Tổng kết Dự án Phòng chống bệnh truyền nhiễm khu vực tiểu vùng sông Mê Kông

Sáng ngày 31/12/2009, Sở Y tế Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết dự án Phòng chống bệnh truyền nhiễm khu vực tiểu vùng sông Mê Kông giai đoạn 2006 - 2009.

Trung tâm PC AIDS tặng quà cho bênh nhân bị nhiễm HIV

Hà Tĩnh là 1 trong 15 tỉnh, thành phố được hưởng lợi dự án và có 103 xã của 5 huyện được Dự án chọn triển khai đó là Vũ Quang, Đức Thọ, Can Lộc, Cẩm Xuyên và Lộc Hà. Với mục tiêu là phát hiện dịch nhanh, dập tắt dịch kịp thời, khống chế không để dịch lớn xẩy ra; giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm; tăng cường xã hội hoá công tác phòng chống dịch.

Chỉ tính riêng từ năm 2006 - 2009 được sự tài trợ của Dự án Phòng chống bệnh truyền nhiễm khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, Sở Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo trung tâm y tế dự phòng tỉnh triển khai các hoạt động như: nâng cao năng lực hệ thống giám sát và đáp ứng chống dịch của hệ y tế dự phòng; tập huấn cho cán bộ y tế dự phòng tuyến huyện, cộng tác viên y tế xã về phương pháp truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao kỹ năng điều tra ổ dịch; tiếp nhận các trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch từ dự án cấp; tăng cường công tác phòng chống dịch cho cộng đồng có nguy cơ cao...

Truyền thông về các biện pháp phòng tránh HIV - AIDS

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh triển khai các mô hình như: mô hình cảnh báo sớm đáp ứng nhanh; mô hình phòng chống Viêm não Nhật Bản; mô hình phòng chống bệnh giun truyền qua đất; mô hình phòng chống HIV /AIDS... Bên cạnh những mặt đã đạt được vẫn còn một số mặt khó khăn và hạn chế đó là: tình hình dịch trên địa bàn Hà Tĩnh xẩy ra phức tạp nên ảnh hưởng đến tiến độ dự án; hệ thống trang thiết bị giám sát cảnh báo dịch bệnh chưa đầy đủ nên còn gặp nhiều khó khăn; đội ngũ cán bộ y tế tại Trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã có sự thay đổi nên công tác giám sát dịch bệnh chưa được thường xuyên..

Cũng tại hội nghị nhiều đại biểu có ý kiến cho rằng đây là một dự án có tác động tích cực trên nhiều mặt cho sức khỏe cộng đồng nên cần được tiếp tục và duy trì trong thời gian tới đồng thời Sở y tế cũng đề nghị Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Bộ y tế, UBND tỉnh và các sở ngành tiếp tục hỗ trợ dự án giai đoạn 2.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast