Sau bão, càng khó đảm bảo môi trường điều trị cho bệnh nhân

Nhiều phần các khu nhà của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hà Tĩnh đã xuống cấp cộng thêm ảnh hưởng của bão số 10 vừa qua càng đẩy tình trạng này trở nên trầm trọng, gây khó khăn cho bệnh viện trong việc đảm bảo các điều kiện chăm sóc bệnh nhân.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hà Tĩnh:

Bão tan đã mấy ngày, trời đã bắt đầu ửng nắng, vậy nhưng nhiều buồng bệnh các phòng xét nghiệm, các phòng cận lâm sàng của bệnh viện vẫn còn rất ẩm ướt.

Hệ thống mái các khu nhà điều trị phần bị bão bóc, phần bị mục nát nên cứ hễ có mưa là nước thấm vào buồng bệnh tràn lan
Hệ thống mái các khu nhà điều trị phần bị bão bóc, phần bị mục nát nên cứ hễ có mưa là nước thấm vào buồng bệnh tràn lan

Bệnh nhân Trần Minh Sỹ, quê ở Thạch Long (Thạch Hà) đang điều trị tại khoa Nội 2 cho biết: Tôi bệnh nặng nên ở lại bệnh viện điều trị trong bão. Nói thật, có mưa bão mới biết, cơ sở vật chất xuống cấp quá. Trước đây, mưa có thấm nhưng có thể còn nằm trong buồng bệnh. Riêng trong và sau bão, nước tràn lan và ẩm ướt quá. Chúng tôi bật tật, sức khỏe yếu nên ở những môi trường như thế này cảm thấy không an tâm.

Không chỉ buồng bệnh mà hầu hết các khoa, phòng, các khu nhà của bệnh viện đều tràn lan nước trong những ngày bão. Nguyên nhân chính là do mái lợp của tất cả các khu nhà đều đã bị mục nát, cộng thêm bão bóc một số phần mái nên có mưa là dột nặng.

Q. Giám đốc Bệnh viện Trương Hồng Lĩnh cho biết: Bão số 10 đã gây ảnh hưởng đáng kể đến bệnh viện, nặng nề nhất là các phần mái và hệ thống cửa sổ. Riêng phần mái, một phần bị bão bóc; phần còn lại do mục nát lâu ngày nên qua đợt mưa này trở nên nát bét, không thể khắc phục. Bên cạnh đó, hệ thống cửa sổ của các khoa, phòng cũng không còn có thể đóng mở bình thường được vì phần gỗ quá mục nát. Mục nát đến mức nếu đóng mở gây động nhiều phần gỗ sẽ tự động rựa ra và kính cửa rơi. Riêng hệ thống cửa sổ, đơn vị đang cho khắc phục tạm thời bằng cách dùng nẹp ép cố định (không mở).

Cơ sở vật chất hư hỏng thì đã đành, cái đáng quan tâm nữa là môi trường chữa bệnh. Bệnh nhân ở đây chủ yếu mắc bệnh lây nhiễm, nếu ở trong môi trường ẩm ướt nữa thì thật đáng lo ngại.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đặng Quang Thạch cho biết, từ khi bệnh viện xây dựng đến nay, đơn vị chưa có nguồn hỗ trợ về nâng cấp, sửa chữa nào. Kinh phí của đơn vị chủ yếu chỉ sửa sang được những phần nhỏ. Vì vậy, xuống cấp cứ nối tiếp xuống cấp...

Với các cơ sở KCB, việc đảm bảo môi trường để chăm sóc bệnh nhân giữ vai trò rất quan trọng. Riêng đối với Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, điều đó càng được quan tâm đặc biệt vì nếu môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lao sống lâu và phát triển. Thiết nghĩ, ngành y tế và tỉnh cần có sự quan tâm, tạo điều kiện để đơn vị có điều kiện chăm sóc bệnh nhân trong điều kiện đảm bảo, trước mắt là trong mùa mưa bão này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast