Triển khai thành công kỹ thuật lọc máu liên tục

(Baohatinh.vn) - Khoa Hồi sức tích cực (BVĐK Hà Tĩnh) vừa triển khai thành công kỹ thuật lọc máu liên tục cho bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, biến chứng suy đa tạng.

Trước đó, bệnh nhân Mai Ất (69 tuổi, ở xã Kỳ Lợi - Kỳ Anh) vào viện trong tình trạng trụy tim mạch, suy hô hấp, được các bác sỹ chẩn đoán do sốc nhiễm khuẩn, biến chứng suy đa tạng. Sau khi hội chẩn, các bác sỹ Khoa Hồi sức tích cực đã chỉ định lọc máu liên tục cho bệnh nhân.

Triển khai thành công kỹ thuật lọc máu liên tục ảnh 1

Khoa Hồi sức tích cực (BVĐK Hà Tĩnh) tiến hành lọc máu liên tục cho bệnh nhân

Sau lần lọc máu đầu tiên (24h), bệnh nhân Ất bước đầu đã có nhiều chuyển biến tích cực như: giảm được liều thuốc vận mạnh, tình trạng lâm sàng được cải thiện, bệnh nhân đã tỉnh táo hơn, có nước tiểu trở lại...

Bác sỹ Võ Hoài Nam – Khoa Hồi sức tích cực cho biết: Trước đây, đối với những ca bệnh nặng như bệnh nhân Mai Ất thường được chỉ định chuyển lên tuyến trên để lọc máu liên tục mới có cơ hội cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, nguy cơ tử vong đối với những ca bệnh này trên đường vận chuyển lên tuyến trên là rất cao.

Bác sỹ Nam cho biết thêm: Trước đây, phương pháp “thẩm tách máu ngắt quãng truyền thống”, hay còn gọi là chạy thận nhân tạo trong hồi sức cấp cứu thường gây nên rối loạn huyết động cho những bệnh nhân đang bị bệnh nặng.

Biện pháp truyền thống này không giúp lọc bỏ khỏi máu một cách hiệu quả một số “chất độc” gắn với protein, cũng như rất khó áp dụng đối với các bệnh nhân có huyết áp thấp hoặc huyết áp không ổn định, suy tim, suy gan…

Lọc máu liên tục là một trong các phương pháp điều trị thay thế thận được ứng dụng trong nhiều trường hợp. Phương pháp này có ưu điểm hơn hẳn so với lọc máu ngắt quãng bởi nó được tiến hành liên tục trong 24h, 30h hoặc 36h trong ngày. Các chất cần đào thải cũng như lượng nước thừa của cơ thể được đào thải từ từ và liên tục trong cả ngày, chính vì vậy ít ảnh hưởng đến bệnh nhân. Hơn nữa, phương pháp này có khả năng kiểm soát mức giảm urê, creatinin tốt hơn so với lọc máu ngắt quãng.

Việc triển khai thành công kỹ thuật lọc máu liên tục tại BVĐK Hà Tĩnh là một tín hiệu vui cho những bệnh nhân nặng cần đến kỹ thuật này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast