Thầy trò trường quốc tế thời dịch cúm

Cả thầy và trò đều đeo khẩu trang trong lớp học, phải đo thân nhiệt mỗi ngày đến trường, tăng thức ăn có sức đề kháng cho học sinh trước... là nhiều biện pháp mà các trường quốc tế tại TP HCM áp dụng trước tình hình dịch cúm H1N1 đang lan nhanh.

Chỉ cần bước đến cổng trường quốc tế Á Châu, chi nhánh tại Cao Thắng, quận 3, bất cứ ai cũng có thể cảm nhận rõ không khí "cao độ" phòng chống dịch cúm.

Bàn kiểm tra sức khỏe được đặt ngay giữa lối đi vào trường để đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe cho từng học sinh. Sau khi ghi đầy đủ thông tin cá nhân vào bảng theo dõi, mỗi em được phát khẩu trang mới được vào lớp. Trường cũng đề nghị phụ huynh khi đưa con đến lớp phải nán lại chờ đợt 3 phút sau khi có kết quả kiểm tra thân nhiệt con mình. Đối với các vị khách hoặc phụ huynh học sinh khi vào trường đều phải thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra trên.

Ngay trong các lớp học, thư viện và sân chơi của trường, học sinh vẫn luôn đeo khẩu trang cẩn thận để tránh vô tình bị lây nhiễm cúm. "Mang khẩu trang thường xuyên như thế này khó chịu lắm nhưng tụi em vẫn phải thực hiện, thầy cô giám thị thấy bạn nào không đeo là nhắc nhở ngay!", một học sinh trường này cho biết.

Tại các chi nhánh khác của trường quốc tế vốn vẫn có đông lượng học sinh theo học vào dịp hè này, cũng áp dụng mô hình y tế sát sao, sàng lọc khách vào ra từ ngay trước cổng như trên.

Thầy Hiếu, giáo vụ của trường Á Châu, chi nhánh Trần Nhật Duật cho biết, ban giám hiệu trường cũng đã phát những tờ rơi cho các bậc phụ huynh học sinh, cung cấp thông tin về cúm H1N1 cùng các cách phòng chống, giải quyết khi gặp sự cố.

Học sinh trường tiểu học quốc tế Á Châu trong lớp học.

Không chỉ có Á Châu, nhiều trường quốc tế khác cũng nâng cao cảnh giác dịch H1N1. Từ ngày 25/7 đến nay, tại đại học tư thục quốc tế Sài Gòn, các lối vào trường đều có bàn kiểm tra y tế, có máy đo thân nhiệt và nhân viên y tế túc trực.

"Hôm 28/7, trường phát hiện một sinh viên có thân nhiệt trên 37,5 độ nên nhanh chóng cho em về nhà ngay để khám bệnh. Ngoài ra, tình hình tại trường đều được kiểm soát tốt. Sinh viên và thầy cô của trường đều ý thức trong việc đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh chung để phòng cúm", chị Cao Thị Xuân Nhạn, nhân viên y tế trường chia sẻ.

Do nhập học trễ nên đến ngày 31/7, sinh viên đại học này mới nghỉ hè. Tuy vậy, các biện pháp rà soát kiểm tra người vào ra trường này vẫn tiếp tục được triển khai cho đến khi dịch cúm được thông báo là lắng xuống.

Thường xuyên dặn dò các bố mẹ cho con đeo khẩu trang, ít đưa bé đi chơi chốn đông đúc, rửa mũi cho bé hàng ngày và tăng cường các loại thức ăn có chứa vitamin, sức đề kháng cao cho bé như tỏi, nước chanh... là vài trong số những biện pháp đề phòng của trường mầm non quốc tế tư thục Bambi.

Cô Vũ Thị Kim Loan, hiệu trưởng trường cho biết, hàng ngày, trước khi các bé vào lớp học đều được các cô cặp nhiệt độ. "Sau giờ ngủ trưa là khoảng thời gian dễ phát hiện bé nào sốt cao. Nếu có bé sốt từ 37,5 độ trở lên, trường sẽ đưa về phòng cách ly và có biện pháp chữa trị ngay", cô Loan nói.

Cả thầy giáo cũng đeo khẩu trang kín mít.

Dù chưa hề phát hiện ca nhiễm cúm nào, nhưng ban giám hiệu trường Bambi vẫn khuyến khích các phụ huynh, nếu có điều kiện chăm sóc con ngay tại nhà thì tạm thời cho các bé nghỉ học để ở nhà. "Từ khi đưa ra lời khuyên đến nay đã có 20 bé được bố mẹ cho nghỉ ở nhà chăm nom, đợi đến khi dịch cúm lắng xuống mới trở lại trường", cô Loan nói.

Trường song ngữ quốc tế Horizon (tập trung các học sinh cấp 1,2,3) cũng thận trọng không kém khi lập hẳn một ban phòng chống cúm ngay tại trường, gồm ban giám hiệu, nhân viên y tế và giám thị để lên kế hoạch phân công nhau theo dõi tình hình. Ban thường xuyên nhắc nhở các học sinh đeo khẩu trang, cặp nhiệt kế cho học sinh hàng ngày khi các em đến trường.

Cô Nguyễn Thị Bạch Kim, hiệu phó kiêm trưởng ban phòng chống cúm của trường này cho biết, vài ngày trước, trường phát hiện một trường hợp 37,2 độ bèn lập tức đưa học sinh đến bệnh viện Hoàn Mỹ đo khám, thử máu. Đến khi biết kết quả chắc chắn là học sinh này hoàn toàn khỏe mạnh, trường mới thở phào nhẹ nhõm.

Ngoài ra, trường cũng tổ chức sinh hoạt ngoại khóa để phổ biến thông tin bệnh cúm đến cho các em học sinh, nhắc nhở ý thức vệ sinh thân thể sạch sẽ, tự phòng chống và quan sát lẫn nhau, ngay khi thấy bạn mình có biểu hiện sốt là báo ngay cho nhà trường.

"Theo lịch, ngày 3/8, trường Horizon sẽ khai giảng nhưng thời gian đã được dời đến ngày 17/8 để xem tình hình diễn biến của cúm H1N1 như thế nào" cô Kim nói.

Còn tại các trường công lập ở TP HCM, từ cấp mầm non đến đại học, đều thành lập ban chỉ đạo phòng chống cúm. Tuy nhiên, do đang là giai đoạn nghỉ hè, không ít trường chỉ áp dụng biện pháp khuyến cáo, nhắc nhở người học, cán bộ trường đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh chung chứ chưa áp dụng biện pháp đo thân nhiệt những người ra vào trường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast