Thông cáo chung giữa Bộ Y tế và WHO về bệnh tay - chân - miệng

Ngày 7/9, Bộ Y tế Việt Nam và Tổ chức Y tế thế giới đã ra Thông cáo chung giữa Bộ Y tế Việt Nam và Tổ chức Y tế Thế giới về tình hình dịch tay chân miệng.

Thông cáo cho biết, từ đầu năm 2011 đến 04/9/2011, trên toàn quốc đã ghi nhận 42.673 trường hợp mắc, trong đó có 98 trường hợp tử vong. Trên 3/4 số trường hợp tử vong là trẻ em từ 0-3 tuổi.

Nhìn chung, bệnh tay chân miệng ghi nhận ở hầu hết các tỉnh, thành phố nhưng tập trung chủ yếu ở các tỉnh khu vực miền Nam và miền Trung. Số trường hợp mắc có xu hướng tăng cao vào các tháng từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 12.

Chăm sóc bệnh nhi bị bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM.
Chăm sóc bệnh nhi bị bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM.

Việt Nam đã triển khai các biện pháp phòng chống với nỗ lực giảm sự lây nhiễm bệnh tay chân miệng trong cộng đồng. Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo chính quyền tất cả các tỉnh, thành phố, các Bộ liên quan tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dịch tay chân miệng. Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh tay chân miệng, hướng dẫn điều trị bệnh tay chân miệng và triển khai tại các cơ sở y tế.

Ngành Y tế đã triển khai 84 lớp tập huấn về giám sát, phòng chống bệnh tay chân miệng cho cán bộ y tế dự phòng tuyến tỉnh, tuyến huyện, xã và cho các giáo viên mầm non. Chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng cũng đang được tập trung triển khai.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: "Số trường hợp mắc có thể gia tăng trong những tháng tới khi các trường mầm non, mẫu giáo bắt đầu khai giảng”.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng với Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (USCDC) đang phối hợp với Cục Y tế dự phòng trong các hoạt động phòng chống bệnh dịch . TS. Graham Harrison, Quyền trưởng đại diện WHO tại Việt Nam phát biểu: “WHO và USCDC đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong việc xác định nguyên nhân của sự tăng cao bất thường về số mắc và tử vong do bệnh tay chân miệng đồng thời điều tra các đặc điểm dịch tễ học của bệnh tay chân miệng tại Việt Nam.

Thông cáo cũng cho biết, bệnh tay chân miệng là bệnh do virus gây ra chủ yếu ở trẻ dưới 10 tuổi và có thể xảy ra đối với người lớn. Virus thường gây sốt, đau họng và mụn nước ở bàn tay, bàn chân. Bệnh thường ở mức độ nhẹ và hồi phục trong vòng 7-10 ngày. Bệnh do virus đường ruột gây ra (EV). Một trong các chủng gây bệnh là EV71 có thể gây các biến chứng nặng như viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp.

Tại Việt Nam, tình hình dịch tễ học bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp, EV71 chiếm gần 50% số trường hợp xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh tay chân miệng. Virus gây bệnh tay chân miệng có thể lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với virus tiết ra từ dịch mũi, họng, nước bọt, dịch tiết từ các nốt phỏng, phân bệnh nhân hoặc người lành mang trùng. Virus thường lây truyền qua bàn tay và tiếp xúc với các bề mặt bị nhiễm bẩn. Người bị nhiễm virus thường dễ truyền bệnh cho người khác trong tuần đầu mắc bệnh. Virus gây bệnh tay chân miệng có thể tồn tại trong cơ thể một vài tuần sau khi hết các triệu chứng của bệnh. Điều này có nghĩa là người bệnh sau khi đã phục hồi sức khỏe trong thời gian đầu vẫn có thể làm lây truyền bệnh cho người khác.

Hiện nay, bệnh tay chân miệng không có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, nguy cơ nhiễm bệnh có thể giảm thiểu bằng vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng như sau:

- Người chăm sóc trẻ và trẻ em rửa tay nhiều lần bằng xà phòng, đặc biệt là trước khi chuẩn bị thức ăn, cho trẻ ăn và sau khi thay tã lót, đi vệ sinh;

- Người bệnh nên che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi;

- Các gia đình, trường mầm non, nhà mẫu giáo, cơ sở chăm sóc trẻ thường xuyên lau sạch các bề mặt và các vật dụng, đồ chơi bị nhiễm bẩn bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn thông thường ít nhất 2 lần trong ngày và giữ vệ sinh các khu vực xung quanh;

- Không nên đưa trẻ đến các khu vực như trường mầm non, nhà mẫu giáo, chăm sóc trẻ nếu các khu vực này đã bị nhiễm bệnh;

- Cho trẻ ăn chín, uống chín. Không ăn chung thìa, bát;

- Tránh tiếp xúc gần (ôm hôn, sử dụng chung đồ dùng trong nhà) với người đã bị mắc bệnh;

- Người chăm sóc trẻ theo dõi sát sức khỏe của trẻ để phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh. Khi thấy trẻ bị sốt và xuất hiện nốt phỏng ở bàn tay, bàn chân hoặc miệng, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám, điều trị kịp thời;

- Các nhà trẻ, mẫu giáo phải có các khu vực rửa tay bằng xà phòng, có khu vực xử lý chất thải theo quy định.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast