Thầy thuốc ưu tú của nhân dân

(Baohatinh.vn) - Năm 2017, bác sỹ Đinh Thế Diện - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Xuân Hải (Nghi Xuân) vinh dự được trao tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Đó là phần thưởng vô giá ghi nhận sự tâm huyết, những cống hiến lặng thầm của ông suốt đời tận tụy, cần mẫn chăm lo sức khỏe cho người dân.

>> “Tôi chỉ nghĩ bằng mọi cách phải cứu sống bệnh nhân”

Đến bây giờ, những người già sống trên mảnh đất Xuân Hải vẫn còn nhớ như in hình ảnh người cha của ông - Trạm trưởng Đinh Thế Hoành, với những bài thuốc gia truyền đã mang đến niềm hy vọng cho nhiều bệnh nhân nghèo. Thuở nhỏ, những lần theo cha đi khám bệnh cho bà con, cậu bé Diện đã khắc ghi những ấn tượng đặc biệt về tình yêu thương của cha mình đối với bệnh nhân.

Ông tâm sự: “Gia đình chúng tôi đông con, cuộc sống khó khăn, nhưng người dân trong vùng khi ốm đau, bệnh tật lại càng túng quẫn hơn. Những đêm đông buốt giá hay ngày cuối tuần, cha vẫn thường đưa tôi đi khám chữa bệnh khắp các thôn. Hiểu sự kỳ vọng của cha và ngày càng thêm yêu nghề thầy thuốc, do đó, tôi đã quyết tâm nối nghiệp cha mình”.

thay thuoc uu tu cua nhan dan

Sự tâm huyết, những cống hiến của bác sĩ Đinh Thế Diện đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bệnh nhân.

Biến ước mơ thành hiện thực, ông thi đậu vào lớp y sỹ của Trường Y Nghệ Tĩnh lúc bấy giờ. Tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc, năm 1981, ông được bổ nhiệm làm Trạm trưởng Trạm Y tế xã Xuân Hải. Vừa công tác, vừa sắp xếp để theo học chuyên tu, ông đã miệt mài nâng cao kiến thức, năng lực để có thể phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Mặc dù có nhiều cơ hội lựa chọn việc làm ở tuyến huyện nhưng ông vẫn quyết định ở lại mảnh đất chôn rau cắt rốn để được chăm sóc sức khỏe cho bà con.

Trong chuyến công tác đến Xuân Hải, khi ngồi chờ Trạm trưởng Trạm Y tế đang tất bật với lượng bệnh nhân khá đông, chúng tôi đã được nghe thêm nhiều câu chuyện đáng nhớ về người thầy thuốc ưu tú của nhân dân.

Anh Hoàng Văn Thông (xóm Hải Lục, xã Xuân Hải) kể: “Năm 2013, tôi bị những cơn đau hành hạ không thể ăn uống. Nhà nghèo, tôi phải chạy vạy để đi khắp các bệnh viện nhưng cũng không chẩn đoán ra bệnh gì, trong lúc đó, đôi chân ngày càng khó cử động. Qua thăm khám, xem bệnh án, hồ sơ, bác sỹ Diện phát hiện tôi bị áp xe tủy. Chỉ sau vài tháng điều trị, tôi đã khỏi hẳn. Ông chính là người tái sinh cuộc đời tôi”.

Rồi câu chuyện về cụ bà Võ Thị Hơn ở xóm Hải Vân bị bệnh viện trả về do viêm phổi nặng, gia đình đã chuẩn bị hậu sự. “Còn nước, còn tát”, bác sỹ Đinh Thế Diện thăm khám và đã giúp bà thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”, sống thêm 13 năm. Hay bệnh nhân Đinh Văn Năm ở thôn Hải Lam bị nhồi máu cơ tim, bệnh viện trả về nhưng cũng được Trạm trưởng Trạm Y tế xã chăm sóc và đã sống thêm 3 năm nữa... Y đức và trình độ tay nghề của ông đã tạo niềm tin trong lòng dân nên không chỉ bệnh nhân trên địa bàn mà các xã lân cận, thậm chí các vùng như Hưng Hòa (Hưng Nguyên), Nghi Thọ (Nghi Lộc, Nghệ An) cũng tìm đến khám chữa bệnh ở Trạm Y tế Xuân Hải.

Chị Huyền Thương - điều dưỡng viên của trạm cho biết: “Bác sỹ Đinh Thế Diện là người thầy thường xuyên quan tâm tạo điều kiện giúp chúng tôi nâng cao nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm. Điều ông luôn nhắc nhở chúng tôi là y đức, thái độ phục vụ người bệnh. Với chúng tôi và cả bệnh nhân, ở đâu có bác Diện là hết sức yên tâm”.

Vùng quê Xuân Hải còn nghèo, đời sống người dân khó khăn nên trước đây ông thường khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Trăn trở với hoạt động xã hội hóa các phương tiện khám chữa bệnh để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, ông đã có nhiều chuyến vào Nam, ra Bắc. Từ đó, kết nối con em xa quê thành đạt đóng góp gần 400 triệu đồng mua sắm trang thiết bị hiện đại như: máy siêu âm, điện tim, máy xét nghiệm nước tiểu tự động 11 thông số, máy sản xuất oxy gen, máy khí dung... Ông đã xây dựng Trạm Y tế xã Xuân Hải trở thành đơn vị có trang thiết bị đầy đủ, hiện đại nhất, là lá cờ đầu của ngành y tế Nghi Xuân và danh hiệu cao quý: Tập thể anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Suốt 37 năm cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, ông đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ. Nhưng với ông, niềm hạnh phúc lớn nhất chính là đã giúp đỡ thêm nhiều bệnh nhân vượt qua nỗi đau, chiến thắng bệnh tật.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast