Thuốc - Con dao hai lưỡi!

(Baohatinh.vn) - Bên cạnh những tác dụng dược lý hữu ích trong điều trị bệnh, bao giờ thuốc cũng có những tác dụng không mong muốn. Đặc biệt, nếu không thực hiện đúng cách thức sử dụng theo đơn, nhất là khi dùng tại gia đình, có thể gây tổn thương các bộ phận hoặc gây nguy hiểm cho cơ thể người dùng thuốc.

Anh Nguyễn Văn A. (xã Thạch Lâm - Thạch Hà) phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở. Theo người nhà bệnh nhân, trước đó khoảng vài ngày, bệnh nhân hơi tức ngực nên đã đến nhờ một người hành nghề y tại xã khám. Qua thăm khám, ông ấy bảo là do bị giãn cơ nên đau và đã tiêm cho bệnh nhân một mũi thuốc giãn cơ. Một ngày sau, bệnh tình không giảm, người nhà bệnh nhân lại tiếp tục vào thầy lang ở Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên) lấy thêm thuốc về điều trị. Tuy nhiên, sau khi uống, bệnh nhân bỗng sùi bọt mép và khó thở. Người nhà phải chuyển bệnh nhân tới bệnh viện cấp cứu.

Không cần đơn của bác sỹ cũng dễ dàng mua nhiều loại thuốc được quy định bán theo đơn tại bất kỳ nhà thuốc nào.
Không cần đơn của bác sỹ cũng dễ dàng mua nhiều loại thuốc được quy định bán theo đơn tại bất kỳ nhà thuốc nào.

Cách đây chưa lâu, Bệnh viện Đa khoa Vũ Quang tiếp nhận 3 trường hợp nhập viện trong tình trạng tương tự, do bị ốm và đã tự ý mua thuốc về uống. Sau khi uống đều có biểu hiện người nổi mề đay, sức khỏe giảm sút nhanh và khó thở. Rất may, các bệnh nhân đã nhập viện kịp thời và được các bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa Vũ Quang cấp cứu.

Điều đáng lo ngại là tình trạng như các bệnh nhân nói trên không hiếm gặp, nhất là ở các vùng quê. Có những trường hợp sau khi dùng thuốc có tác dụng không mong muốn đã đến các cơ sở y tế cấp cứu kịp thời; có những trường hợp đã tử vong và cũng không ít trường hợp bị ảnh hưởng đến sức khỏe do sử dụng thuốc không đúng nguyên tắc.

Bác sỹ Hoàng Quang Trung - Trưởng khoa Cấp cứu chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh trăn trở: “Có những bệnh nhân đến cấp cứu trong tình trạng rất đáng lo ngại. Chẳng hạn như một bệnh nhân còn tuổi học sinh ở Kỳ Thượng (Kỳ Anh) nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, bị suy thận cấp. Trước đó, bệnh nhân đã dùng rất nhiều thuốc nam của các thầy lang ở nhà. Mãi cho tới lúc cận kề cái chết, người nhà mới đưa em vào bệnh viện. Rất may em đã được cứu sống.

Tình trạng sử dụng thuốc nam tràn lan khá phổ biến. Điều này rất đáng lo ngại vì “lợi đâu chưa thấy” nhưng thực tế nó đã gây rất nhiều biến chứng phụ trên bệnh nhân, nhất là các bệnh về thận”.

Hiện nay, có nhiều người dân không đến các cơ sở khám chữa bệnh hoặc các thầy thuốc uy tín để được thăm khám mà tự đến các thầy lang khám bệnh, bốc thuốc; hoặc ra các quầy thuốc mua về uống; hoặc tự mua thuốc theo đơn bác sỹ trước đó mà không tái khám đang là điều đáng lo ngại.

Thuốc như con dao hai lưỡi, bên cạnh những tác dụng dược lý hữu ích, thuốc còn có những tác dụng không mong muốn. Đặc biệt, nếu không thực hiện đúng cách thức sử dụng thuốc theo đơn, nhất là khi dùng thuốc tại gia đình, có thể gây tổn thương các bộ phận hoặc gây nguy hiểm cho cơ thể.

Cách dùng thuốc an toàn

Dùng thuốc khi có chỉ định của bác sỹ. Nên uống thuốc ở chỗ đủ ánh sáng để tránh nhầm lẫn. Nước uống thuốc tốt nhất, tiện dụng và thích hợp nhất là nước đun sôi để nguội. Đối với các loại thuốc nước, thuốc hỗn dịch, nhũ dịch phải lắc kỹ trước khi dùng.

Cần sử dụng thuốc đúng theo giờ đã ghi trong đơn, nếu buộc phải dùng thuốc khác giờ, phải hỏi lại bác sĩ. Lưu ý đến thời hạn dùng của thuốc trên nhãn hộp, chai thuốc, nếu thấy quá hạn, phải bỏ ngay. Tuyệt đối không dùng thuốc không rõ nguồn gốc. Phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast