Tăng số trẻ mắc cúm B, biến chứng nặng

Số trẻ mắc cúm B đang gia tăng ở miền Bắc. Đáng lưu ý là năm nay lại xuất hiện nhiều trường hợp cúm biến chứng nặng hơn, thậm chí đã ghi nhận 2 ca tử vong.

Miền Bắc đang trong những ngày giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, số trẻ mắc các bệnh hô hấp tiếp tục tăng, đặc biệt là cúm B. Đây là một trong những chủng cúm mùa phổ biến, đa số bình phục sau 1-2 tuần. Tuy nhiên, năm nay lại xuất hiện nhiều hơn trường hợp cúm biến chứng nặng, thậm chí đã ghi nhận 2 ca tử vong. Ngay cả trẻ mắc cúm B cũng có biểu hiện nặng hơn mọi năm, lây lan rộng.

Tăng số trẻ mắc cúm B, biến chứng nặng

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong vài tuần qua, đa số trẻ mắc cúm có kết quả xét nghiệm cúm B. Trong khi trước đó, chủ yếu là mắc cúm A. Cả 2 chủng cúm thường có triệu chứng sốt, mệt, đau rát họng, ho khan, đau đầu, đau mỏi người, có thể bị buồn nôn, tiêu chảy. Điều đáng nói, đợt này, số trẻ mắc cúm B có dấu hiệu nặng hơn hẳn mọi năm và đa phần có cả bội nhiễm.

Đa số trẻ mắc cúm chỉ cần chăm sóc tại nhà và tự khỏi sau 1-2 tuần nhưng ho, mệt mỏi có thể kéo dài hơn. Thông thường cũng có ca diễn biến nặng do có bệnh mạn tính hoặc rối loạn, suy giảm hệ miễn dịch... nhưng năm nay, trong số ca cúm biến chứng nặng, viêm cơ tim, suy đa phủ tạng, đã có vài trường hợp không hề có bệnh lý nền.

Riêng tháng qua đã có 7 trường hợp nguy kịch, trong đó, 4 cháu phải lọc máu, 3 cháu chạy ECMO. Vì vậy, khi chăm sóc trẻ tại nhà, các gia đình cần nhận biết dấu hiệu bất thường cần đưa trẻ đi khám ngay.

Cùng với việc nhận biết dấu hiệu nặng, bác sĩ nhấn mạnh, cha mẹ không cần gọi xét nghiệm cúm B cũng như các xét nghiệm khác cho con tại nhà vì tốn kém mà không tác dụng gì. Đặc biệt, thuốc kháng sinh , kháng virus phải dùng theo chỉ định của bác sĩ chứ không tự ý sử dụng vì có thể gây nguy hại cho sức khỏe của trẻ.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast