Triển khai tốt chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella

(Baohatinh.vn) - Bộ Y tế triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella miễn phí cho trẻ 1-14 tuổi trên toàn quốc. Để hiểu rõ hơn về chiến dịch này, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với thầy thuốc nhân dân Trần Xuân Dâng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh.

- Xin ông cho biết sự cần thiết triển khai chiến dịch tiêm phòng sởi - rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi?

Sởi và Rubella là những bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi-rút sởi và vi-rút rubella gây nên. Bệnh rubella ở trẻ em thường nhẹ, ít biến chứng. Tuy nhiên, nếu người mẹ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sẩy thai, thai chết lưu, hội chứng rubella bẩm sinh (CRS) và nhiễm rubella bẩm sinh ở trẻ sinh ra. Hội chứng rubella bẩm sinh bao gồm các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở trẻ nhỏ, vàng da, xuất huyết, xương thủy tinh… và nhiều trường hợp mắc đa dị tật.

Triển khai tốt chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella ảnh 1
Tiêm chủng là cách tốt nhất phòng chống bệnh sởi và rublella. Ảnh: Nhật Thắng

Tại Việt Nam, từ cuối năm 2013 đến nay, cả nước ghi nhận 4.462 trường hợp sởi xác định trong số 19.739 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 62/63 tỉnh/thành. Các trường hợp mắc chủ yếu trẻ em dưới 10 tuổi (chiếm 76%).

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo đối với các quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc-xin sởi 1 đạt trên 80% nên sử dụng vắc-xin phối hợp sởi - rubella (MR) trong tiêm chủng thường xuyên để đồng thời khống chế rubella, sởi và tăng cường hiệu quả công tác tiêm chủng. Việc triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho tất cả trẻ em từ 1-14 tuổi sẽ giảm gánh nặng bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh, góp phần quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu loại trừ bệnh sởi của khu vực Tây Thái Bình Dương vào năm 2017 và bệnh rubella trong tương lai.

- Tại Hà Tĩnh, công tác chuẩn bị triển khai chiến dịch được tiến hành như thế nào, thưa ông?

UBND tỉnh đã thành lập BCĐ và ban hành Kế hoạch số 327/KH-UBND ngày 12/8/2014. Để chiến dịch triển khai hiệu quả, trước hết, phải kiểm soát được đối tượng. Theo kết quả điều tra, đến thời điểm này, số đối tượng thuộc diện tiêm chủng trong chiến dịch này là 291.436 trẻ.

Ngành Y tế đã tổ chức hội thảo triển khai chiến dịch với sự tham gia của ngành Y tế, GD&ĐT, UBND cấp huyện và các ban, ngành liên quan; tổ chức tập huấn, phổ biến kế hoạch và hướng dẫn triển khai chiến dịch cho cán bộ y tế tuyến huyện, trưởng BCĐ cấp xã, trường học, trạm y tế… Các vật tư liên quan như phiếu điều tra đối tượng, bơm kim tiêm, hộp an toàn, đĩa truyền thông, tờ rơi, áp phích… đã được cấp đầy đủ đến các điểm tiêm.

Hà Tĩnh có 1.025 điểm tiêm, đảm bảo các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Các đối tượng học cấp 1, cấp 2 bắt buộc tiêm ở các điểm tại trường học; trẻ từ 1-5 tuổi, có thể tiêm ở trường học (nếu đi học) hoặc các điểm thuộc trạm y tế.

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, ngành Y tế giao Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phân công cán bộ giám sát tại các điểm tiêm, đồng thời thành lập các đoàn giám sát thực hiện giám sát trước, trong và sau chiến dịch.

Chiến dịch tiêm chủng mở rộng sẽ được tiến hành trong 3 đợt: đợt 1 từ 17/10 - 6/11/2014; đợt 2, từ 2 - 14/12/2014; đợt 3, từ 3 - 10/2/2015.

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast