Tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là 5K

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cuộc chiến phòng, chống Covid-19 còn kéo dài. Các cấp, ngành và toàn thể Nhân dân không được chủ quan, lơ là, lấy việc việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết.

Sáng nay (17/3), Thường trực Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương để đánh giá công tác phòng, chống dịch thời gian qua, bàn giải pháp lớn để phòng, chống dịch hiệu quả thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu điều hành.

Tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là 5K

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tính đến nay, cả nước ghi nhận tích lũy 2.560 trường hợp mắc, trong đó có 1.564 trường hợp lây nhiễm trong nước (61,1%).

Trong số các trường hợp mắc được ghi nhận, đã có 2.186 trường hợp được điều trị khỏi (85,4%), hiện còn 339 đang được điều trị (13,2%) và 35 trường hợp tử vong (1,4%).

Tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là 5K

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại hội nghị (Ảnh:Thống Nhất/TTXVN).

Trong các đợt dịch vừa qua, quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các biện pháp phòng chống đã được triển khai quyết liệt, tạo thành công trong việc kiểm soát các đợt bùng phát của dịch bệnh, làm giảm tác động đối với việc phát triển kinh tế để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.

Về tiến độ mua vắc xin, đến nay Chương trình COVAX Faclility cam kết sẽ cung cấp vắc xin và vật tư tiêm chủng miễn phí khoảng 30 triệu liều. Từ nay đến tháng 5/2021 sẽ cấp cho Việt Nam khoảng 4,1 triệu liều vắc xin đợt đầu tiên. Nguồn vắc xin của AstraZeneca mua qua Công ty VNVC (khoảng 30 triệu liều), lô đầu tiên 117.600 liều đã về Việt Nam ngày 24/2. Ngoài nguồn vắc xin nhập khẩu, Bộ Y tế đang thúc đẩy nghiên cứu, phát triển vắc xin trong nước. Dự kiến vắc xin do Việt Nam sản xuất sẽ được sử dụng trong năm 2022.

Tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là 5K

Theo nhận định từ Bộ Y tế, dù đến nay trong nước cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, ngăn chặn lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn thường trực, đặc biệt đối với các đô thị lớn, nơi tập trung đông người, có mật độ dân số cao. Bên cạnh đó là nguy cơ xâm nhập dịch bệnh do tình trạng nhập cảnh trái phép.

Việc kiểm soát dịch phụ thuộc nhiều vào việc phát triển vắc-xin. Tuy nhiên, nguồn cung ứng vắc xin nhập khẩu còn hạn chế và vắc xin trong nước dự kiến phải tới quý IV/2021 mới có thể sản xuất được. Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo, trước mắt cần tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K. Đây là những biện pháp phòng, chống dịch đơn giản, kinh tế và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay.

Tại Hà Tĩnh, tính từ 29/1 đến nay, toàn tỉnh đã lấy 10.376 mẫu xét nghiệm, đều cho kết quả âm tính với virus Covid-19; đã cách ly 2.609 người, số hoàn thành cách ly 2.308 người; theo dõi, cách ly tại nhà 71.117 người. Hiện nay tỉnh đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với mức độ nguy cơ đối với từng khu vực, địa điểm, bảo đảm không chủ quan song hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực của dịch đến lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đời sống Nhân dân.

Tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là 5K

Các đại biểu tham gia tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đối với dịch Covid-19 chúng ta đã nhận diện chính xác mức độ nguy hiểm, từ đó cảnh báo và đưa ra giải pháp phòng chống linh hoạt, hiệu quả; mỗi gia đình thực sự là “một pháo đài”, mỗi người dân là “một chiến sỹ” để chống dịch, bảo đảm toàn diện về cả y tế lẫn kinh tế.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương, đánh giá cao sự vào cuộc trong công tác phòng chống dịch của các bộ, ban, ngành và các địa phương, sự nỗ lực vượt khó của Nhân dân, tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm. Qua phòng chống dịch đã củng cố thêm niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là 5K

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận hội nghị (Ảnh:Thống Nhất/TTXVN).

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, dù đạt được kết quả toàn diện song cuộc chiến này còn kéo dài, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn. Vì vậy, đòi hỏi các cấp, ngành và toàn thể Nhân dân không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép, lấy việc bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ. Đẩy mạnh phát triển kinh tế, tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong phát triển sản xuất.

Các địa phương chủ động các phương án, kịch bản chống dịch có thể xảy ra trên địa bàn với phương châm 4 tại chỗ. Rà soát các nguồn bệnh, mầm bệnh, khoanh vùng, truy vết, cách ly thần tốc, không để bùng phát, lây lan và hạn chế thấp nhất tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nhất là 5K; hệ thống y tế tổ chức tiêm phòng vắc xin an toàn, đảm bảo đúng tiến độ; nâng cao năng lực, chuyên môn cho hệ thống y tế cơ sở.

Thủ tướng đề nghị các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào địa bàn; ngăn chặn, xử lý nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép; ngành thông tin và truyền thông và ban tuyên giáo thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, tuyên truyền người dân thực hiện các quy định phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật, gây hoang mang.

Đề nghị các tổ chức đoàn thể, chính trị vào cuộc để tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, hội viên tiếp tục chấp hành nghiêm các biện pháp, quy định phòng dịch.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast