Thời tiết chuyển mùa, nhiều trẻ em bị viêm phổi

Trong những ngày vừa qua, thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ thay đổi đột ngột nên đã có nhiều trẻ em đã bị viên phổi. Số trẻ bị viêm phổi phải nhập viện tăng đột biến so với những ngày bình thường.

Trong những ngày cuối tuần qua, chúng tôi đã có dịp đến khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh và cảm nhận được sự quá tải do số lượng bệnh nhân vào nhập viện quá động. Hiện tại, đã có 2-3 bệnh nhân phải nằm điều trị cùng một lúc giường bệnh. Sự vất vả, lo lắng, bất tiện đã hiện rõ lên những đôi mắt của người nhà bệnh nhân.

Cháu Nguyễn Tất Dương Nhân đang được bác sỹ khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám
Cháu Nguyễn Tất Dương Nhân đang được bác sỹ khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám

Bác sỹ Nguyễn Trí Quý - Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Khoa Nhi được đăng ký 50 giường bệnh nhưng do cơ sở vật chất đang xuống cấp, chật chội nên chỉ kê được 42 giường bệnh. Trong tháng này, số trẻ em nhập viện nhiều, mà chủ yếu là trẻ viêm phổi tăng đột biến”.

Được biết, thường vào thời điểm mùa đông hay thời tiết thay đổi đột ngột, trẻ em có thể hay bị viêm phổi, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi, đang trong thời kỳ bú sữa mẹ. Bởi các cháu đang nhỏ nên sức đề kháng kém và cũng một số trường hợp do gia đình không giử đủ ấm được cho trẻ.

Hiện tại (22/9), khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang điều trị cho 63 cháu thì có đến 59 cháu bị viêm phổi. Và theo thống kê, ở trong tháng này, ngày nhiều nhất có đến 78 trẻ cùng điều trị ở khoa Nhi. Bệnh viêm phổi thường xẩy ra ở trẻ em là do nhiễm khuẩn, do vi-rút gây nên.

Theo các y bác sỹ cho biết, phác đồ điều trị của bệnh viêm phổi là phải dùng kháng sinh tiêm và phải điều trị từ 7-8 ngày là khỏi bệnh, tuy nhiên cũng có những trường hợp kháng thuốc nên phải điều trị lâu hơn.

Một số trẻ sơ sinh đang được chăm sóc trong lòng kính
Một số trẻ sơ sinh đang được chăm sóc trong lòng kính

Bác sỹ Quý cho biết thêm, việc phải dùng kháng sinh để tiêm là do các cháu khi mới bị bệnh thời kỳ đầu đang nhẹ nên gia đình tự điều trị ở nhà hay đưa đến các phòng mạch tư nhân thăm khám. Điều trị một thời gian đến khi không khỏi thì mới đưa đến bệnh viện.

Cháu Nguyễn Tất Dương Nhân (14 tháng tuổi), ở xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) bị viêm phổi vừa phải đưa vào nhập viện điều trị. Chị Phan Thị Nga, mẹ cháu Nhân cho biết: “Mấy ngày nay, cháu bị ho, nóng sốt, đặc biệt vào buổi đêm cháu ho liên tục. Gia đình đã cho cháu uống thuốc nhưng không giảm nên đưa cháu đến bệnh viện và biết cháu đã bị viêm phổi”.

Một điều các bậc phụ huynh cũng nên lưu ý, theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, các cháu đã bị viêm phổi, sau khi điều trị đã khỏi nhưng nếu gia đình không chăm sóc cho trẻ chu đáo nếu bị tái nhiễm thường gây nên viêm phổi nặng. Khi bị tái nhiễm sẽ rất khó chữa trị và có những trường hợp cũng buộc phải chuyển tuyến cao hơn.

Theo khuyến cáo của các bác sỹ, khi thời tiết lạnh, các phụ huynh cần phải giữ ấm cho trẻ khi đi ra đường, đặc biệt là vùng cổ; khi thời tiết chuyển từ lạnh sang nóng, không được cho các cháu dùng đồ để tủ lạnh, dùng kem, đá lạnh, không nên sử dụng điều hòa nhiệt độ quá chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời. Nếu trẻ có hiện tượng nóng sốt, ho cần phải đưa đến các trung tâm y tế để kiểm tra, chữa trị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast