Tập trung phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Với phương châm “nước lũ rút đến đâu tiến hành làm vệ sinh và xử lý môi trường đến đấy”, ngành y tế Hương Khê đang tích cực vào cuộc kịp thời xử lý môi trường, nước sinh hoạt nhằm khống chế không để dịch bệnh bùng phát và lây lan, đảm bảo cuộc sống cho người dân vùng lũ.

Ở các xã đang bị ngập sâu, tranh thủ lúc trời không mưa, nước rút, cán bộ y, bác sỹ của trạm đã đến lau chùi, quét dọn những vật dụng trong trạm để đảm bảo cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân sau mưa lũ.

Cán bộ y tế phun hoá chất xử lý môi trường
Cán bộ y tế phun hoá chất xử lý môi trường

Tại xã Lộc Yên, cán bộ trạm y tế phối hợp với y tế thôn xóm đang đến tận các gia đình hướng dẫn cho người dân xử lý nguồn nước, làm vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Văn Canh - Y tế thôn 8 (Lộc Yên) cho biết: “Cả xóm có 63 hộ, tất cả đều bị ngập lụt. Đến nay, nước đã rút nhưng nước uống và sinh hoạt còn gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ xảy ra dịch là rất cao”.

Trước tình trạng thiếu nước sinh hoạt, thôn 8 đã chỉ đạo trong mỗi cụm dân cư (3-5 hộ), chọn một một giếng xử lý trước cho các hộ dùng chung. Bên cạnh đó, cán bộ y tế cũng đã đi phun các loại hóa chất, xử lý môi trường; tuyên truyền vận động nhân dân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, xác động vật.

Dùng viên Aquatas khử khuẩn nước
Dùng viên Aquatas khử khuẩn nước

Đến nơi đâu trong các xã bị ảnh hưởng của mưa lũ cũng thấy không khí khẩn trương vào cuộc của ngành y tế. Nước rút đến đâu, cán bộ ngành y tế có mặt ở đó để xử lý môi trường và tuyên truyền nhân dân phòng chống dịch bệnh.

Theo thống kê của huyện, mưa lũ đã làm ngập và hư hỏng nhiều tài sản, thiết bị của nhiều trạm y tế như: Phương Mỹ, Phúc Đồng, Lộc Yên, Hương Thủy, Gia Phố, Hòa Hải, Hương Đô, Hương Lâm, Hương Liên... Do mưa lớn, ngập lụt kéo dài nên xác gia súc chết cùng với bùn đất, các loại rác thải… đã làm ô nhiễm môi trường, có nguy cơ xuất hiện các loaị dịch bệnh, nhất là tiêu chảy, sốt xuất huyết, bệnh ngoài da, đau mắt đỏ…

Sau khi dùng hoá chất xử lý, nước giếng đã sử dụng được
Sau khi dùng hoá chất xử lý, nước giếng đã sử dụng được

Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện Hương Khê đã cấp cho các xã 30 áo phao, 113.300 viên Aquatas (viên khuẩn nước), 10.000 viên CloraminB, 245 kg CloraminB (bột), 1.000 Oresol và 4 cơ số thuốc; đồng thời cử cán bộ, bác sỹ phối hợp với lực lượng y tế xã hướng dẫn và giúp nhân dân làm vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước…

Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Phạm Văn Khang - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Khê cho biết: Đến thời điểm này, mặc dù chưa có dịch bệnh xảy ra nhưng nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau mưa lũ khá cao. Cùng với ngành y tế, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng cần vào cuộc quyết liệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân vùng lũ tuyệt đối ăn chín, uống sôi và phải sử dụng nước sạch để sinh hoạt, ngăn chặn không để dịch bệnh xảy ra sau mưa lũ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast