“Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”

(Baohatinh.vn) - Tháng hành động vì an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) năm 2015 có chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”, đây cũng là vấn đề ngày Sức khỏe thế giới năm nay (7/4) hướng tới. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh xung quanh các nội dung này.

- Ngày Sức khỏe thế giới năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lấy chủ đề an toàn thực phẩm, ông nghĩ gì về vấn đề này?

- Theo WHO, thực phẩm không an toàn có liên quan đến cái chết của khoảng 2 triệu người mỗi năm, trong đó, có nhiều trẻ em. Điều đó cho thấy, các mối đe dọa mới đối với sức khỏe, thậm chí là tính mạng từ thực phẩm không an toàn rất lớn. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, điều quan trọng là thực hiện đúng dây chuyền sản xuất, từ nông dân, nhà sản xuất đến nhà cung cấp và người tiêu dùng. Xuất phát từ điều này Tháng hành động vì chất lượng ATVSTP năm 2015 lấy chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”…

“Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn” ảnh 1

5 “chìa khóa” để thực phẩm an toàn gồm: giữ sạch; cách ly thực phẩm sống và chín; nấu kỹ thực phẩm; giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn; sử dụng nước sạch và nguyên liệu thô.

Ngày Sức khỏe thế giới năm nay là cơ hội để cảnh báo những người làm việc trong các cơ quan, ban, ngành, nông dân, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhân viên y tế cũng như người tiêu dùng về tầm quan trọng của an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt mỗi công đoạn sẽ góp phần bảo đảm thực phẩm an toàn trên bàn ăn.

5 “chìa khóa” để thực phẩm an toàn của WHO yêu cầu các nhà cung cấp và người tiêu dùng tuân thủ gồm: giữ sạch; cách ly thực phẩm sống và chín; nấu kỹ thực phẩm; giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn; sử dụng nước sạch và nguyên liệu thô.

- Là cơ quan thường trực về công tác ATVSTP, xin ông cho biết đơn vị đã triển khai những hoạt động gì để hưởng ứng?

- Đối với đơn vị, các hoạt động để đảm bảo ATVSTP được tiến hành thường xuyên, liên tục. Thời gian qua, chi cục tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh công tác đảm bảo ATVSTP và đã tạo được sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt, gần đây, đơn vị phối hợp với đoàn liên ngành tổ chức đợt cao điểm thanh tra, kiểm tra ATVSTP trước, trong và sau tết; xử lý nhiều cơ sở vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, tình trạng mất ATVSTP vẫn đang diễn biến phức tạp. Một bộ phận người dân vì lợi ích kinh tế và thiếu hiểu biết về ATVSTP đã bất chấp mọi thủ đoạn, sử dụng chất tăng trọng, chất kích thích tăng trưởng, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học… để sản xuất, kinh doanh thực phẩm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng, tác động xấu đến phát triển sản xuất.

Tháng hành động vì ATVSTP năm 2015 diễn ra từ ngày 15/4 -15/5 trên phạm vi toàn tỉnh nhằm nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các loại thực phẩm nói chung và rau, thịt nói riêng.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác truyền thông, đơn vị sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành. Ở tỉnh, sẽ thành lập 2 đoàn liên ngành do Sở Y tế chủ trì, tập trung thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm từ rau, thịt. Ở các địa phương, BCĐ liên ngành ATVSTP huyện, thành phố, thị xã tham mưu địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức đoàn kiểm tra.

Các đoàn kiểm tra khi phát hiện vi phạm phải xử lý theo đúng quy định pháp luật; tuyệt đối không để sản phẩm rau, thịt và sản phẩm chế biến từ rau, thịt không bảo đảm ATVSTP, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm quy định về ghi nhãn, quảng cáo thực phẩm; áp dụng các biện pháp đình chỉ hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về ATVSTP, khắc phục hậu quả; tịch thu tang vật, thu hồi, tiêu hủy sản phẩm vi phạm (nếu có).

(Thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast