Sở Y tế Hà Tĩnh hướng dẫn điều kiện, thủ tục cách ly tại nhà người đến/về từ vùng có dịch

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn ở Hà Tĩnh sẽ ra quyết định cách ly y tế tại nhà sau khi thẩm định đúng đối tượng, có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho việc cách ly y tế tại nhà...

Thực hiện Văn bản số 4986/UBND-VX1 ngày 4/8/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý đối với người từ vùng có dịch COVID-19 đến/về địa phương, Sở Y tế vừa có văn bản hướng dẫn điều kiện, thủ tục tổ chức cách ly tại nhà đối với người đến/về từ vùng có dịch COVID-19.

Đối tượng áp dụng

Người đến/về từ các tỉnh, thành phố, địa phương/vùng đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi là người đến/về từ vùng có dịch).

Sở Y tế Hà Tĩnh hướng dẫn điều kiện, thủ tục cách ly tại nhà người đến/về từ vùng có dịch

Ghép hộ, dồn nhà để “nhường” cho người từ vùng dịch về cách ly y tế tại nhà là giải pháp linh hoạt trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Thời gian cách ly và số lần xét nghiệm

Thời gian cách ly đủ 14 ngày liên tục kể từ ngày đến/về địa phương; bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ 3 lần (vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly); sau khi hết thời gian cách ly tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 kể từ khi hết thời gian cách ly.

Thẩm quyền quyết định cách ly tại nhà

Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn ra quyết định cách ly y tế tại nhà sau khi thẩm định đúng đối tượng, có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị…. đảm bảo cho việc cách ly y tế tại nhà, đồng thời báo cáo với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 cấp huyện.

Điều kiện cách ly y tế tại nhà

Yêu cầu chung: chủ nhà và các thành viên trong gia đình tự nguyện nhường nhà đi ở nơi khác để dành nhà hoàn toàn cho việc cách ly; cá nhân cách ly y tế cam kết với chủ nhà và chính quyền địa phương, nếu vi phạm phải bị xử lý theo quy định của pháp luật; chủ nhà cam kết thực hiện với thôn/tổ dân phố; thôn tổ dân phố cam kết với UBND cấp xã; UBND cấp xã cam kết với UBND cấp huyện về việc cách ly tại nhà người đến/về từ vùng có dịch.

Điều kiện cụ thể:

- Yêu cầu, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị

- Là nhà ở riêng lẻ mà công dân đăng ký cách ly.

- Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân thải bỏ.

- Khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly.

- Nhà sử dụng để cách ly phải đáp ứng các yêu cầu sau:

+ Phải có công trình vệ sinh khép kín hoặc tự hoại. Trường hợp có nhiều người cùng cách ly phải đảm bảo mỗi người ở 1 phòng; có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn (sau đây gọi tắt là dung dịch sát khuẩn tay). Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân.

+ Có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy; mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng đựng chất thải lây nhiễm (khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng), có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” (sau đây được gọi tắt là thùng đựng chất thải lây nhiễm); thùng đựng chất thải sinh hoạt, có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh (sau đây được gọi tắt là thùng đựng chất thải sinh hoạt).

Sở Y tế Hà Tĩnh hướng dẫn điều kiện, thủ tục cách ly tại nhà người đến/về từ vùng có dịch

Nhà sử dụng để cách ly phải có thùng đựng chất thải theo quy định.

+ Đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ.

+ Có dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người cách ly tự vệ sinh khử khuẩn nhà cách ly hằng ngày..

- Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.

- Có một phòng riêng (bố trí bàn, ghế, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn, thùng đựng chất thải lây nhiễm, thùng đựng chất thải sinh hoạt) để nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ khi cần thiết.

- Không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

Yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà

- Chấp hành nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà; có cam kết với chính quyền địa phương theo mẫu tại phụ lục 1(xem ở đây).

- Không ra khỏi nhà trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với động vật nuôi.

- Luôn thực hiện Thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

- Cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng tokhaiyte.vn (VHD) hoặc Bluezone, NCOVI trong suốt thời gian cách ly.

- Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone. Trường hợp không có điện thoại thông minh thì phải thông báo cho cán bộ y tế hàng ngày qua số điện thoại được cung cấp. Đặc biệt khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải cập nhật ngay trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone và báo ngay cho cán bộ y tế. Trường hợp không thể tự đo thân nhiệt thì cán bộ y tế hoặc người chăm sóc, hỗ trợ (nếu có) sẽ đo cho người cách ly.

- Tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn nơi ở hàng ngày theo hướng dẫn tại phụ lục 4 (xem ở đây).

- Phân loại chất thải theo hướng dẫn phụ lục 4.

- Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe theo quy định.

- Phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định (hiện tại đang áp dụng ít nhất 3 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly).

Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện cách ly y tế tại nhà

Cán bộ y tế được phân công theo dõi, giám sát cách ly y tế tại nhà

- Hằng ngày tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly. Hỗ trợ người cách ly đo thân nhiệt nếu người cách ly không tự đo được. Ghi chép kết quả giám sát vào phiếu theo dõi sức khỏe hằng ngày.

- Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người được cách ly theo quy định. Việc lấy mẫu xét nghiệm có thể thực hiện trong phòng cách ly hoặc lựa chọn khu vực thông thoáng, cuối hướng gió, đảm bảo không tiếp xúc với người khác, không làm lây lan dịch bệnh. Vệ sinh khử khuẩn và thu gom chất thải trong quá trình lấy mẫu để xử lý theo quy định.

- Hướng dẫn người cách ly thu gom chất thải theo hướng dẫn tại phụ lục 4.

- Báo cáo ngay cho y tế tuyến trên và chính quyền địa phương khi người cách ly có biểu hiện mắc bệnh như sốt, ho, khó thở và các biểu hiện sức khỏe khác.

- Nếu người cách ly có kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng

- Chủ động khảo sát các điều kiện về cơ sở vật chất của các hộ gia đình trong địa bàn đủ điều cách ly y tế tại nhà.

- Theo dõi, giám sát việc tuân thủ cách ly y tế tại nhà trên địa bàn quản lý, đảm bảo người cách ly không được ra khỏi nhà, người không có nhiệm vụ không được vào nhà đang có người cách ly.

- Phối hợp, hỗ trợ với cán bộ y tế trong việc theo dõi giám sát sức khỏe người cách ly.

Tổ dân phố/thôn/xóm

- Chủ động lập danh sách các hộ gia đình có đủ điều kiện cách ly trên địa bàn tổ dân phố/thôn/xóm để gửi UBND xã, phường thị trấn thẩm định.

- Huy động các tổ chức, đoàn thể trong tổ dân phố/thôn/xóm tham gia tiếp tế, cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết người cách ly y tế tại nhà.

UBND cấp xã, phường, thị trấn

- Chỉ đạo các tổ dân phố, thôn, xóm khảo sát điều kiện cách ly y tế tại nhà đối với các hộ gia đình trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

- Chỉ cho phép thực hiện cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nhà theo mẫu tại phụ lục 5 (xem ở đây)và chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với việc lựa chọn địa điểm và sự tuân thủ cách ly của người được cách ly;

- Ban hành Quyết định thực hiện cách ly y tế tại nhà và Quyết định hoàn thành thời gian cách ly đối với các trường hợp đến/về từ vùng dịch khi có đủ điều kiện theo mẫu tại phụ lục 6 (xem ở đây), phụ lục 7 (xem ở đây).

- Cung cấp cho người cách ly và người ở cùng nhà thông tin (họ tên, số điện thoại) của cán bộ y tế chịu trách nhiệm theo dõi sức khỏe để liên hệ.

- Chỉ đạo Trạm Y tế cử cán bộ quản lý, giám sát, thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà; giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly;

- Tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm để xử lý theo quy định.

- Đảm bảo tiếp tế/cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người đến/về từ vùng có dịch cách ly tại nhà.

UBND huyện, thị xã, thành phố

- Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn soát xét kỹ lưỡng để quyết định hình thức cách ly tại nhà đối với người đến/về từ vùng có dịch; chịu trách nhiệm về việc quản lý cách ly y tế tại nhà của công dân trên địa bàn theo quy định.

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, giám sát và hường dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với việc thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast