Tất cả vì bệnh nhân

Như đến hẹn lại lên, cứ đến dịp tết nguyên đán, khi nhà nhà, người người háo hức chuẩn bị cho đón tết chơi xuân thì đội ngũ y, bác sỹ bệnh viện Đa khoa tỉnh lại khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng phục vụ bệnh nhân. Riêng tết năm nay, thời gian nghỉ tết kéo dài hơn những năm trước nên công việc chuẩn bị càng trở nên tất bật. Mặc dù vậy nhưng cho đến thời điểm này, mọi điều kiện cơ bản đã sẵn sàng đảm bảo phục vụ bệnh nhân trong những ngày tết sắp tới.

Chỉ còn mấy ngày nữa là đến nguyên đán nhưng không khí ở bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn không có gì khác thường. Bệnh nhân vẫn đông; y, bác sỹ chăm lo phục vụ. Chỉ có điều khác, rất ít người nhận ra, đó là ngoài công việc hàng ngày, cán bộ công nhân viên bệnh viện còn phải tranh thủ mọi thời gian để sắp xếp cho những ngày trực sắp tới.

Ngày tết cũng như ngày thường, phòng chạy thận nhân tạo khoa CCCĐ luôn phục vụ từ 35-40 bệnh nhân/ngày

Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Thắm, phòng chạy thận nhân tạo, khoa Cấp cứu chống độc cho biết: Phòng chạy thận chỉ có 6 điều dưỡng phục vụ mà bệnh nhân thì đông, bình quân mỗi ngày phục vụ từ 35 đến 40 bệnh nhân. Hơn nữa đối với bệnh nhân chạy thận lịch vào viện là bất di bất dịch, tết cũng như ngày thường. Vì vậy, việc phục vụ ở đây cũng thế. Chúng tôi đã nhận lịch phân công trực tết, trực cách nhật, tính bắt đầu từ ngày 28 (AL) cho đến hết ngày nghỉ. Sáng nay, chúng tôi vừa được nhận tiền tết của bệnh viện, tính đi tính lại cũng chỉ có duy nhất là ngày mai mới có thể tranh thủ đi mua sắm tết. Nói chung, chúng tôi cũng quen rồi, chưa bao giờ chúng tôi được nghỉ ngày lễ, tết hay được nghỉ bù, chỉ biết phục vụ bệnh nhân mà thôi.

Bác sỹ Hoàng Quang Trung – Trưởng Khoa Cấp cứu chống độc cho biết: Bình quân mỗi ngày khoa đón tiếp từ 40 đến 50 bệnh nhân. Riêng những ngày tết, bệnh nhân thường tăng đột biến. Vì vậy, khoa đã chuẩn bị đầy đủ các vật tư thiết yếu; đã bố trí người trực đảm bảo, cả trực cấp cứu và phòng chạy thận. Ngoài ra, để giảm bớt áp lực cho khoa, bệnh viện còn tăng cường cho khoa 1 bác sỹ phòng khám và 1 điều dưỡng phục vụ trong những ngày tết.

Khoa Chấn Thương, một trong những khoa thường có bệnh nhân tăng đột biến trong những ngày tết cũng đã sẵn sàng mọi điều kiện. Theo trưởng khoa Nguyễn Quang Trúc, vì tết năm nay thời gian kéo dài nên khoa lo nhất là vấn đề vật tư phục vụ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, mọi thứ đã được chuẩn bị cơ bản.

Tại khoa Sản, không khí vẫn luôn nhộn nhịp. Những ngày áp tết này, khoa vẫn thường xuyên phục vụ từ 90 đến 95 sản phụ; bình quân mỗi ngày có từ 15 đến 20 bệnh nhân vào khoa. Khoa có 9 bác sỹ nhưng thời điểm hiện tại có đến 3 bác sỹ đang nghỉ vì đi học. Bác sỹ Nguyễn Thị Thúy – Phó Khoa, phụ trách khoa cho biết: Thêm một áp lực cho khoa nữa là bệnh nhân nhập viện vào những ngày tết thường chiếm tỷ lệ bệnh nhân nặng và khó cao. Nguyên nhân là do những ngày tết họ thường rốn ở nhà hay ở tuyến dưới, khi chuyển lên tuyến trên thì đã nặng. Xác định rõ tình trạng đó nên chúng tôi đã phân công trực đảm bảo, tuy nhiên vẫn dựa trên cơ sở nguyên vọng của anh em, nghĩa là ai cần nghỉ ngày nào thì đổi cho nhau để cho phù hợp. Một tour trực bao gồm 2 bác sỹ thường trú, 1 bác sỹ thường trực và 4 nữ hộ sinh. Riêng 2 phó khoa thì luôn sẵn sàng tinh thần trực bệnh nhân nặng hoặc ứng cứu tuyến dưới khi có yêu cầu cấp bách, cần thiết 24/24h trong tất cả các ngày tết.

Nhân viên bệnh viện phối hợp tổ chức lấy máu tình nguyện để dự trữ phục vụ bệnh nhân trong dịp tết

Bác sỹ chuyên khoa II, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Nguyễn Viết Đồng cho biết: Để đảm bảo tốt công tác khám, chữa bệnh và bảo vệ an toàn tài sản của người bệnh cũng như của bệnh viện trong dịp tết Nhâm Thìn, chúng tôi đã quán triệt tới tận các khoa, phòng triển khai tốt kế hoạch phục vụ tết của bệnh viện. Tất cả cán bộ công nhân viên, theo lịch phân công, đảm bảo trực tết 24/24h; tuyệt đối không được bỏ vị trí trực để đi làm việc khác như đi chúc tết, tiếp khách…

Đặc biệt, trực lãnh đạo, trực các khoa, trực điện nước, trực hộ lý, trực bảo vệ thường xuyên kiểm tra khoa, phòng và bệnh viện. Bộ phận trực thường trú trong những ngày được phân công trực không đi xa khỏi địa bàn thành phố Hà Tĩnh, đăng ký đầy đủ địa chỉ, số điện thoại tại khoa để khi có nhiệm vụ điều động được kịp thời; bộ phận trực cấp cứu, cấp cứu ngoại viện, trực cấp cứu chống dịch sẵn sàng nhận nhiệm vụ cấp cứu khi xảy ra cũng như hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu (có mặt sau 15 phút kể từ khi gọi để làm nhiệm vụ).

Đối với khoa Cấp cứu chống độc, khoa truyền nhiễm, khoa Hồi sức tích cực sẵn sàng cấp cứu hiệu quả khi dịch bệnh, bệnh nhân đến viện hàng loạt như tai nạn, thiên tai, ngộ độc thực phẩm….Ngoài ra, bệnh viện cũng đã chuẩn bị đẩy đủ thuốc, hóa chất, dịch chuyền và vật tư phục vụ.

Điều đặc biệt nữa là năm nay do thời gian nghỉ tết kéo dài, thời tiết khắc nghiệt, dự báo số lượng bệnh nhân sẽ đông trong khi lượng máu dự trữ trong kho còn rất ít, lượng máu ở các trung tâm lớn như Huế, Hà Nội, Nghệ An không nhiều. Vì vậy, để chủ động nguồn máu đảm bảo cấp cứu bệnh nhân nặng, cứu trợ cho tai nạn hàng loạt, bệnh viện đã chủ động phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh vận động cán bộ, ĐVTN tổ chức hiến máu tình nguyện. Mặc dù là thời điểm áp tết nhưng bệnh viện vẫn tổ chức lấy máu tại 2 huyện là Hương Khê và Lộc Hà.

Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết, bệnh viện Đa khoa tỉnh đặc biệt quán triệt về tinh thần thái độ phục vụ đối với cán bộ công nhân viên theo phương châm: “Ân cần, tận tình và niềm nở” đối với tất cả các bệnh nhân. Đồng thời, bệnh viện cũng đã chuẩn bị quà chia sẻ, động viên các bệnh nhân trong dịp tết với mỗi suất trị giá 100 ngàn đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast