Triển khai kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng

Sáng 27-9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng (ATTC). Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị. Dự hội nghị phía đầu cầu Hà Tĩnh có đại diện lãnh đạo ngành y tế và các đơn vị chuyên môn.

Trong thời gian qua, tiêm chủng mở rộng (TCMR) đã mang lại những thành tưu to lớn trong sự nghiệp CSSK. Đặc biệt, đã thanh toán, loại trừ và hạn chế đáng kể được nhiều bệnh dịch nguy hiểm đối với trẻ; đã thay đổi toàn bộ cơ cấu mô hình bệnh tật ở trẻ em.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: "Người thực hiện và các điểm tiêm đóng vai rò quyết định về ATTC. Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn diện, có khen thưởng và kỷ luật về nội dung này'

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: "Người thực hiện và các điểm tiêm đóng vai rò quyết định về ATTC. Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn diện, có khen thưởng và kỷ luật về nội dung này'

Tuy nhiên, thời gian gần đây, TCMR đã xảy ra một số tai biến, gây khủng hoảng niềm tin đối với người dân. Điều này đã làm giảm sút tỷ lệ trẻ TCMR trên toàn quốc.

Kế hoạch tăng cường công tác ATTC nhằm mục tiêu tăng cường công tác ATTC, đảm bảo chất lượng tiêm chủng và đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ, được triển khai thực hiện từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2013.

Bộ Y tế đã tiến hành chỉ đạo, tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn diện các điểm tiêm chủng. Đến nay, đã kiểm tra được 4295/9708 điểm, trong đó có 2044 điểm đủ điều kiện. Qua kiểm tra cho thấy còn khá nhiều tồn tại cần được chấn chỉnh như việc bố trí điểm tiêm chủng chưa hợp lý; còn cán bộ thực hiện tiêm chủng chưa được tập huấn lại, chưa được cấp chứng chỉ; một số tỉnh thường tổ chức tiêm trong 1 ngày nên số lượng trẻ đông, khó kiểm soát; công tác kiểm tra, giám sát còn chậm và chưa thường xuyên…

Hội nghị trực tuyến đã đặc biệt nhấn mạnh về vai trò của qui trình thực hiện tiêm chủng an toàn và thực hiện hướng dẫn về qui trình. Xung quanh nội dung này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, kết qua điều tra ban đầu của Công an tỉnh Quảng trị về nguyên nhân 3 trẻ chết một lúc sau tiêm chủng tại Quảng Trị đã cho thấy qui trình thực hiện tiêm chủng có vấn đề, trong đó có việc để lẫn thuốc với vắc xin, việc lưu hồ sơ, sổ sách...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bô Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định chất lượng Vắc xin tiêm chủng là an toàn. Riêng về tai biến trong tiêm chủng thường có 3 nguyên nhân, do Vắc xin, người tiêm chủng thực hiện quá trình tiêm chủng và cơ địa của trẻ. Đổi với vắc xin, tỷ lệ tai biến rất ít, nằm trong ngưỡng cho phép của các nhà chuyên môn qui định. Về cơ địa đứa trẻ đang là vấn đề khó khăn đối với y học, đòi hỏi người tiêm chủng phải sàng lọc kỹ trước khi tiêm. Còn quá trình thực hiện ATTC là đáng quan tâm nhất. Sau đợt kiểm tra, thanh tra lần này Bộ Y tế sẽ tập trung chỉ đạo chấn chỉnh hướng đến không để xảy ra những tai biến đáng tiếc.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát các điểm tiêm chủng để có chấn chỉnh, đáp ứng yêu cầu theo qui định; tổ chức tập huấn thường xuyên, liên tục cho người tiêm chủng; quan tâm thêm các điểm tiêm chủng dịch vụ . Đối với các điểm tiêm cho trẻ sơ sinh tại các Bệnh viện cần thực hiện giao trách nhiệm cụ thể trong việc tổ chức tiêm; tập trung triển khai kế hoạch tăng cường công tác ATTC tại các địa phương, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng, góp phần quan trọng bảo vệ bệnh tật cho trẻ.

Phát biểu tại đầu cầu Hà Tĩnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn yêu cầu YTDP tỉnh rà soát lại đội ngũ nhân lực thực hiện tiêm chủng và tổ chức tập huấn, tập huấn lại, có cấp chứng chỉ, đồng thời thực hiện thống kê, rà soát lại dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin. Đối với Trung tâm YTDP các huyện, thị, thành phố cần tổ chức giám sát qui trình tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng.

Phó Giám đốc Sở Y tế cũng yêu cầu Trung tâm YTDP tỉnh, các huyện, thị, thành phố quan tâm công tác tuyển truyền chuẩn bị cho việc sử dụng trở lại vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast