Sẽ hỗ trợ cho người dân biển đảo mua bảo hiểm y tế

Từ nay đến cuối năm 2014, Bộ Y tế sẽ phối hợp các bộ, ngành xây dựng Quy định bổ sung ngân sách nhà nước hỗ trợ khoảng 66 tỷ đồng mua thẻ bảo hiểm y tế cho người dân vùng biển đảo.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết tại buổi Tọa đàm "Y tế Biển đảo - Phát triển bền vững, hiệu quả", diễn ra mới đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Cũng theo Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho cư dân trên các đảo mới đạt 60% số dân, thấp hơn so với trung bình của cả nước là 69%. Ðể giải quyết việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho toàn bộ cư dân trên đảo, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đang sinh sống và làm việc trên các đảo, xã đảo khi đi khám, chữa bệnh, bảo đảm phù hợp các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc T.Ư, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế cho cư dân trên đảo trong thời gian tới.

Từ nay đến năm 2015, Bộ Y tế sẽ hoàn thành việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho toàn bộ cư dân trên các xã đảo. Ngoài ra, sẽ xây dựng Trung tâm Quốc gia huấn luyện cấp cứu biển và 4 trung tâm cấp cứu 115 trên vùng biển đảo.

Về phía Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) cho biết, một năm sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020” tại Quyết định 317/QĐ-TTg ngày 7/2/2013, lực lượng quân y đã sát cánh cùng ngành y tế chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân sinh sống trên các đảo và ngư dân làm ăn trên biển.

Trong năm 2013, các cơ sở quân y trên tuyến biển, đảo đã khám bệnh chữa bệnh, cấp cứu cho hàng chục nghìn bệnh nhân, trong đó phần lớn là dân định cư trên đảo và ngư dân làm ăn trên biển. Bộ Quốc phòng đã điều động hàng chục chuyến máy bay chuyên cơ, tàu quân sự đưa Đoàn công tác Bộ Y tế khảo sát y tế biển, đảo và vận chuyển cấp cứu nạn nhân về đất liền an toàn.

Theo kế hoạch năm 2014 tập trung tổ chức và xây dựng các dự án thành phần, đẩy mạnh công tác truyền thông; đảm bảo ngân sách, ưu tiên các sở ngành, huyện thị ven biển để triển khai tốt các hoạt động của đề án.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast