Tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh với người không có thẻ BHYT từ 1/10/2017

(Baohatinh.vn) - Triển khai hỗ trợ người cao tuổi và nhóm nông-lâm-ngư-diêm nghiệp có thu nhập trung bình mua thẻ BHYT từ 1/8; tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) với người không có thẻ BHYT từ 1/10.

tang gia dich vu kham chua benh voi nguoi khong co the bhyt tu 1 10 2017

Sáng 20/6, Ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) có buổi làm việc với các sở, ban ngành liên quan về triển khai một số vấn đề liên quan đến dịch vụ khám chữa bệnh đối với người không tham gia BHYT.

Tại buổi làm việc, đại biểu Ban Văn hóa - Xã hội và các sở, ngành liên quan đã được nghe Sở Y tế báo cáo phương án giá dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở KCB của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá thanh toán chi phí KCB trong một số trường hợp trên địa bàn Hà Tĩnh.

Theo đó, giá dịch vụ KCB với người không có thẻ BHYT được đề xuất tăng bằng 100% khung giá được quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-BYT ngày 15/3/2017 của Bộ Y tế - là mức giá đang được Quỹ BHYT thanh toán cho các đối tượng KCB BHYT hiện nay. Thời điểm thực hiện mức giá đề xuất từ tháng 10/2017.

tang gia dich vu kham chua benh voi nguoi khong co the bhyt tu 1 10 2017

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu: Cách tính giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37 của Bộ Y tế dựa trên 7 yếu tố cấu thành giá phục vụ cho điều trị người bệnh. Còn 2 yếu tố chưa được cấu thành vào giá hiện nay đó là cho phí cho bão dưỡng và đầu tư phát triển. Theo lộ trình, sẽ bổ sung và bệnh viện sẽ hướng tới tự chủ hoàn toàn.

Ngoài ra, đối với người cao tuổi từ 70-80 tuổi chưa có thẻ BHYT sẽ được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT; người thuộc hộ gia đình nông – lâm – ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình, ngoài 30% mức đóng BHYT do ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách địa phương hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT. Nguồn kinh phí hỗ trợ được bố trí trong dự toán ngân sách địa phương hàng năm.

Tại buổi làm việc, Ban VH-XH (HĐND tỉnh) và các đại biểu cũng đã thống nhất trình HĐND tỉnh thông qua quyết định triển khai chính sách hỗ trợ các đối tượng mua thẻ BHYT, bắt đầu từ 1/8/2017; tăng giá dịch vụ KCB với người không có thẻ BHYT bắt đầu từ 1/10/2017.

tang gia dich vu kham chua benh voi nguoi khong co the bhyt tu 1 10 2017

Phó Giám đốc Sở Tài chính Trần Đình Sỹ: Từ năm 2018 trở đi, ngân sách hỗ trợ các đối tượng mua thẻ BHYT sẽ được bố trí ngân sách thường xuyên. Riêng năm 2017, sẽ lấy từ nguồn cắt giảm chi trả thường xuyên cho sự nghiệp y tế phục vụ cho mục đích này.

tang gia dich vu kham chua benh voi nguoi khong co the bhyt tu 1 10 2017

Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Văn Minh: Triển khai chính sách hỗ trợ người dân mua thẻ BHYT sẽ đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân. Tỷ lệ người dân không tham gia BHYT sẽ được giảm dần theo từng năm.

tang gia dich vu kham chua benh voi nguoi khong co the bhyt tu 1 10 2017

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) Đoàn Đình Anh cho rằng, hỗ trợ người dân mua thẻ BHYT là giải pháp cần thiết, động viên, khuyến khích bà con tham gia BHYT, phòng tránh nghèo hóa do ốm đau, bệnh tật. Thực tế, lâu nay Nhà nước cũng hỗ trợ người dân KCB nhưng thông qua hình thức bù giá dịch vụ y tế, không động viên, khuyến khích được bà con tham gia BHYT.

Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đề nghị BHXH tỉnh, Sở Tài chính hoàn thành các báo cáo về thực trạng người dân tham gia BHYT và các dự toán cụ thể để trình kỳ họp HĐND sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast