Tỷ lệ viêm gan B chiếm 80% số ca mắc bệnh viêm gan do siêu vi

Theo số liệu của Cục Y tế dự phòng, cứ 100.000 người có 11 người mắc viêm gan do siêu vi.

Hưởng ứng ngày Viêm gan thế giới 28/7, sáng 28/7, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM tổ chức lễ mít tinh nhằm nâng cao nhận thức về bệnh viêm gan.Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ viêm gan cao.

Dựa vào số liệu nghiên cứu về Dịch tễ học, ước lượng số lượng người mắc viêm gan B từ 10 đến 25%, mắc viêm gan C từ 0,4 đến 4,1% dân số cả nước. Trong đó, tỷ lệ dương tính với siêu vi B chiếm 80% tổng số ca mắc bệnh viêm gan siêu vi.

Tiêm phòng viêm gan B cho trẻ em (Ảnh: NLĐ)
Tiêm phòng viêm gan B cho trẻ em (Ảnh: NLĐ)

Trong 10 năm gần đây, số ca mắc viêm gan do siêu vi có chiều hướng tăng và đặc biệt tăng nhanh từ năm 2009. Theo số liệu của Cục Y tế dự phòng, cứ 100.000 người có 11 người mắc viêm gan do siêu vi. Văn phòng tổ chức y tế thế giới WHO cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Sở Y tế thành phố và những bệnh viện chủ chốt như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố trong việc hỗ trợ kỹ thuật phòng chống viêm gan do siêu vi.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Mạnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM cho biết: “Các bệnh viêm gan do siêu vi nói chung không có biểu hiện bất thường bên ngoài. Thống kê có khoảng 75 đến 80% người bệnh vẫn bình thường. Do đó, để phát hiện chỉ có thể tầm soát phát hiện sớm. Nếu phát hiện trễ thì hiệu quả điều trị sụt giảm, thậm chí khi gan đã tổn thương nhiều thì điều trị sẽ gây biến chứng nguy hiểm mà không có hiệu quả gì”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, Viêm gan do siêu vi được xem là kẻ giết người thầm lặng, mỗi năm có thể làm tử vong 1,5 triệu người trên toàn cầu. Đây là một nhóm bệnh truyền nhiễm do siêu vi gây nên có thể làm viêm gan cấp tính, mãn tính cho hàng trăm triệu người, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, suy gan và ung thư gan. Trong tháng 5/2014, tại Đại hội Sức khỏe thế giới, 194 quốc gia thành viên đã thông qua nghị quyết cải thiện công tác phòng chống, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm gan do siêu vi.

Theo Hiếu Hiền/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast