Thêm “phao cứu sinh” cho người nghiện

Việc điều trị bằng thuốc Methadone thay thế các chất dạng thuốc phiện là mô hình mới được triển khai thí điểm tại 6 quận thuộc 2 thành phố là Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và mới đây là Hà Nội. Sau hơn 1 năm triển khai thí điểm, chương trình Methadone đã trở thành “phao cứu sinh” đối với nhiều người nghiện ma túy cũng như gia đình họ.

Hiệu quả điều trị thay thế bằng Methadone

Năm 1964, 2 bác sỹ người Mỹ là Marie Nyswander và Vincent Dole đã dùng Methadone để điều trị thí điểm cho những người nghiện heroin. Từ những kết quả thu được, liệu pháp điều trị duy trì cho người nghiện heroin bằng Methadone ra đời.

Việc điều trị thay thế bằng Methadone cho đối tượng nghiện đã được triển khai tại rất nhiều nước trên thế giới như Úc, Mỹ, Hà Lan, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc… Tại các nước này, chương trình Methadone đã góp phần đáng kể vào việc giảm tội phạm và giảm lây truyền HIV trong nhóm nghiện chích ma túy và từ nhóm nghiện chích ma túy ra cộng đồng.

Xã Thạch Kim tuyên truyền, cổ động phong trào đề án xã không có ma túy. Ảnh: Sỹ Thông
Xã Thạch Kim tuyên truyền, cổ động phong trào đề án xã không có ma túy. Ảnh: Sỹ Thông

Tại Việt Nam, Methadone được triển khai nghiên cứu tại Viện Sức khỏe tâm thần (trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai) với 68 người tham gia. Kết quả cho thấy, điều trị bằng thuốc thay thế có tác dụng làm giảm rõ rệt hành vi sử dụng chất dạng thuốc phiện bất hợp pháp và giảm hành vi tiêm chích với tỷ lệ trước điều trị là 35,48%, sau 6 tháng còn 3,22% và đến 9 tháng còn 0%. Từ hiệu quả đó, Chính phủ trực tiếp chỉ đạo triển khai mô hình thí điểm tại TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội với 7 điểm và 1.482 bệnh nhân.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tỷ lệ bệnh nhân sử dụng các chất dạng thuốc phiện đã giảm từ 100% khi bắt đầu điều trị xuống còn 57% sau tháng đầu tiên, còn 30% sau tháng thứ 2 và chỉ còn 10% sau 3 tháng điều trị. Tần suất tiêm chích trung bình của bệnh nhân tham gia điều trị giảm từ 60 lần/tháng xuống còn 2 lần/tháng, giảm tỉ lệ lây nhiễm và hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây qua đường máu trong nhóm bệnh nhân...

Hà Tĩnh triển khai tại 2 điểm

Hà Tĩnh là một trong những địa bàn tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy hết sức phức tạp. Theo thống kê đến ngày 15/12/2012, toàn tỉnh có 670 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát, tăng 33 người so với năm 2011. Tuy nhiên, trên thực tế, số người sử dụng ma túy trong cộng đồng không có hồ sơ kiểm soát còn khá nhiều.

Điều nhức nhối hơn là bấy lâu chúng ta chưa hề có một cơ sở tập trung cai nghiện nào, chủ yếu chỉ cai nghiện tại cộng đồng nên không có hiệu quả. Một thực tế khác, nguyên nhân lây nhiễm HIV trên địa bàn Hà Tĩnh chiếm 88% là qua đường tiêm chích ma túy.

Bác sỹ Phùng Bình Văn – phụ trách Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Triển khai điều trị thay thế bằng Methadone không chỉ là cơ hội phục hồi cho các đối tượng nghiện mà còn là biện pháp can thiệp hiệu quả nhằm giảm thiểu lây truyền HIV/AIDS trong cộng đồng.

Tại Hà Tĩnh, Ngân hàng Thế giới hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, đào tạo cán bộ và thuốc Methadone với nguồn kinh phí gần 30 ngàn USD. Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS được tỉnh giao nhiệm vụ làm đầu mối triển khai hoạt động.

Hiện Trung tâm đang chuẩn bị các điều kiện tại 2 địa điểm là TP Hà Tĩnh và TX Hồng Lĩnh, phấn đấu từ tháng 6 đến tháng 12-2013 sẽ điều trị cho khoảng 250 người nghiện. Từ kết quả này sẽ rút kinh nghiệm, tiếp tục thu dung điều trị và tìm nguồn hỗ trợ nhân rộng mô hình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast