Thiếu kinh phí hoạt động, ngành dân số Vũ Quang khó hoàn thành kế hoạch

(Baohatinh.vn) - Không được cấp nguồn kinh phí để hoạt động, ngành dân số huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) gặp khó khăn khiến nhiều chỉ tiêu trong năm 2022 dự kiến khó hoàn thành.

Sau khi sáp nhập mô hình “3 trong 1”, bao gồm bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế dự phòng và trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình, nguồn kinh phí cho công tác dân số của huyện Vũ Quang bị cắt giảm khiến cho mọi hoạt động của ngành càng trở nên chật vật hơn.

Thiếu kinh phí hoạt động, ngành dân số Vũ Quang khó hoàn thành kế hoạch

Cán bộ và cộng tác viên dân số xã Đức Bồng họp bàn giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông dân số tại địa phương.

Xã Đức Bồng hiện có khoảng 2.750 nhân khẩu. Từ đầu năm đến nay, do không có kinh phí nên các chương trình như chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện biện pháp kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc người cao tuổi... triển khai rất cầm chừng.

Chị Nguyễn Thị Vân - cán bộ dân số Trạm Y tế xã Đức Bồng cho biết: “Từ đầu năm đến nay, trạm chỉ mới tổ chức được 1 đợt thực hiện các biện pháp tránh thai nhưng số lượng rất hạn chế với 40 ca đặt vòng, 12 ca tiêm thuốc. Hoạt động tuyên truyền về công tác dân số không được tổ chức bài bản mà chủ yếu lồng ghép vào nội dung sinh hoạt của các hội đoàn thể”.

Thiếu kinh phí hoạt động, ngành dân số Vũ Quang khó hoàn thành kế hoạch

Chị Nguyễn Thị Hà (bên trái) tuyên truyền cho chị em phụ nữ chủ động chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

Điều này cũng gây không ít khó khăn cho đội ngũ cộng tác viên dân số ở cơ sở. Chị Nguyễn Thị Hà - cộng tác viên dân số thôn 2 xã Đức Bồng cho biết: “Trước đây, khi có nguồn kinh phí hỗ trợ các hoạt động như khám sức khỏe, tập huấn..., việc vận động chị em tham gia rất thuận lợi nhưng nay, chúng tôi phải đi từng nhà, gặp từng người để động viên chị em chủ động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân. Thêm vào đó, địa bàn rộng, đi lại rất vất vả mà kết quả đạt được cũng không khả quan”.

Tại xã Đức Lĩnh - một trong những xã đông dân số nhất của huyện Vũ Quang với trên 4.700 nhân khẩu, công tác dân số cũng gặp rất nhiều khó khăn. Địa bàn rộng, giao thông không thuận lợi, dân số đông, trong khi chi phí hoạt động quá ít khiến cho cán bộ, cộng tác viên dân số không thể chủ động trong triển khai nhiệm vụ của năm.

Thiếu kinh phí hoạt động, ngành dân số Vũ Quang khó hoàn thành kế hoạch

Các chỉ tiêu dân số của xã Đức Lĩnh khó hoàn thành nếu không có kinh phí thực hiện. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung theo dõi, cập nhật thông tin dân số trên địa bàn.

“Năm 2021, xã chỉ cấp ngân sách 3 triệu đồng cho tất cả các hoạt động công tác dân số tại địa phương, còn năm nay chưa được cấp đồng nào. Nếu không được cấp kinh phí, chắc chắn các chỉ tiêu của năm nay sẽ không thể thực hiện được” - chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung - cán bộ dân số Trạm Y tế xã Đức Lĩnh cho biết.

Không có kinh phí cho các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, hoạt động tuyên truyền bị hạn chế là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ phụ nữ sinh con thứ 3 của xã tăng lên gần 40% trong năm 2021; năm 2022, tỷ lệ này dự báo cũng sẽ xấp xỉ năm trước.

Thiếu kinh phí hoạt động, ngành dân số Vũ Quang khó hoàn thành kế hoạch

Công tác truyền thông dân số - kế hoạch hóa gia đình cần được triển khai đồng bộ để mang lại hiệu quả cao.

Đây cũng là tình trạng chung của các xã, thị trấn của huyện miền núi này, khiến cho nhiều chỉ tiêu năm 2022 ngành dân số huyện khó thực hiện.

Bà Trần Thị Hồng Đường - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Quang cho biết: “Nguồn kinh phí 0,15% ngân sách chi thường xuyên của địa phương cho công tác dân số được quy định trong Nghị quyết số 221/2020/NQ-HĐND quy định một số chính sách về công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2030, tuy nhiên, đến nay, trung tâm vẫn chưa được bố trí để triển khai đồng bộ các hoạt động của năm 2022.

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của ngành, khiến việc thực hiện mục tiêu giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số bị hạn chế”.

Thiếu kinh phí hoạt động, ngành dân số Vũ Quang khó hoàn thành kế hoạch

Trung tâm Y tế huyện Vũ Quang gặp nhiều khó khăn trong công tác dân số do thiếu nguồn kinh phí hoạt động.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Vũ Quang, từ đầu năm đến nay, chỉ tiêu về số người mới thực hiện biện pháp tránh thai lâm sàng toàn huyện chỉ đạt dưới 40%; tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm khoảng 32,7%...

Mục tiêu của ngành dân số giai đoạn mới là chuyển trọng tâm từ dân số kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Với khó khăn như hiện nay, Vũ Quang rất chật vật để tiến tới mục tiêu này. Bên cạnh nỗ lực trong công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của xã hội thì ngành dân số rất cần sự đồng hành từ các cấp chính quyền để triển khai hiệu quả các mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast