Trung tâm Y tế Thạch Hà cấp cứu thành công sản phụ bị sa dây rốn

(Baohatinh.vn) - Các y, bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa mổ cấp cứu thành công một sản phụ bị sa dây rốn.

Vào khoảng 7h50 phút ngày 2/5/2022, sản phụ Nguyễn Thị H. (29 tuổi, trú tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà để chuẩn bị sinh con thứ 2.

Đến 22h15p cùng ngày, bác sỹ chẩn đoán: thai 38 tuần chuyển dạ sinh con thứ 2, sa dây rốn bên ngôi, ối vỡ sớm, đa ối. Kíp trực đã triển khai báo động đỏ toàn bệnh viện, chuyển sản phụ mổ cấp cứu. Kết quả, các y bác sỹ thực hiện thành công ca mổ. Bé trai chào đời nặng 3,8kg. Hiện tại, sức khỏe của mẹ và bé ổn định, dự kiến sẽ được cho xuất viện trong ít ngày tới.

Trung tâm Y tế Thạch Hà cấp cứu thành công sản phụ bị sa dây rốn

Kíp trực tiến hành mổ lấy thai cho sản phụ H.

Bác sỹ Nguyễn Lương Phụ - Phó Giám đốc, Trưởng khoa Sản - Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà, cho biết: "Sa dây rốn là một bệnh tối cấp cứu, khoảng 300-400 trường hợp chuyển dạ sinh thì có 1 trường hợp bị sa dây rốn.

Sa dây rốn là biến chứng thường xảy ra vào giai đoạn cuối của thai kỳ hoặc khi vào chuyển dạ (thai từ 38 tuần). Hiện tượng này dễ gây suy thai cấp khi mẹ chuyển dạ. Nếu lấy thai ra chậm, bé dễ suy hô hấp, tử vong hoặc nếu sống sót bé dễ mắc tổn thương não do thiếu oxy. Vì thế, khi phát hiện sản phụ mắc sa dây rốn, cần được cấp cứu kịp thời trong thời gian ngắn nhất có thể”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast