Trứng gà Trung Quốc “biến” thành trứng gà ta nhờ axit

Tại phố Hàng Gà (Hà Nội), hỏi mua axit tẩy trứng, chị bán hàng chỉ vào một dãy chai, thùng, can, lọ và giới thiệu: “Kia là axit tẩy trứng. Làm hàng thì người ta mua hàng can 5 lít chứ ai mua chai nhỏ. Nhiều hàng trứng đến đây mua lắm!”.

Lấy lý do chỉ là mua làm thử xem sao, chúng tôi được bán cho một chai nhỏ loại 1,5 lít với giá 12.000đ. Chai đựng dung dịch màu vàng, ở ngoài có ghi chữ HCl. Chị nói, axit này không cần đeo găng tay khi sử dụng vì nó không nguy hiểm như axit đậm đặc. Hỏi chị có cần pha loãng không, chị lắc đầu không biết.

Trứng sủi bọt trong axit clohydric
Trứng sủi bọt trong axit clohydric

Chúng tôi đã làm cuộc thử nghiệm với trứng gà công nghiệp có màu nâu sẫm (mọi người còn cho là trứng Trung Quốc nhập về, chỉ có 1.300đ/quả, trong khi trứng gà ta xịn màu trắng có giá 2.200đ/quả). Khi nhúng quả trứng màu nâu vào axit HCl đổ ra nguyên từ chai, quả trứng nhanh chóng đổi màu.

Lớp vỏ màu nâu nhạt dần, cả quả trứng sủi bọt, dung dịch bốc khói nhẹ. Nhấc quả trứng ra, nhúng vào nước lã, ca nước lã nổi rêu bẩn từ quả trứng. Khi ngâm trứng trong axit khoảng 15 phút, vỏ trứng mỏng đi, chuyển sang màu trắng.Tuy nhiên, màu trắng này không giống như trứng gà ta xịn mà nó vẫn “nổi ban” hồng nhạt.

Dùng hóa chất để tẩy trắng trứng là điều không nên vì độc hại cho chính người tẩy và người tiêu dùng.

Điều đặc biệt là khi đập trứng ngâm axit ra, bằng cảm quan, chất lượng bên trong quả trứng không thay đổi, lòng đỏ và lòng trắng vẫn như những quả trứng bình thường khác.

Sáng 7/9, trao đổi với phóng viên, GS Trần Văn Sung, viện trưởng Viện Hóa cho biết, axit Clohydric nếu đậm đặc sẽ có mùi khó chịu. HCl bay thành khí rất độc hại.

Dùng hóa chất để tẩy trắng thực phẩm như trong trường hợp này là điều không nên vì độc hại cho chính người tẩy và người tiêu dùng.
Dùng hóa chất để tẩy trắng thực phẩm như trong trường hợp này là điều không nên vì độc hại cho chính người tẩy và người tiêu dùng.

Nếu ngâm trứng vào axit này, nó sẽ tẩy trắng, hòa tan cặn bẩn ở vỏ, muối canxi ở vỏ trứng cũng sẽ bị tan khiến vỏ trứng mỏng đi, vi khuẩn dễ xâm nhập vào lòng quả trứng. Bản thân khí từ HCl cũng có thể xâm nhập vào quả trứng.

Theo Dân Trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast