Phương pháp chẩn đoán sớm ung thư phổi qua kiểm tra máu

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Y khoa quốc gia Pháp (Inserm) đã tìm ra phương pháp chẩn đoán sớm ung thư phổi trước khi phát bệnh. Kết quả nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí PLOS ONE ngày 3/11.

Phương pháp chẩn đoán sớm ung thư phổi qua kiểm tra máu ảnh 1
Theo kết quả nghiên cứu mới, việc kiểm tra máu có thể giúp sớm phát hiện tế bào ung thư phổi. (Nguồn: saferadiotherapy.com)


Dựa vào các dấu hiệu sớm dưới dạng luân chuyển các tế bào ung thư trong máu, các nhà khoa học có thể xác định được nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi ở bệnh nhân vài tháng hoặc vài năm trước khi bệnh được phát hiện nhờ chẩn đoán hình ảnh thông qua chụp cắt lớp điện toán (CT scan).

Những nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng các tế bào ung thư xuất hiện trong máu ngay từ những giai đoạn đầu mới hình thành các căn bệnh ung thư xâm lấn, thậm chí trước cả khi các khối u được phát hiện nhờ chẩn đoán hình ảnh.

Chính vì vậy, việc phát hiện ra các tế bào "lính gác" này chính là một trong những yếu tố tiên quyết hỗ trợ cho chẩn đoán ung thư sớm để từ đó nâng cao hiệu quả chữa trị.

Trên cơ sở đó, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra mẫu máu của 245 tình nguyện viên không mắc bệnh ung thư tại thời điểm thử nghiệm, trong đó có 168 người có nguy cơ phát bệnh ung thư do mắc bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD).

Việc kiểm tra các mẫu máu giúp các nhà khoa học phát hiện và tách tất cả các tế bào ung thư trong tình trạng nguyên vẹn không bị thất thoát từ mẫu máu của những người có nguy cơ ung thư, đồng thời họ cũng tiến hành chẩn đoán bằng hình ảnh cho các tình nguyện viên.

Kết quả kiểm tra cho thấy các tế bào ung thư đã được tìm thấy trong máu của 5 tình nguyện viên (3%) dù các chẩn đoán hình ảnh phổi không chỉ ra bất kỳ dấu hiệu u bướu nào.

Phải tới 1 đến 4 năm sau kết quả kiểm tra máu, những u bướu mới được phát hiện trên các chẩn đoán hình ảnh phổi của 5 bệnh nhân này. Ngay sau đó các bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật, các mẫu phân tích các u bướu này cho thấy họ bị chẩn đoán mắc ung thư phổi.

Khi theo dõi các bệnh nhân trong vòng ít nhất 1 năm sau phẫu thuật, các nhà khoa học không thấy có dấu hiệu tái phát những ung bướu này, mang lại hy vọng về việc đẩy lùi căn bệnh ung thư ngay từ đầu.

Ung thư phổi là một trong các bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu. Theo số liệu từ Hội ung thư Mỹ, 44% bệnh nhân có thể sống sót trong vòng một năm và chỉ có 16% bệnh nhân còn sống sau 5 năm phát bệnh.

Cũng mới chỉ có 15% số bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh trong giai đoạn bệnh đang khoanh vùng. Việc phát hiện sớm không những giúp nâng cao cơ hội sống cho bệnh nhân mà còn giúp cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast