Thành quả trong công cuộc giảm sinh

(Baohatinh.vn) - Với những người làm công tác dân số Hà Tĩnh, năm mới đến mang theo nhiều tín hiệu vui khi tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm rõ rệt, mở ra trang mới cho công cuộc giảm sinh, tiến tới ổn định quy mô dân số và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Từ sự vào cuộc quyết liệt...

Ngày 30/1/2013, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 05 về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ trong tình hình mới”. Cũng trong thời điểm đó, 262 cán bộ dân số cấp xã đón nhận niềm vui khi phụ cấp tăng lên 1.050.000 đồng/tháng theo Quyết định số 963 của UBND tỉnh. Dẫu phụ cấp ít ỏi nhưng trong thời buổi kinh tế thị trường, ngần ấy cũng giúp họ có thêm động lực vượt qua khó khăn, gắn bó với nghề.

Thành quả trong công cuộc giảm sinh ảnh 1

Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đức Thọ triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép chăm sóc SKSS/KHHGĐ.

Sau khi UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 05, nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp về công tác dân số được nâng lên rõ rệt. Bài toán về quan niệm “trời sinh voi, trời sinh cỏ”, “đông con hơn đông của”... và nhu cầu cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, ổn định quy mô dân số được đặt ra trong nhiều cuộc họp. Trong đó, giảm sinh vẫn là mục tiêu hàng đầu, bởi cả nước đã đạt mức sinh thay thế và đang hướng đến việc nâng cao chất lượng dân số thì Hà Tĩnh vẫn là một trong 10 tỉnh có mức sinh cao trên cả nước. Tình trạng vi phạm chính sách dân số, nhất là sinh con thứ 3 trở lên trong cán bộ, đảng viên ở mức cao...

Và để có giải pháp mạnh, đồng bộ nhằm nhanh chóng đạt mục tiêu giảm sinh, tiến tới đạt mức sinh thay thế bền vững, quy mô ổn định, cơ cấu hợp lý, nâng cao chất lượng dân số, cuối năm 2013, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 78 về việc “Tiếp tục đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2014-2020”. Theo đó, 262 cán bộ dân số cấp xã được tuyển dụng vào chức danh không chuyên trách của UBND và hưởng phụ cấp hệ số 0,3.

Để cụ thể hóa Nghị quyết 78 vào thực tiễn, ngay từ đầu năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 77. UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 922/QĐ-UBND cấp kinh phí thực hiện đề án về công tác DS-KHHGĐ năm 2014, bảo đảm đạt mức 0,1% trong tổng chi ngân sách thường xuyên theo Nghị quyết 78/2013/NQ - HĐND đề ra. Đặc biệt, cuối năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 77/2014/QĐ-UBND quy định tạm thời về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, LLVT vi phạm chính sách DS-KHHGĐ.

... đến thành quả trong công cuộc giảm sinh

Có thể thấy, những quyết sách đúng đắn, hợp với xu thế phát triển của cuộc sống đã tạo niềm tin, động lực cho những người làm công tác dân số tỉnh nhà. Từ động lực đó, một “cuộc cách mạng” giảm sinh đã được triển khai sâu rộng trên khắp địa bàn tỉnh. Để thay đổi hành vi của người dân, trong năm 2014, ngành Dân số đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Đã có 107 hội nghị chuyên đề, 45 lớp tập huấn và hàng trăm buổi nói chuyện, sinh hoạt câu lạc bộ tại cộng đồng... được triển khai nhằm thay đổi hành vi của người dân trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Ban chỉ đạo dân số các cấp cũng tổ chức 154 buổi lễ ký cam kết thực hiện chính sách dân số tại cơ quan, đơn vị, thôn xóm. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 85% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia.

Để đạt mục tiêu giảm sinh, ngành Dân số tỉnh nhà chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác dân số ở cơ sở, đặc biệt là tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực chuyên môn. Hiện toàn tỉnh có 254/262 xã bố trí cán bộ không chuyên trách phụ trách công tác DS-KHHGĐ.

Từ nỗ lực của ngành Dân số, sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, công cuộc giảm sinh trên địa bàn Hà Tĩnh bước đầu đã đạt được thành quả quan trọng. Ước tính, số trẻ sinh ra trong năm 2014 là 20.104 cháu, tương ứng tỷ suất sinh thô 15,88%o, giảm 0,58%o so với năm 2013, đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên cả năm là 4.661 cháu, tương ứng tỷ lệ sinh trên 2 con ở mức 23,18%, giảm 1,16% so với năm 2013. Tỷ lệ giới tính khi sinh là 113,02 bé trai/100 bé gái, giảm 0,02 điểm phần trăm so với năm 2013. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 0,937%, giảm 0,068% so với năm 2013.

Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Đường Công Lự chia sẻ: “Trọng trách nặng nề của những người làm công tác dân số ở Hà Tĩnh vẫn là kiên trì thực hiện mục tiêu giảm sinh và giảm nhanh tỷ lệ sinh trên 2 con để đạt mức sinh thay thế, tiến tới ổn định quy mô dân số và nâng cao chất lượng cuộc sống”. Với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, tin rằng, những người làm nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, hướng tới những mùa xuân tươi đẹp hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast