Sẵn sàng mọi điều kiện phòng, chống bệnh do vi-rút Ebola

(Baohatinh.vn) - Bệnh do vi-rút Ebola đang là mối lo ngại của toàn cầu vì mức độ lây lan và tỷ lệ tử vong của nó. Theo nhận định của Bộ Y tế, Ebola có thể xâm nhập vào Việt Nam và lây lan thành dịch. Để hiểu rõ hơn về công tác phòng, chống dịch bệnh Ebola, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với thầy thuốc nhân dân Trần Xuân Dâng - Phó Giám đốc Sở Y tế.

- Bệnh do vi-rút Ebola đang là mối đe dọa lớn khiến cả thế giới lo ngại, ông có thể nói rõ hơn về bệnh dịch này?

Bệnh do vi-rút Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong rất cao. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường và dụng cụ bị ô nhiễm dịch bệnh. Hiện nay, dịch bệnh đã bùng phát trở lại tại 4 quốc gia vùng Tây Phi là: Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria. Tính đến thời điểm này, đã ghi nhận 1.848 trường hợp mắc, trong đó có trên 1.000 trường hợp tử vong. Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đưa ra các khuyến cáo nhằm hạn chế việc lây lan của vi-rút Ebola.

Tính đến thời điểm này, đã ghi nhận 1.848 trường hợp mắc, trong đó có trên 1.000 trường hợp tử vong. Ảnh: internet
Tính đến thời điểm này, đã ghi nhận 1.848 trường hợp mắc, trong đó có trên 1.000 trường hợp tử vong. Ảnh: internet

Cho đến nay, bệnh do vi-rút Ebola vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh và phương pháp điều trị đặc hiệu, tuy nhiên, dịch bệnh có thể được khống chế nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi, giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.

- Xin ông cho biết, Hà Tĩnh đã triển khai Công điện số 1392/CĐ-TTg ngày 9/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết do vi-rút Ebola như thế nào?

Hà Tĩnh hiện chưa ghi nhận trường hợp bệnh nào do vi-rút Ebola, song các biện pháp phòng chống dịch đang được thực hiện khẩn trương với tinh thần chủ động ứng phó có hiệu quả nhất, ít thiệt hại nhất khi dịch bệnh xảy ra, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn về việc sẵn sàng đáp ứng phòng chống dịch Ebola trên địa bàn, trong đó yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế và các ngành liên quan thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bệnh xâm nhập vào Hà Tĩnh qua các cửa khẩu trên địa bàn, ngăn ngừa có hiệu quả sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Có phương án cách ly, thu dung và điều trị bệnh nhân bảo đảm không để lây lan dịch bệnh cho cán bộ y tế và cộng đồng, hạn chế thấp nhất số trường hợp tử vong. Bảo đảm cấp đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị trong điều trị và dự phòng dịch bệnh Ebola. Đặc biệt, lưu ý phòng hộ cá nhân (khẩu trang N95, bộ quần áo chống dịch cho nhân viên y tế, người tiếp xúc gần, người nhà bệnh nhân); đảm bảo kinh phí cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Sở chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) tỉnh chủ động, phối hợp chặt chẽ với Cục YTDP, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trung tâm YTDP các tỉnh bạn nắm chắc tình hình dịch bệnh, dự báo nguy cơ lây nhiễm, tham mưu xây dựng kế hoạch khẩn cấp và tham mưu kịp thời cho Sở Y tế trong việc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, đồng thời chỉ đạo các đơn vị YTDP trên toàn tỉnh giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh Ebola xâm nhập vào Hà Tĩnh để triển khai các biện pháp phòng chống; phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Hải quan và các ngành liên quan triển khai tốt việc giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu và hải cảng, tại cộng đồng; kiện toàn các đội cơ động phòng chống dịch; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, hóa chất, thuốc men phục vụ công tác phòng chống dịch; triển khai việc tập huấn về dịch tễ học, các biện pháp phòng chống dịch bệnh Ebola cho các đơn vị YTDP huyện, thị xã, thành phố.

Các cơ sở khám chữa bệnh xây dựng kế hoạch phòng chống dịch đảm bảo các quy trình khép kín; chuẩn bị các khu cách ly để kịp thời vận chuyển, thu dung, điều trị bệnh nhân; nắm chắc phác đồ chuyên môn kỹ thuật mà Bộ Y tế ban hành, tổ chức tốt việc phân tuyến và thu dung điều trị nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số trường hợp tử vong, không để lây nhiễm dịch bệnh trong các cơ sở y tế và lan rộng ra cộng đồng; sẵn sàng các phương án bố trí giường bệnh cấp cứu, điều trị khi có số lượng lớn bệnh nhân nhập viện.

Công tác truyền thông cũng đã và đang được tập trung đẩy mạnh, bằng mọi hình thức chuyển tải các thông tin để người dân biết, bình tĩnh, chủ động phòng chống dịch bệnh.

Sở Y tế tiếp tục cập nhật và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị, thành phố triển khai tốt công tác phòng, chống nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast