Ức chế gen "STAT3" giúp căn bệnh ung thư giảm tiến triển

Tiêu diệt gen gây ung thư "STAT3" có thể mang lại hiệu quả trong điều trị một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi do hút thuốc lá. Đó là kết luận của nhóm nhà nghiên cứu quốc tế công bố mới đây trên tạp chí Nature Communications, dựa vào mối liên hệ giữa gen này với tình trạng tiến triển của khối u trong cơ thể.

Ảnh minh họa. (Nguồn: assafh.org)
Ảnh minh họa. (Nguồn: assafh.org)

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học về một số bệnh ung thư phổi, STAT3 có khả năng làm kích thích khối u tiến triển. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện được có mối liên hệ giữa người hút thuốc lá mắc ung thư và hoạt tính thấp của STAT3, giống như giữa ung thư tiến triển và khả năng sống sót thấp.

Từ đó, các nhà khoa học suy luận rằng tiêu diệt gen STAT3 có thể đồng thời ức chế khối u tiến triển và khả năng di căn. Dựa trên phát hiện trên, các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển các loại thuốc điều trị ung thư bằng cách phong tỏa các gen STAT3.

STAT3 là gen có liên quan đến sự tăng trưởng, phân chia, chuyển động và tự hủy của tế bào. Trong hệ thống miễn dịch, STAT3 truyền tín hiệu giúp kiểm soát phản ứng của cơ thể với những "kẻ xâm lược" bên ngoài như vi khuẩn và nấm.

Nhà khoa học người Áo - thành viên nhóm nghiên cứu, Beatrice Grabner cho rằng với phát hiện trên, điều trị bằng thuốc ức chế STAT3 sẽ hiệu quả cho cả bệnh nhân ung thư có tiền sử hút thuốc lá cũng như bệnh nhân không có tiền sử này./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast