Tăng cường công tác giám sát và lấy mẫu ca bệnh liên cầu lợn ở người

Thực hiện Công văn số 276/VSDTTƯ của Viện vệ Sinh dịch tễ T.Ư về việc tăng cường công tác giám sát và lấy mẫu ca bệnh liên cầu lợn ở người. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh vừa có công văn để nghị Phòng Y tế, Trung tâm Y tế Dự phòng các huyện, thị xã, thành phố chủ động giám sát phòng, chống lây nhiễm bệnh liên cầu lợn sang người.

Theo đó, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế Dự phòng các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lâm sàng nghi liên cầu lợn ở người tại các bệnh viện, phòng khám đa khoa khu vực cũng như tại cộng đồng, điều tra dịch tễ và phối hợp lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm gửi về Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh. Tăng cường truyền thông trong cộng đồng về bệnh liên cầu lợn ở người và cách phòng chống. Khi có ca bệnh nghi ngờ hoặc đã được xác định cần tiến hành các biện pháp xử lý dịch tễ theo đúng quy định. Phối hợp ngành thú y và các ban ngành có liên quan tại địa phương trong công tác phòng lây nhiễm bệnh từ lợn sang người. Thực hiện hướng dẫn chế độ khai báo, thông tin, báo cáo các bệnh truyền nhiễm theo quy định.

Khi có ca bệnh nghi ngờ nhiễm liên cầu lợn hoặc đã được xác định cần tiến hành các biện pháp xử lý dịch tễ theo đúng quy định.
Khi có ca bệnh nghi ngờ nhiễm liên cầu lợn hoặc đã được xác định cần tiến hành các biện pháp xử lý dịch tễ theo đúng quy định.

Được biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 26 trường hợp nhiễm liên cầu lợn ở người tại một số địa phương khu vực phía Bắc và các tỉnh có dịch tai xanh ở lợn, trong đó có 2 trường hợp đã tử vọng. Tính đến nay, tại Hà Tĩnh đã ghi nhận 1 người bị nhiễm liên cầu lợn tại xã Đức Long (Đức Thọ), hiện bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast