Vắcxin phòng sốt xuất huyết có thể ra mắt vào năm 2015

Vắcxin phòng sốt xuất huyết đầu tiên trên thế giới nhiều khả năng sẽ được giới thiệu vào năm tới và Singapore có thể là một trong những quốc gia đầu tiên đưa vào sử dụng đại trà lại vắcxin này.

Nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi, nguyên nhân gây căn bệnh sốt xuất huyết tại New Delhi. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi, nguyên nhân gây căn bệnh sốt xuất huyết tại New Delhi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo truyền thông Singapore, hiện vắcxin phòng sốt xuất huyết đang được thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn cuối.

Trước đó, loại vắcxin này đã được các nhà khoa học thử nghiệm tại những khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh cao như Indonesia, Thái Lan và Mỹ Latinh. Những người được thử nghiệm có biên độ tuổi dao động rất rộng, từ những em bé 2 tuổi đến những người 45 tuổi.

Các nhà khoa học cho biết cần tiếp tục tiến hành thêm các thử nghiệm để xác định liệu vắcxin này có phù hợp với mọi độ tuổi hay không.

Theo các nhà khoa học, vắcxin mới sẽ được tiêm 3 lần với khoảng cách giữa mỗi lần tiêm là 6 tháng. Vắcxin sẽ giúp cơ thể chống chọi với 4 loại virus sốt xuất huyết với tỷ lệ thành công 56%.

Mặc dù phần lớn các ca lây nhiễm virus sốt xuất huyết tại Singapore xuất hiện ở người lớn nhưng các nhà khoa học vẫn tìm cách giảm tỷ lệ lây nhiễm ở trẻ nhỏ.

Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm Annelis Wilder-Smith thuộc Khoa Y Lee Kong Chian của Đại học Công nghệ Nanyang nói: "Chúng tôi đang thúc đẩy một chiến lược cộng đồng mới để giảm thiểu tỷ lệ nhiễm sốt xuất huyết ở trẻ em trong độ tuổi đi học. Hiện quá trình thử nghiệm quy mô lớn đang được triển khai tại Thái Lan.”

Trong tuần đầu tiên của tháng Sáu, số trường hợp nhiễm sốt xuất huyết đã tăng mạnh tại Singapore với 461 ca được ghi nhận.

Bộ Y tế nước này cảnh báo xu hướng sẽ tiếp diễn trong thời gian tới do thời tiết khô.

Nhà chức trách đã yêu cầu các phòng khám tư ở những khu vực có trên 10 ca nhiễm sốt xuất huyết đặc biệt lưu ý tình hình diễn biến dịch bệnh./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast