Tăng cường truyền thông giảm kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS

(Baohatinh.vn) - 96% số người bị nhiễm HIV ở Hà Tĩnh được được quản lý và điều trị ARV; 100% phụ nữ phát hiện nhiễm HIV lúc mang thai, chuyển dạ đều được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Tăng cường truyền thông giảm kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS

Người nhiễm HIV được luôn được quan tâm, hỗ trợ kịp thời để hòa nhập, ổn định cuộc sống. (Trong ảnh: Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hỗ trợ mỳ tôm, dầu ăn cho người bị nhiễm HIV để phòng, chống dịch Covid-19, tháng 5/2020).

Tháng 5 năm 1997, Hà Tĩnh ghi nhận trường hợp nhiễm HIV đầu tiên. Từ đó đến nay, toàn tỉnh đã có 1.909 trường hợp nhiễm HIV/AIDS, trong đó năm 2020 phát hiện 61 trường hợp nhiễm mới. Có 957 trường hợp đã chuyển thành bệnh nhân AIDS và 395 bệnh nhân tử vong do AIDS. Theo báo cáo từ ngành y tế có 13/13 huyện, thị xã, thành phố và 210/216 xã, phường, thị trấn đã có ca nhiễm HIV/AIDS.

Bác sỹ Nguyễn Sỹ Long, Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh) cho biết: "Để phòng chống hiệu quả HIV/AIDS, một trong những giải pháp được ngành tập trung là chú trọng công tác xét nghiệm, phát hiện trường hợp nhiễm mới HIV để quản lý và chăm sóc điều trị bằng thuốc ARV. Tuyên truyền, hướng dẫn nhóm phụ nữ mang thai được tiếp cận gói dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, thời gian qua, số phụ nữ mang thai tham gia xét nghiệm HIV ngày càng tăng, từ 945 mẫu (năm 2013) lên 3.495 mẫu (năm 2020). Đặc biệt, tất cả phụ nữ phát hiện nhiễm HIV lúc mang thai, chuyển dạ đều được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, đây là điều hết sức có ý nghĩa to lớn trong phòng, chống HIV/AIDS.

Tăng cường truyền thông giảm kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS

Phụ nữ mang thai đều được tư vấn, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Ngoài ra, hoạt động thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, đại chúng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, giảm sự kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS được quan tâm, chú trọng.

Ngành y tế đã tổ chức 52 cuộc tập huấn, truyền thông nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho mạng lưới cán bộ y tế tuyến huyện, xã, phường, thị trấn, cán bộ của các ban, ngành, đoàn thể, công nhân các công ty và Trại giam Xuân Hà. Duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS ở huyện Hương Sơn và Nghi Xuân, tiến tới việc nhân rộng ra các địa phương khác.

Tăng cường truyền thông giảm kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phát thuốc ARV cho bệnh nhân nhiễm HIV.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, mục tiêu chiến lược phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Hiện nay, toàn tỉnh có 90% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình; 96% số người đã được chẩn đoán nhiễm HIV được quản lý và điều trị ARV và 90% số người điều trị ARV có tải lượng virus HIV thấp dưới ngưỡng ức chế.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Hà Tĩnh đã đặt ra mục tiêu khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư dưới 0,18% vào năm 2025 và chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast