV/AIDS cho người đồng tính nam
Cán bộ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tư vấn về nguyên nhân lây nhiễm HIV/AIDS cho người đồng tính nam

Bác sỹ Phùng Bình Văn, phụ trách Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Mặc dù tại Hà Tĩnh chưa có số liệu thống kê cụ thể về MSM nhiễm HIV/AIDS, nhưng thời gian qua, chúng tôi đã phát hiện 1 trường hợp nhiễm HIV là MSM. Thực hiện chương trình giảm tác hại lây nhiễm HIV cho nhóm MSM tại Hà Tĩnh, thời gian qua, Trung tâm đã tìm cách tiếp cận nhóm MSM, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng lây nhiễm HIV cho nhóm này. Đến nay, chúng tôi đã có danh sách, địa chỉ của 122 MSM sống trên địa bàn.

Để công tác phòng chống HIV/AIDS cho nhóm MSM có hiệu quả, Trung tâm đã hợp đồng với 3 thành viên trong nhóm. Mỗi thành viên được dự án hỗ trợ 600.000 đồng/tháng; nhóm MSM được hỗ trợ 400.000 đồng/tháng; mỗi thành viên tham gia sinh hoạt được hỗ trợ 20.000 đồng/lần. Đồng thời, Trung tâm cử cán bộ giám sát, tham gia sinh hoạt tại nhóm. Trong các buổi sinh hoạt sẽ có chương trình phát bao cao su, tờ rơi, tuyên truyền về nguyên nhân, đường lây nhiễm và cách phòng chống HIV cho các thành viên trong nhóm MSM.

Mặc dù hiệu quả chưa cao nhưng bước đầu có nhiều thuận lợi. Hiện nay, tại Trung tâm đã có Phòng tư vấn, xét nghiệm tự nguyện cho các khách hàng, thông qua đó những người MSM sẽ được tư vấn, tự nguyện xét nghiệm máu tìm virut HIV.

Ước tính, tại Hà Tĩnh có khoảng 200 MSM nhưng mới chỉ có 40 người tham gia vào nhóm. Có nhiều lý do, họ không tham gia, nhưng quan trọng là họ sợ sự kỳ thị. Tuy nhiên, những người này vẫn âm thầm gặp gỡ bạn tình.

“Để bảo vệ sức khỏe cho mình và bạn tình, chúng em đã được Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh phát bao cao su và tuyên truyền phòng chống HIV trong các buổi sinh hoạt nhóm. Tuy nhiên, nhận thức về HIV của một số thành viên trong nhóm rất thấp. Có một số người không hợp tác vì cho rằng: HIV không lây nhiễm khi nam quan hệ tình dục với nam; nếu kết hợp với chất bôi trơn thì sẽ ngăn chặn được HIV…; còn có một số thành viên khác thì không hiểu gì về HIV” - Duy Anh tâm sự.

Một người đồng tính nam thường có nhiều bạn tình vì nhu cầu tình dục cao. Bạn tình của họ cũng thường thay đổi vì thời gian này họ thích nam nhưng thời gian sau lại thích nữ. Bên cạnh đó, họ chưa có cái gì để ràng buộc nhau, vì thế khi thích thì ở, khi chán thì bỏ và tìm bạn tình khác. Do đó, nguy cơ lây nhiễm HIV rất cao. Mặc dù HIV/AIDS hiện nay chưa có thuốc chữa nhưng nếu tuân thủ đúng phác đồ điều trị thì sức khỏe vẫn ổn định, học tập, làm việc bình thường. Cử nhân Nguyễn Viết Dũng (Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh), phụ trách nhóm MSM chia sẻ.

Để phòng lây nhiễm HIV cho MSM, thiết nghĩ cần có sự quan tâm của cộng đồng. Đặc biệt, MSM cần nâng cao nhận thức về phòng lây nhiễm HIV; tự giác đi xét nghiệm máu, nếu không may mang trong mình căn bệnh H thì kịp thời điều trị theo phác đồ và thực hiện các biện pháp phòng tránh cho những người xung quanh nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast