Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không?

(Baohatinh.vn) - Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm có thể gây ra một số các biến chứng sau khi phẫu thuật. Ở những người bệnh chưa đến mức nguy hiểm, sẽ được bác sĩ khuyên điều trị bằng phương pháp nội khoa hay vật lý trị liệu. Nếu thời gian điều trị chậm và không hiệu quả, bệnh có thể ảnh hưởng nặng tới khả năng vận động và di chuyển.

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không?

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không?

Bác sỹ Phạm Thị Hậu – chuyên gia cố vấn của vietnamforestry.org.vn cho biết: Có nhiều cách điều trị thoát vị đĩa đệm mà không cần mổ, mà tỉ lệ thành công lên tới hơn 70%. Đối với các trường hợp bị thoát vị nhẹ, đa số sẽ được bác sĩ khuyến khích tập vật lý trị liệu, song song với đó là chế độ nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng hợp lý, sử dụng thuốc giảm đau để điều trị các triệu chứng.

Mổ thoát vị đĩa đệm tuy hiệu quả mang lại tức thì nhưng tiềm ẩn nhiều khả năng gặp các biến chứng cho người bệnh. Ngày nay mới có hai phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm được đưa vào áp dụng, với tỉ lệ hiệu quả khá cao, tỉ lệ rủi ro thấp, đó là biện pháp mổ nội soi và vi phẫu.

Phương pháp mổ thường được bác sĩ chỉ định cho các bệnh nhân bị thoát vị đốt sống lưng hoặc cổ khi đã tiến vào giai đoạn nặng, các cơn đau vô cùng dữ dội, mà các phương pháp điều trị vật lý trị liệu và nội khoa không còn tác dụng nữa.

Phẫu thuật ngoại khoa nói chung, hay phẫu thuật thoát vị đĩa đệm nói riêng đều được coi là biện pháp cuối cùng được áp dụng nhằm tránh các rủi ro cao nhất cho người bệnh. Tỉ lệ thành công của phương pháp này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: Sức khỏe bệnh nhân, tình trạng bệnh lý, tay nghề bác sĩ và cơ sở vật chất của trung tâm y tế.

Các phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm

Mục đích chính của việc mổ thoát vị đĩa đệm là giải thoát rễ thần kinh khỏi áp lực chèn ép của các đĩa đệm bị thoát vị, giúp cho bệnh nhân nhanh chóng giảm các cơn đau, mau chóng hồi phục vận động và sớm bình phục để tiếp tục lao động và học tập. Các phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm bao gồm:

Phẫu thuật ít xâm lấn

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không?

Là phương pháp rạch một vết khoảng 3cm trên da, sau đó cắt đĩa đệm bằng cách: Cắt dây chằng vàng của một bên và một phần tối thiểu bản sống, sau đó có thể lấy khối thoát vị. Phương pháp này hiện nay khá phổ biến ở nước ta, bởi nó không cần các thiết bị đắt tiền, dễ dàng thực hiện mà mức độ xâm lấn cũng khá ít.

Vi phẫu qua ống banh nội soi

Phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm này giúp cho thời gian người bệnh phải nằm viện được rút ngắn lại. Phương pháp này yêu cầu người thực hiện phải có thao tác vô cùng nhuần nhuyễn dưới kính hiển vi phẫu thuật.

Cắt đĩa đệm nội soi qua lỗ liên hợp, lỗ liên bản sống

Ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp này được tiến hành lần đầu tiên ở Cộng hòa Liên bang Đức. Đây là phương pháp mổ ít gây tai biến, vết mổ cũng ít đau hơn nên người bệnh có thể xuất hiện ngay trong ngày, muộn nhất có thể là ngày hôm sau.

Những phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu thường được ưu tiên, bởi chúng có nhiều ưu điểm như: Ít đau, thời gian nằm viện ngắn, khả năng hồi phục cao, ít tàn phá...

An Cốt Nam – Chữa bệnh thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật

Trong chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 chủ đề Giải pháp đánh bại thoát vị đĩa đệm, bác sĩ Toàn đã giới thiệu về bài thuốc An Cốt Nam và đánh giá cao hiệu quả điều trị của phương pháp này.

Nói về An Cốt Nam chắc hẳn rất nhiều người biết đến phác đồ “Kiềng 3 chân” vững chắc được nghiên cứu bởi các chuyên gia xương khớp giàu kinh nghiệm.

Chân trụ thứ nhất chính là bài thuốc uống An Cốt Nam với thành phần thảo dược quý: Trư lũng thảo, Bí kỳ nam, Sâm ngọc linh, Thiên niên kiện… với tác dụng làm tổn thương nội đĩa đệm, bồi đắp gia tăng chiều cao, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Đặc biệt, bài thuốc được chế biến dưới dạng thuốc nước sắc sẵn giúp dễ dàng thẩm thấu và tiện lợi cho người dùng.

Chân thứ hai. Bài thuốc cao dán cũng là giải pháp cải thiện triệu chứng đáng kể, giúp giảm đau nhanh chóng. Đồng thời tác động từ bên ngoài vào hỗ trợ giúp máu lưu thông tốt hơn, giải tỏa chèn ép đĩa đệm.

Kết hợp cùng chân thứ ba. Các bài tập và vật lý trị liệu là yếu tố không thể thiếu trong điều trị thoát vị. Các bài tập tại nhà được chuyên gia hướng dẫn trên VCD. Cùng với những buổi miễn phí bấm huyệt; châm cứu; xoa bóp; kéo giãn cột sống… tại nhà thuốc. Có tác dụng giúp củng cố vững chắc hiệu quả của toàn bộ phác đồ điều trị.

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không?

An Cốt Nam là bài thuốc có nhiều ưu điểm nổi bật và được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Bởi lẽ, hiệu quả điều trị rất tốt khi có đến 85% người bệnh chữa thoát vị đĩa đệm thành công sau 1-2 liệu trình thuốc. Những người có cơ địa khó giảm và bệnh mức độ nặng cũng chỉ cần kiên trì sử dụng từ 3-5 liệu trình thuốc và tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ YHCT.

Đặc biệt hơn, một số điểm vượt trội dưới đây khiến An Cốt Nam trở thành giải pháp hàng đầu cho người tiêu dùng trong cả nước:

Thảo dược quý được lấy từ vùng trồng chuyên biệt của nhà thuốc đạt tiêu chuẩn CO-CQ Bộ Y tế.

Đội ngũ y bác sĩ rất giàu kinh nghiệm và nhiệt tình tư vấn.

Bài thuốc được giới chuyên gia đầu ngành khẳng định chất lượng và hiệu quả.

Thuốc hoàn toàn từ tự nhiên không pha tân dược không gây bất cứ tác dụng phụ nào.

An Cốt Nam được các đài truyền hình VTV2, HTV9 đưa tin công nhận sản phẩm đạt chuẩn.

Thương hiệu vàng về An toàn sức khỏe cộng đồng năm 2018.

Bạn đọc quan tâm về thoát vị đĩa đệm và cách điều trị có thể tìm hiểu thêm tại: https://vietnamforestry.org.vn/benh-thoat-vi-dia-dem. Hoặc liên hệ trực tiếp với nhà thuốc theo địa chỉ:

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không?

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không còn phụ thuộc vào tình trạng của người bệnh. Nhưng nếu chưa tới mức nguy kịch, việc điều trị bằng phương pháp mổ là không cần thiết, bởi các biến chứng có thể xuất hiện khiến người bệnh gặp thêm rắc rối khác.

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast