Sẵn sàng 3 tình huống ứng phó với dịch bệnh MERS-CoV

(Baohatinh.vn) - Chiều 8/6, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến về giám sát, điều trị và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS – CoV). Lãnh đạo Sở Y tế và các bệnh viện tham dự phía đầu cầu Hà Tĩnh.

Theo báo cáo, đến thời điểm này tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm MERS – CoV. MERS – CoV là bệnh viêm đường hô hấp do virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện tại Saudi Arabia vào tháng 9/2012. Đường lây truyền và thời gian ủ bệnh: từ động vật và người sang người. Những người có nguy cơ cao là những người già, người có bệnh mãn tính. Hiện chưa có có vác-xin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Sẵn sàng 3 tình huống ứng phó với dịch bệnh MERS-CoV ảnh 1

Lãnh đạo Sở Y tế và các bệnh viện tham dự phía đầu cầu Hà Tĩnh

Bệnh lưu hành chủ yếu tại vùng Trung Đông (85% ca bệnh được ghi nhận). Đến nay theo WHO có 1.209 mắc/449 tử vong tại 26 nước. Riêng tại Hàn Quốc, tính đến ngày 8/6 đã ghi nhận thêm 23 trường hợp, nâng tổng số người mắc bệnh lên 87 trường hợp và tử vong là 5.

Tại Việt Nam, dịch MERS-CoV có thể xâm nhập và lây lan qua công dân trở về từ vùng có dịch, công dân từ các quốc gia khác đã xuất phát/đi qua vùng có dịch nhập cảnh Việt Nam.

Hội nghị đã cập nhật tình hình, đánh giá nguy cơ và khuyến nghị về phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, về phân tuyến, tổ chức thu dung và điều trị bệnh nhân, về lấy máu xét nghiệm đảm bảo an toàn và kế hoạch truyền thôngvề phòng chống MERS-CoV.

Hành khách Hàn Quốc khai tờ khai y tế sau khi nhập cảnh sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Hà Nội mới

Hành khách Hàn Quốc khai tờ khai y tế sau khi nhập cảnh sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Hà Nội mới

Bộ Y tế cũng đã thành lập 4 đội đáp ứng nhanh phòng chống lây nhiễm MERS-CoV. Các thành viên của đội có nhiệm vụ sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ chỉ đạo điều tra, giám sát, xác minh, tổ chức, hướng dẫn cách ly, điều trị bệnh nhân và triển khai các biện pháp phòng dịch khi có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh xảy ra trên địa bàn.

PGS. TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Việt Nam đã sẵn sàng 3 tình huống ứng phó và phòng, chống dịch MERS-CoV.

Trong đó, hiện Việt Nam đang tập trung vào tình huống chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam. Mục tiêu là phát hiện sớm ca bệnh tại Việt Nam để xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng và các cán bộ y tế. Rà soát PPEs, trang thiết bị, hóa chất, thuốc và vật tư phòng chống dịch; bổ sung sinh phẩm xét nghiệm; sử dụng nguồn lực sẵn có; dự trù, mua sắm cho các tình huống tiếp theo; thực hiện chính sách phụ cấp phòng chống dịch theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan IHR để trao đổi thông tin; phối hợp chặt chẽ với WHO, US CDC, FAO. Hiện Việt Nam đang ở trong tình huống này.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast