Sẽ tiếp tục sử dụng Vaccine Quinvaxem 5 trong 1

Kết quả kiểm định cho thấy các lô vaccine nghi ngờ không an toàn đều đạt yêu cầu về chất lượng.

Sáng nay (20/6), Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức họp báo công bố kết quả đánh giá an toàn của vaccine Quinvaxem 5 trong 1 và sẽ đề xuất Chính phủ cho phép tiếp tục sử dụng loại vaccine này trong thời gian tới.

Tại cuộc họp báo, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trước thông tin nhiều trẻ tử vong sau tiêm chủng và nghi ngờ vaccine Quinvaxem 5 trong 1 không an toàn, Bộ Y tế đã gửi mẫu vaccine Quinvaxem các lô nghi ngờ gây phản ứng đến đơn vị kiểm định độc lập là Viện Kiểm định Chuẩn thức quốc gia vaccine, sinh phẩm y tế Vương Quốc Anh. Kết quả kiểm định cho thấy các lô vaccine nói trên đều đạt yêu cầu về chất lượng.

Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Nguyễn Trần Hiển cho biết: Bộ Y tế đã làm việc với nhóm chuyên gia của WHO để đánh giá tất cả các trường hợp phản ứng sau tiêm và ngày 17/6, WHO có công thư gửi Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao nước ta khẳng định, vaccine Quinvaxem 5 trong 1 đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn, hiệu quả; đồng thời khuyến cáo vaccine này phù hợp để sử dụng trong các chương trình tiêm chủng quốc gia.

Viện trưởng Nguyễn Trần Hiển cho biết: “Ngày 17/5, WHO và UNICEF đã có thư gửi Bộ Y tế đề nghị xem xét tiếp tục đặt hàng vaccine Quinvaxem. Căn cứ và các kết quả của WHO vừa công bố và kinh nghiệm của các nước đã sử dụng lại vaccine này sau một thời gian tạm dừng (như Sri Lanka, Bhutan) và kết luận của Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế, để chủ động phòng bệnh cho trẻ em và duy trì thành quả của Chương trình tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất cho phép tiếp tục sử dụng vaccine Quinvaxem”.

Tham dự cuộc họp báo, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cũng khẳng định, vaccine có thành phần ho gà toàn tế bào như Quinvaxem 5 trong 1 hay vô bào như Pentaxim 6 trong 1 đều an toàn. Tuy nhiên không có loại vaccine nào là an toàn tuyết đối, khi sử dụng có thể xảy ra các phản ứng sau tiêm do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý khác hoặc do cơ địa của trẻ.

Theo Bộ Y tế, kết quả đánh giá các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine Quinvaxem 5 trong 1 do các chuyên gia WHO vừa thực hiện tại nước ta cho thấy, từ năm 2010 đến nay, trong số 43 trường hợp nặng có 27 trường hợp tử vong đều không liên quan đến tiêm chủng. 9 trường hợp có thể coi là liên quan đến tiêm vaccine Quinvaxem 5 trong 1 nhưng đều hồi phục. Các trường hợp còn lại được xác định không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vaccine.

Cũng theo kết quá đánh giá này thì từ đầu năm 2013 đến nay, tại nước ta có 5 trường hợp tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem 5 trong 1 nhưng đều không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vaccine./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast