Sản phụ tử vong tại BVĐK tỉnh do suy đa tạng-rối loạn đông máu

(Baohatinh.vn) - Chị Vi Thị Trà (SN 1982, ở xóm Thượng Kim, xã Sơn Kim 2, Hương Sơn) nhập BVĐK Đức Thọ với chẩn đoán thai 32 tuần chết lưu trong buồng tử cung. Sau khi tiến hành lấy thai lưu, sản phụ có dấu hiệu xấu và được chuyển xuống BVĐK tỉnh. Tại đây sản phụ Trà đã tử vong vào lúc 21h30’ ngày 5/10/2016.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Vào lúc 20h30’ ngày 4/10/2016, sản phụ Trà được khám bệnh và làm thủ tục nhập viện tại Khoa sản BVĐK Đức Thọ, được chẩn đoán thai 32 tuần chết lưu trong buồng tử cung. Sản phụ và người nhà đã được bác sỹ trưởng khoa sản động viên, giải thích rõ tình trạng của mình.”

san phu tu vong tai bvdk tinh do suy da tang roi loan dong mau

BVĐK huyện Đức Thọ, nơi tiếp nhận bệnh nhân Vi Thị Trà

Đến 12h ngày 5/10/2016, các bác sĩ đã tiến hành chỉ định “quy trình kẹp đỉnh sọ” theo các bước, dùng cặp 3 răng và panh quả tim cặp vào đầu kéo thai nhi ra trong tình trạng thai chết trắng, chưa bong tróc da, nặng 2.000 gram. Đồng thời tiến hành “quy trình bóc rau nhân tạo” kiểm soát tử cung bằng tay, sau đó hội chẩn, làm thủ tục chuyển bệnh nhân đến BVĐK Hà Tĩnh.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh đã chuyển sản phụ lên Khoa Gây mê hồi sức với tình trạng bệnh nhân hôn mê, thở theo bóp bóng qua nội khí quản, thể trạng yếu, da xanh, mạch 98ck/phút, huyết áp 95/60mmHg, tiếng tim nghe rõ, phổi không có ran, tử cung co hồi kém, âm đạo và âm hộ rách rỉ máu đỏ ở vị trí 6 giờ dài khoảng 2cm; kiểm tra phía trong âm đạo, đoạn sát cổ tử cung lấy được mảnh xương dẹt, kích thước khoảng 3 x 5 cm màu trắng hồng.

16h30’, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực và được thở máy, hồi sức tích cực, sử dụng thuốc vận mạch và tổ chức hội chẩn toàn viện. Các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân suy đa tạng/sau đẻ thai lưu ngày thứ nhất, tăng đường huyết. Bệnh viện đã thông báo tình hình bệnh tật của bệnh nhân cho người nhà và tiến hành lọc máu cho người bệnh. Trong quá trình lọc máu, bệnh nhân diễn biến nặng lên, hôn mê sâu và tử vong lúc 21h30’ ngày 5/10/2016.

Ngay sau khi có thông tin trên Sở Y tế đã làm việc với BVĐK Hà Tĩnh và được biết khả năng đây là xương của thai nhi bị bong ra trong quá trình làm thủ thuật lấy thai nhi tại BVĐK huyện Đức Thọ. Qua phân tích, các bác sỹ khẳng định, nguyên nhân chính dẫn tới sản phụ Trà tử vong là do bị suy đa tạng - rối loạn đông máu/sau đẻ thai lưu 32 tuần ngày thứ nhất. Mảnh xương không phải là nguyên nhân chính dẫn đến sản phụ tử vong.

Sau sự việc trên, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời tích cực nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cũng như thái độ ứng xử.

Ông Nguyễn Tuấn cho biết thêm: Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em thực hiện nghiêm túc hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (khám, quản lý thai nghén, theo dõi, chăm sóc xử trí trong đẻ, sau đẻ…); Chỉ thị 01/CT-BYT ngày 9/1/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong mẹ, trẻ sơ sinh; Quyết định số 5231/QĐ-BYT ngày 28/12/2010 về việc hướng dẫn chẩn đoán, xử trí, cấp cứu sản khoa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast