Triển khai viện phí mới: Tín hiệu mừng và những băn khoăn

Sau gần một tháng triển khai viện phí mới, nhìn chung, các bệnh viện đều đã có những hoạt động tích cực nhằm cải thiện chất lượng phục vụ. Về phía người dân, tuy có đôi chút trăn trở nhưng cũng không có phàn nàn gì đáng kể. Tuy nhiên, điều băn khoăn nhất là thông tư hướng dẫn liên ngành gần đây giữa bảo hiểm và y tế đã có những vấn đề bất cập gây khó khăn cho các bệnh viện trong việc triển khai viện phí mới.

Không có BHYT – gánh nặng viện phí

Có mặt tại khu vực tính viện phí của bệnh viện Đa khoa tỉnh, hỏi thăm các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về mức đóng viện phí mới, chúng tôi đã thu được nhiều ý kiến khác nhau. Đối với những người có thẻ BHYT, họ cho rằng mức mà họ phải chi trả hiện nay cũng không chênh lệch bao nhiêu, không ảnh hưởng đáng kể đến đời sống kinh tế. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân không có BHYT hoặc BHYT không đủ hạn thì hoàn toàn ngược lại. Mẹ của bệnh nhân Nguyễn Tiến Vũ, quê ở Thạch Hạ (thành phố Hà Tĩnh) cho biết: “Cháu có BHYT học sinh, tuy nhiên trong thời điểm này lại không đủ hạn. Cháu nằm viện 7 ngày nhưng chỉ có 4 ngày là được tính BHYT, còn 3 ngày thì phải chi trả hoàn toàn. Riêng 3 ngày tính dịch vụ, phải chi trả là 1 triệu 580 ngàn đồng. Như vậy, mỗi ngày hết hơn 500 ngàn đồng. Với mức giá ấy, nếu không có BHYT thì sẽ là một gánh nặng”.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh nội soi thực quản - dạ dày cho bệnh nhân BHYT
Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh nội soi thực quản - dạ dày cho bệnh nhân BHYT

Gặp gỡ nhưng người chưa có BHYT đang điều trị tại các Bệnh viện trong đợt này, có rất nhiều lý do khiến họ phải "ngậm ngùi" chấp nhận mức chi trả mới. Có người thì có chế độ BHYT nhưng do thấy chưa cần thiết nên chưa đi làm; nhiều người thì mua nhiều đợt nhưng không ốm nên dừng mua không ngờ lại đổ bệnh…

Bà Nguyễn Thị Nhị, quê ở xã Kỳ Phú, Kỳ Anh đang điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi cho biết: “Mấy năm liên tục tôi đều mua BHYT nhưng không dùng đến nên năm nay tôi không còn mua nữa. Ai ngờ… khi không có thẻ BHYT thì lại phải đi viện. Biết làm sao được, viện phí có tăng thế chứ tăng nhiều lần nữa cũng phải chấp nhận thôi, bệnh tật mà… Mà suy cho cùng cũng tại mình tiếc mấy trăm mua thẻ BHYT”...

Tác động tích cực…

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, thực hiện thu viện phí mới đồng nghĩa với một trách nhiệm mới. Vì vậy, hầu hết các Bệnh viện đều có các động thái tích cực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, làm hài lòng bệnh nhân. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bước đầu, các khoa, phòng nội trú đều được rà soát lại, kê thêm giường, cố gắng đảm bảo bệnh nhân không còn phải nằm đôi, nằm ba. Đối với phòng khám, nhất là các phòng khám thường xuyên đông bệnh nhân như nội tiết, nội tim mạch và nội tổng hợp, có phương án điều động bác sỹ để đảm bảo không vượt quá 35 người/phòng khám/ngày.

Bệnh viện cũng đã đặt tên và gắn biển tại các khu nhà; gắn các biển chỉ dẫn cần thiết trong Bệnh viện để tiện cho bệnh nhân trong quá trình đi lại đồng thời tập trung các giải pháp cải thiện về chất lượng phục vụ như lấy phiếu thăm dò sự hài lòng của bệnh nhân; sắp tới sẽ đặt camara theo dõi hoạt động tại một số khoa, phòng…

Bác sỹ bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn cho bệnh nhân
Bác sỹ bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn cho bệnh nhân

Tại các bệnh viện tuyến huyện, việc triển khai viện phí mới cũng đã và đang tạo những chuyển động mới. Hầu hết các bệnh viện đều tiến hành các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút bệnh nhân.

Bác sỹ Phan Thị Xuân Liễu – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh cho biết: “Nhìn chung, từ khi tính viện phí mới đến nay Bệnh viện chưa nhận được phàn nàn nào từ người dân. Về phía Bệnh viện, trong đợt này cũng đã cải thiện lại phòng ốc, giường chiếu, điện, nước đảm bảo đầy đủ; có thêm ti vi, nước uống phục vụ bệnh nhân… Về chuyên môn, đơn vị cũng đang dự tính sẽ triển khai thêm một số dịch vụ kỹ thuật mới để đáp ứng thêm nhu cầu của người dân”.

… Và những băn khoăn

Mặc dù các đơn vị KCB trong toàn tỉnh đều đã và đang tích cực triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng đòi hỏi của việc thu viện phí mới nhưng hầu hết đều tỏ vẻ băn khoăn về hướng dẫn của liên ngành mới đây, còn có sự chưa thống nhất theo tinh thần thông tư 04 của Bộ Y tế và Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh, gây khó khăn cho các đơn vị trong việc triển khai tính viện phí mới.

Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sỹ Lê Ngọc Thanh cho biết: Viện phí mới đòi hỏi một trách nhiệm mới, chất lượng mới. Tuy nhiên, bước đầu thực hiện Bệnh viện còn gặp một số khó khăn do hướng dẫn của liên ngành mới đây. Theo đó, một số dịch vụ kỹ thuật thiếu (không có quy định giá thanh toán) như nong hẹp bao quy đầu. Một số dịch vụ, kỹ thuật khác cũng còn có sự chưa thống nhất như giá quy định về phân tích tế bào máy ngoại vi bằng máy tự động, về thuốc gây mê, gây tê… Đặc biệt, trong lần tăng viện phí này, cũng có nhiều dịch vụ giảm mạnh, nhất là đối với hệ chẩn đoán hình ảnh như chụp City giá cũ là 800 ngàn đồng, nay chỉ còn 480 ngàn đồng; về siêu âm, có giá 33 ngàn đồng, theo biểu phí siêu âm đen trắng trong khi đó thực tế tại bệnh viện tỉnh chủ yếu là máy siêu âm màu…

Bác sỹ Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trước đây, các Bệnh viện thường xuyên phải bù lỗ nên không có tiền để đầu tư cho trang thiết bị, giường chiếu, chăn màn, điện nước, đèn chiếu sáng, quạt…Với viện phí mới, qui đinh mới, chắc chắn tình trạng này sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, chúng ta còn cần một thời gian quá độ để các Bệnh viện tạo được “nguồn” đầu tư cho những yêu cầu đó. Bác sỹ Tuấn cũng cho rằng, thực tế trong một đợt điều trị, bệnh nhân phải chi trả chiếm 60% tiền thuốc, 40% là giá dịch vụ. Mà giá thuốc thì chưa tăng, chỉ tăng gía dịch vụ. Như vậy, tăng thực chi chỉ ước khoảng 1,7 lần. Với cách tính này, so với mức quỹ BHYT kết dư của 2 năm trước đây thì nguy cơ vỡ quỹ không đáng lo ngại”.

Như vậy, sau gần một tháng triển khai viện phí mới đã tạo được những chuyển động tích cực trong hoạt động KCB, tuy nhiên, cũng đã nảy sinh những bất cập, lo ngại cần được giải quyết. Thiết nghĩ, ngành Y tế và BHXH tỉnh cần có sự thống nhất, đồng tình trong hoạt động theo tinh thần nhân văn, đảm bảo mọi quyền lợi, chất lượng cho người dân trong KCB. Về phía người dân, cần tích cực tham gia BHYT, tránh tình trạng tiếc mấy trăm ngàn/năm nhưng phải chi trả đến hàng triệu, thậm chí là hàng chục triệu đồng mỗi lần phải đến Bệnh viện điều trị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast