Thanh toán viện phí mới: Bệnh viện lúng túng!

(Baohatinh.vn) - Sau 1 tuần triển khai thực hiện việc điều chỉnh giá viện phí theo Thông tư 37 của liên Bộ Y tế - Tài chính, hầu hết các bệnh viện còn rất lúng túng do quy trình, hạ tầng kỹ thuật và các điều kiện đảm bảo liên quan...

Từ ngày 1/3/2016, các bệnh viện chính thức áp dụng Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC (gọi tắt là Thông tư 37) của liên Bộ Y tế - Tài chính, tăng 30% đối với 1.887 dịch vụ y tế. Đây được xem là chiến lược tất yếu hướng tới tính đủ giá dịch vụ y tế, tạo nguồn lực tài chính để tự chủ bệnh viện.

Các phần mềm của bệnh viện chưa được nâng cấp kịp thời nên nhiều bệnh nhân phải chờ thời gian tính viện phí lâu hơn khi chưa tăng giá viện phí

Các phần mềm của bệnh viện chưa được nâng cấp kịp thời nên nhiều bệnh nhân phải chờ thời gian tính viện phí lâu hơn khi chưa tăng giá viện phí

Sau khi triển khai Thông tư 37, tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), mức giá dịch vụ tăng mới chỉ áp dụng với bệnh nhân có thẻ BHYT. Bởi vậy, việc tăng giá dịch vụ y tế lần này chưa tác động đáng kể tới bệnh nhân, người dân.

Tuy nhiên, các cơ sở KCB lại đang lúng túng. Bác sỹ Phan Thanh Minh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Đối với bệnh viện tuyến huyện, việc áp dụng viện phí mới đang gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất, bệnh viện không thể công khai giá bằng bảng biển vì dịch vụ y tế quá nhiều, thay vào đó chỉ công khai trên một cuốn sổ để ở phòng khám. Thứ hai, do có 2 mức giá khác nhau (giữa bệnh nhân có thẻ BHYT và bệnh nhân không thẻ) nên phần mềm chưa tích hợp được.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp bệnh nhân có thẻ BHYT khi cấp cứu không mang theo thẻ, vài ngày sau mới có nên phải điều chỉnh lại giá, rất phức tạp. Điều quan trọng hơn, chủ yếu chỉ tăng giá các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, nhiều dịch vụ thông thường lại giảm (dịch vụ siêu âm giảm từ 35.000 đồng/lượt còn 30.0000 đồng/lượt; khâu vết thương giảm từ 250.000 đồng xuống 200.000 đồng…) trong khi các bệnh viện tuyến huyện còn rất khó khăn trong phát triển dịch vụ y tế kỹ thuật cao”.

Ngay cả Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mặc dù đã tăng cường nhân lực và nỗ lực để đảm bảo thời gian thanh toán viện phí cho người dân nhưng do khó khăn về cơ sở hạ tầng và liên quan đến các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế nên thời gian thanh toán viện phí kéo dài, một số bệnh nhân phải chờ lâu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập trung hoàn thiện đề án công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện và nâng cấp phần mềm để đáp ứng yêu cầu tính viện phí mới.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập trung hoàn thiện đề án công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện và nâng cấp phần mềm để đáp ứng yêu cầu tính viện phí mới.

Bác sỹ Lê Ngọc Thanh – Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Thời gian ban hành và triển khai Thông tư 37 rất gấp, phần mềm quản lý bệnh viện không nâng cấp kịp nên rất lúng túng khi thực hiện. Hơn nữa, mặc dù đã có quy định đối với các dịch vụ tăng giá nhưng đến thời điểm này, Bộ Y tế vẫn chưa ban hành các danh mục tương đương cụ thể như trước đây nên rất khó cho bệnh viện. Bởi vậy, bệnh viện đã tăng cường nhân lực ở khu vực đón tiếp người bệnh, phòng thanh toán viện phí và Phòng Kế hoạch - Tổng hợp để kịp thời giải quyết các vướng mắc. Đơn vị cũng đang tập trung cao độ thực hiện giải pháp cập nhật dữ liệu, nâng cấp phần mềm, tạo phần mềm thông minh nhất để đáp ứng yêu cầu trong thời gian sớm nhất”.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Theo quy định, trong khi chờ Bộ Y tế ban hành thống nhất danh mục kỹ thuật thì các bệnh viện phải triển khai, vận dụng linh động trên nguyên tắc danh mục, giá tương đương để thanh toán BHYT, bảo đảm quyền lợi của người bệnh. Theo đó, bệnh viện hạng nào thì sẽ thu tiền khám bệnh theo mức ấy. Thời gian đầu, các bệnh viện phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo lộ trình thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin theo chuẩn quy định, Bộ Y tế yêu cầu đến 30/6, tất cả các cơ sở KCB trên toàn quốc phải hoàn tất. Hà Tĩnh đang tập trung phấn đấu đến ngày 31/3 sẽ hoàn tất. Đến lúc đó, các khó khăn, lúng túng trong việc tính giá viện phí mới chắc chắn sẽ được tháo gỡ”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast