Triển khai khẩn cấp phòng chống dịch Chân - Tay - Miệng

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, hiện nay dịch Chân - Tay Miệng xẩy ra ở 4 khu vực trên cả nước đã có gần 35.000 ca mắc (tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2010), 81 ca tử vong. Bệnh chủ yếu xẩy ra ở lứa tuổi dưới 5 tuổi (lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo) và nguy cơ dịch gia tăng vào tháng 9 khi các nhà trẻ, mẫu giáo bước vào năm học mới. Ở Hà Tĩnh, tính đến ngày.22/8 đã có 23 trường hợp mắc bệnh chân - tay - miệng

Bệnh chân - tay - miệng

Để chủ động phòng chống dịch và không để dịch lây lan trên diện rộng, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã chỉ đạo các Trung tâm YTDP huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền sâu rộng tới người dân, nhất là phụ huynh học sinh và người cấp dưỡng trong các trường học nâng cao hiểu biết, ý thức phòng chống các bệnh này; tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để hướng dẫn cách xử lý kịp thời và tổ chức cách ly các trường hợp mắc bệnh; phối hợp với ngành giáo dục chủ động giám sát, phát hiện sớm ca bệnh và thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng định kỳ tại các trường mầm non, nhà trẻ. Đồng thời, tiến hành điều tra dịch tễ đầy đủ các ca mắc hay nghi ngờ mắc các bệnh này, lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm YTDP tỉnh xét nghiệm xác định bệnh; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ số thuốc phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo Thạc Sỹ Nguyễn Lương Tâm - Phó giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, đã ghi nhận 23 trường hợp mắc bệnh chân - tay - miệng tại các huyện. Hiện tình hình bệnh nhân chân tay miệng ở Hà Tĩnh chỉ mắc ở mức độ nhẹ, được quản lý kiểm soát. Tuy nhiên, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát vì đây là thời điểm bước vào năm học mới.

Trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã yêu cầu các địa phương tiến hành dùng Cloramin B khử khuẩn ở các trường, lớp trước khi vào năm học. Thạc sỹ Tâm khuyến cáo, khi trẻ có những biểu hiện như ngủ gật, đau họng, sốt nhẹ, kích ứng da (có vết loét, phát ban…), chân tay co giật, gia đình nên đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để kịp thời điều trị. Nếu chủ quan bệnh phát nặng rất dễ dẫn tới viêm màng não, cơ tim và có thể tử vong.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast