Thuốc tiêu sợi huyết đặc hiệu cho bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim

(Baohatinh.vn) - Ông Cao Xuân Đề (67 tuổi, quê ở xã Lộc Yên, huyện Hương Khê) được chuyển từ Bệnh viện Hương Khê xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh với chẩn đoán nhồi máu cơ tim (NMCT). Sau khi thăm khám và hội chẩn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cho bệnh nhân dùng thuốc tiêu sợi huyết và đã đạt kết quả tốt.

Hình ảnh cộng hưởng từ mạch não trước và sau dùng thuốc Alteplase. Ảnh: VSEM
Hình ảnh cộng hưởng từ mạch não trước và sau dùng thuốc Alteplase. Ảnh: VSEM

Bác sỹ Phạm Xuân Anh – Phó Giám đốc, Trưởng Khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Đối với bệnh nhân NMCT, có nhiều phương pháp điều trị. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ trước tới nay chủ yếu dùng các phương pháp giảm đau, giảm co bóp và giảm vận động của tim…

Với các phương pháp này, ít nhất phải cần đến 5,7 ngày điều trị bệnh nhân mới ổn định để chuyển tuyến trên thực hiện can thiệp (khi cần thiết). Tuy nhiên, với các phương pháp này còn có hạn chế đó là để lại di chứng hoại tử cơ tim, gây suy tim nặng…

Dùng thuốc tiêu sợi huyết (tiêu huyết khối) cho bệnh nhân là phương pháp mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa áp dụng. Trước bệnh nhân Cao Xuân Đề, Bệnh viện đã áp dụng thành công với một bệnh nhân NMCT khác. Đây cũng là cách điều trị hiệu quả và duy nhất để cứu sống cơ tim đối với bệnh nhân NMCT hiện nay. Tại Việt Nam, còn rất ít các bệnh viện tuyến tỉnh triển khai phương pháp này.

Tuy nhiên, thuốc tiêu sợi huyết chỉ có hiệu quả trong khoảng "giờ vàng" (tốt nhất là trước 3 tiếng đồng hồ sau khi bệnh nhân bị NMCT). Vì vậy, bác sỹ Phạm Xuân Anh khuyến cáo mọi người chú ý khi có biểu hiện đau ngực dữ dội thì nên đến Bệnh viện kiểm tra để được chăm sóc, điều trị, tránh tình trạng đến muộn bệnh sẽ để lại di chứng nặng nề, trong đó có cả nguy cơ tử vong.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast