Tăng cường phòng dịch Ebola xâm nhập vào Việt Nam

Ngày 14/10, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết: Hiện nay chưa có thông báo, tài liệu chính thức của Tổ chức Y tế thế giới hay Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ về việc vi rút Ebola lây qua đường không khí. Ý kiến cho rằng vi rút này lây qua không khí dưới dạng hạt nhỏ bắn ra nhưng chưa có khẳng định.

Nhân viên Y tế theo dõi, kiểm tra thân nhiệt hành khách trên màn hình. Ảnh: Thanh Tân-TTXVN

Nhân viên Y tế theo dõi, kiểm tra thân nhiệt hành khách trên màn hình. Ảnh: Thanh Tân-TTXVN

Theo Cục trưởng, tình hình dịch hiện tại thực sự phức tạp, số ca mắc và tử vong tăng cao. Tổ chức Y tế thế giới cũng chung nhận định này và cho rằng phải mất 6 đến 9 tháng mới có thể khống chế được dịch. Trước tình hình này, Bộ Y tế vẫn giữ nguyên mức cảnh báo nhưng nâng cao cảnh giác, tăng cường giám sắt chặt chẽ tại cửa khẩu - đây là khâu rất quan trọng. Cụ thể là quản lý tốt đối với những người đến từ vùng có dịch chưa qua 21 ngày, đặc biệt chú ý lây truyền trong nhân viên y tế. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ tăng cường truyền thông, kiện toàn các phòng xét nghiệm đồng thời sẽ có công văn gửi các tỉnh, thành phố tăng cường các hoạt động phòng chống dịch

Trước đó, Văn Phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC), Bộ Y tế đã tổ chức họp khẩn với sự tham dự của các chuyên gia đại diện từ Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ, Tổ chức Nông lương thế giới và các chuyên gia, đại điện của các đơn vị trong ngành y tế.

Cuộc họp đã thông tin và nhận định về tình hình dịch bệnh do vi rút Ebola vẫn tiếp tục tăng nhanh, đặc biệt tại 3 quốc gia thuộc nhóm nước có dịch bệnh lan truyền rộng, mạnh là Guinea, Leberia, Sierra Leone (8.376 trường hợp mắc, trong đó 4.024 tử vong). Thế giới cũng đã ghi nhận 2 nhân viên y tế nhiễm vi rút Ebola tại Tây Ban Nha (ngày 6/10/2014) và tại Mỹ (ngày 12/10/2014). Đây là những trường hợp nhiễm bệnh do vi rút Ebola đầu tiên ngoài khu vực đang lưu hành dịch bệnh.

Tại cuộc họp, đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ cho rằng chưa có bằng chứng khoa học để xác định việc thay đổi phương thức lây truyền từ người sang người cũng như từ người sang động vật theo đường không khí. Việc nhân viên y tế tại Mỹ nhiễm vi rút Ebola khi chăm sóc bệnh nhân có thể là những sơ suất hoặc chưa tuân thủ đúng các biện pháp phòng hộ và đang tiếp tục nghiên cứu để xác định rõ nguyên nhân đối với trường hợp này.

Đối với Việt Nam, các chuyên gia nhận định việc dịch Ebola xâm nhập vào nước ta là có thể do người lao động, hành khách nhập cảnh Việt Nam từ các nước vùng dịch. Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ đánh giá cao Việt Nam đã có những ứng phó đúng lúc, kịp thời với tình hình dịch bệnh trên nhiều phương diện như truyền thông chính xác, chuẩn bị kế hoạch ứng phó, công tác xét nghiệm, giám sát, hậu cần…

Cuộc họp đã thống nhất ý kiến cần rà soát tất cả các quy trình, hướng dẫn liên quan đến dịch bệnh Ebola hiện có để bổ sung cập nhật theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ. Việt Nam tiếp tục triển khai giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu và cộng đồng đối với hành khách đi từ 6 quốc gia (Công Gô, Guinea, Leberia, Sierra Leone, Nigeria và Senegal), chưa thực hiện khai báo y tế đối với hành khách đi từ Mỹ và Tây Ban Nha; tăng cường đào tạo, tập huấn và thực hiện tốt các biện pháp phòng hộ cá nhân trong các cơ sở điều trị, dự phòng. Đồng thời, ngành y tế tiến hành thẩm định các phòng xét nghiệm hiện có, xây dựng quy trình, củng cố công tác lấy mẫu, xét nghiệm tiến tới thực hiện xét nghiệm xác định vi rút Ebola tại Việt Nam; tiếp tục thực hiện công tác truyền thông đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời nhưng không làm nhân dân hoang mang trước tình hình dịch bệnh.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới cho rằng với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới và Nhật Bản, Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện xét nghiệm xác định Ebola trong nước.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast